Nguồn cung cải thiện, nhà đất vùng ven tiếp tục “chiếm sóng” thị trường BĐS 2021?

Thị trường chính là TP.HCM chưa cho thấy biến động lớn về nguồn cung nhà ở trong quý đầu năm 2021 trong khi các thị trường tỉnh giáp ranh lại khá sôi động với lượng sản phẩm chào bán đa dạng cả về giá và loại hình.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát từ cuối năm 2020, trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp bất động sản đã đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới để sinh tồn, phát triển quỹ đất dự án. Các chuyên gia cho rằng, trong năm 2021, các khu vực như Hải Dương, Quy Nhơn, Long An… sẽ là điểm đến mới “soán ngôi” các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM với dòng vốn đầu tư vào hạ tầng đồng bộ và tiềm năng tăng giá.

Các chuyên gia cùng nhận định rằng, hiện tượng các doanh nghiệp lần lượt di cư về các tỉnh thành khác để phát triển dự án là diễn biến bình thường của quy luật đất lành chim đậu. Và chỉ trong 5 năm tới, phát triển hạ tầng nếu làm tốt sẽ là cú hích thúc đẩy phát triển đầu tư công nghiệp, đầu tư du lịch và đô thị hóa mạnh mẽ hơn cho các địa phương vùng ven thành phố lớn.

Bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc CBRE Hà Nội cũng cho biết, điểm sáng điển hình cho vùng ven vẫn là các sản phẩm đất nền và các khu liền kề, biệt thự. Đó cũng là một trong những “điểm sáng” nổi bật của thị trường bất động sản trong năm 2021. Cụ thể, khu vực vùng ven thời gian qua có xu hướng tăng giá rất mạnh, mức độ quan tâm vẫn rất lớn khi dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên.

Còn theo TS. Sử Ngọc Khương – Giám đốc cao cấp Savills Việt Nam phân tích, một doanh nghiệp mất 2 – 3 năm từ lúc được chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500. Sau đó, mất thêm ít nhất 6 tháng xác định nghĩa vụ tài chính trong trường hợp các sở, ngành của địa phương đồng thuận. Nếu không, thời gian lại càng kéo dài. Nhiều doanh nghiệp muốn đóng tiền sử dụng đất để hoàn thiện pháp lý mà không được. Do đó, các chủ đầu tư phải tìm kiếm những địa điểm “mưa thuận gió hòa” để có thể triển khai dự án, tận dụng cơ hội kinh doanh. Đó là một sự linh hoạt dễ hiểu của doanh nghiệp bất động sản.

Nguồn cung đa dạng, giá bán vừa tầm hứa hẹn giúp thị trường BĐS các tỉnh giáp ranh TP.HCM tiếp tục sôi động trong năm 2021  
Nguồn cung đa dạng, giá bán vừa tầm hứa hẹn giúp thị trường BĐS các tỉnh giáp ranh TP.HCM tiếp tục sôi động trong năm 2021  

Theo các chuyên gia trong ngành, thực tế, xu hướng ly tâm để dịch chuyển về các thị trường mới đã diễn ra trong nhiều năm nay và dự kiến sẽ không giảm tốc trong 2021, đặc biệt tại những điểm sáng như tại miền bắc là các tỉnh thành phố Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hạ Long; Khu vực miền trung gồm Phan Thiết, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Thanh Hóa; Bình Dương, Long An, Đồng Nai ở miền Nam.

Theo nhiều doanh nghiệp bất động sản, đầu tư vào thị trường vùng ven bên cạnh khai thác thế mạnh về quỹ đất rộng, giá tương đối thấp thì ở đây chính quyền cũng tạo nhiều điều kiện để thu hút đầu tư. Đặc biệt, hơn cả là ở những thị trường này đang có các bệ phóng là các dự án hạ tầng quan trọng sắp được triển khai.

Sự đa dạng về nguồn cung đang giúp thị trường vùng ven tiếp tục duy trì sức nóng đã tạo được trong năm 2020 vừa qua, đồng thời hứa hẹn sẽ trở thành thị trường chính của năm 2021, thu hút đầu tư nhờ lợi thế hạ tầng ngày càng tăng trưởng mạnh. Bàn về yếu tố lựa chọn thị trường tỉnh làm khu vực phát triển chủ lực, nhiều doanh nghiệp nhận định, bên cạnh nguyên nhân do TP.HCM chưa giải quyết khó khăn về nguồn cung và pháp lý liên quan, chưa thể triển khai dự án mới, việc đầu tư vào thị trường vùng ven giúp khai thác thế mạnh về quỹ đất rộng, giá tương đối thấp.

Đặc biệt, tại vùng ven chính quyền cũng tạo nhiều điều kiện để thu hút đầu tư nên thủ tục xin phép để triển khai một dự án cũng được rút gọn, dễ dàng hơn. Ngoài ra, ở những thị trường này đang có các bệ phóng là các dự án hạ tầng quan trọng sắp được triển khai.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, nơi nào có quỹ đất tốt, nhu cầu khách hàng có, có khả năng bán hàng thì chủ đầu tư sẽ đầu tư vào và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2021. Cũng theo vị chuyên gia này, trong 5 năm tới, phát triển hạ tầng nếu làm tốt sẽ là cú hích thúc đẩy phát triển đầu tư công nghiệp, đầu tư du lịch và đô thị hóa mạnh mẽ hơn cho các địa phương Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Lâm Đồng… Đây cũng là lý do bất động sản khu vực vệ tinh hứa hẹn tăng sức hấp dẫn trong thời gian tới.

Vĩnh Linh

Theo Kinh doanh và Phát triển