Loại hình bất động sản bất ngờ 'đảo chiều' đầy hy vọng cho các nhà đầu tư vào năm 2024

Sau cả năm ủ rũ, thị trường địa ốc cuối năm 2023 đã có tia sáng, tạo nhiều kỳ vọng cho nhà đầu tư vào năm 2024.

Bất động sản có hi vọng “đảo chiều” vào năm 2024

Trong năm 2023, bất động sản trở thành tâm điểm quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp và xã hội. Trước nỗ lực gỡ vướng chính sách cho thị trường bất động sản, một số khó khăn đã dần được giải quyết.

Chính sách có thể vẫn cần thêm thời gian để thẩm thấu nhưng quý cuối cùng của năm 2023 đã ghi nhận sự chuyển mình của thị trường. Đây cũng chính là bước đệm để sau khi thoát “đáy”, bất động sản lấy đà, dồn lực “vượt dốc” tiến dần vào năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực hơn. Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn nhưng thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Chính phủ và các bộ, ngành vẫn tiếp tục rà soát để sửa đổi bổ sung pháp luật liên quan tới khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản để tháo gỡ một cách căn cơ, lâu dài.

Các chuyên gia cho rằng thông tin về hàng trăm dự án bất động sản được tháo gỡ, tái khởi động trở lại đã giúp thị trường tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, góp phần tạo thêm niềm tin và sức mạnh cho thị trường cũng như các chủ thể tham gia. Mặc dù thị trường chưa đủ lực để có thể “vượt dốc,” nhưng phần nào đã thoát khỏi nguy cơ “mất phanh.”

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), có thể nói, khó khăn nhất năm 2023 của thị trường bất động sản chính là quý 1.

Số liệu nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, quý I tăng trưởng âm 16,2%. Kết thúc quý II, thị trường vẫn duy trì trạng thái tăng trưởng âm 11,58% nhưng đã giảm được 4,62% so với quý I - Ông Châu dẫn chứng.

Cho đến thời điểm kết thúc quý III, tuy vẫn còn tăng trưởng âm 8,71% nhưng thị trường đã giảm thêm 2,87% so với 2 quý đầu của năm 2023. Tính chung sau 9 tháng thì mức độ khó khăn của thị trường bất động sản đã giảm khoảng 42,3% so với quý đầu tiên của năm.

Theo đà, quý 4 cũng ghi nhận mức độ khó khăn tiếp tục giảm và đang tích lũy để dần phục hồi ngay trong năm 2024.

Thị trường bất động sản được đặt nhiều kỳ vọng sẽ phục hồi vào năm 2024  
Thị trường bất động sản được đặt nhiều kỳ vọng sẽ phục hồi vào năm 2024  

Nên “rót vốn” vào loại hình nào trong năm tới?

Nhận định về thị trường, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho biết, thị trường bất động sản đã thoát khỏi đáy và đang có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn. Tín dụng cho bất động sản còn dư địa lớn, lãi suất ngân hàng giảm mạnh về mức trước dịch, các chủ đầu tư lớn cũng mạnh dạn hơn trong việc triển khai dự án mới ra thị trường và được thị trường chấp nhận.

Tuy nhiên thị trường địa ốc nửa đầu năm 2024 vẫn sẽ còn nhiều khó khăn và chỉ tích cực trở lại với phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực và có giá tốt. Theo đó, căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu thực, tầm giá phù hợp từ 2-3 tỷ đồng vẫn là loại hình chủ đạo được thị trường đón nhận, sức mua tích cực hơn.

Theo thông tin từ TTXVN, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam Đinh Minh Tuấn cho rằng, khả năng thị trường căn hộ sẽ phục hồi sớm nhất so với các loại hình khác, dự kiến có thể rơi vào đầu quý I/2024 và chậm nhất là quý II/2024 sẽ đảo chiều. Nhìn chung, đây là loại hình được dự báo sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của bất động sản.

Viện Nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS) cũng đã tiến hành khảo sát về phân khúc bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nửa cuối năm 2023. Kết quả khảo sát cho thấy, phân khúc căn hộ chung cư nhận được lựa chọn áp đảo với 73%; 15% lựa chọn nhà thấp tầng, đất nền 10%; bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% lựa chọn của khách hàng.

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, 82% lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5-3,5 tỷ đồng, chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ.

Điều này cho thấy sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về khung giá sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực với giá vừa tầm.

Phương Uyên

Theo Chất lượng và Cuộc sống