Lãnh đạo TP.Huế được giao đất không qua đấu giá nói gì?

Theo ông Huỳnh Cư, do được hưởng chính sách cán bộ luân chuyển nên ông được giao đất không qua đấu giá theo luật đất đai.

Xung quanh xôn xao vụ nguyên Bí thư Thành ủy Huế được giao đất không qua đấu giá, sáng ngày 13/4, trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tỉnh đã có chỉ đạo cho TP Huế có trách nhiệm thông tin với báo chí về vụ việc.

"Hiện TP Huế cũng đã có thông cáo báo chí trả lời về việc này. Trước đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo tất cả mọi việc đều phải được làm nghiêm và xử lý theo thẩm quyền", ông Thọ cho biết.

Theo đó, ngày 12/4, UBND TP Huế đã  thông tin về việc chính quyền TP giao đất không thông qua đấu giá cho hộ ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế) tại lô đất số A7 Khu đất xen ghép Tổ 13 Khu vực 5, phường An Đông.

Theo UBND TP Huế, ông Huỳnh Cư được Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế điều động từ Bí thư huyện ủy Phú Vang đến công tác tại Thành ủy Huế theo quyết định năm 2015. Ông này được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Huế. Tiếp đó ông được bầu làm Bí thư Thành ủy Huế.

Lúc này, ông Cư vẫn sinh sống tại số 8 Vân Dương (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy), nguồn gốc ngôi nhà này là của bố mẹ vợ.

Do nhiệm vụ chính trị của thành phố quá lớn, lại phức tạp về an ninh trật tự, đòi hỏi người đứng đầu phải thường xuyên có mặt để lãnh đạo, nên việc ông Cư nhà quá xa nên không thuận lợi cho công tác.

Lãnh đạo TP.Huế được giao đất không qua đấu giá nói gì? - Ảnh 1
Lô đất A7 của ông Huỳnh Cư ở phường An Đông. Ảnh: Zing.vn

Ngày 15/5/2017, ông Huỳnh Cư có đơn xin giao đất làm nhà ở. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định ông Cư chưa có nhà ở tại địa phương, đến nay chưa được hưởng chế độ chính sách giao đất.

Hội đồng xét giao đất xác định ông Huỳnh Cư có đủ điều kiện được giao đất ở theo quy định tại điểm E khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013, về các trường hợp giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Trong đó có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định này, ông Cư là người đủ điều kiện được giao đất ở.

Nói về việc này, theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Huỳnh Cư cho biết, do được hưởng chính sách cán bộ luân chuyển nên ông được giao đất không qua đấu giá theo luật đất đai.

"Tuy nhiên, kết luận Thanh tra Chính phủ lại không cho tôi hưởng chính sách đó mà bắt mua" - nguyên Bí thư Thành ủy Huế nói.

Hiện tại, ông Cư chưa nhận được thông tin từ UBND TP Huế mời làm việc liên quan đến lô đất A7 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ông Cư cũng mong muốn cơ quan chức năng xử lý sự việc theo đúng luật.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc giao đất cho ông Huỳnh Cư năm 2017 nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính tiền phải nộp là thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Việc giao lô đất A7 không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm là vi phạm Điều 52 Luật Đất đai 2013. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với ông Huỳnh Cư là trái với quy định tại khoản 2 Điều 59 và Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Kết luận của Thanh tra Chính Phủ chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc về Chủ tịch UBND TP.Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch TP.Huế và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

Thu Hoài

Theo Đất Việt