Nhiều tập đoàn BĐS lớn đổ về nơi này, giới đầu tư địa ốc rục rịch "săn" đất nền đón đầu

Các dự án đất nền có mức giá từ 10-11 triệu đồng/m2 đang được ưa chuộng tại thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu ở thời điểm hiện tại. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) “nhanh nhạy” vào đón đầu khi loạt thông tin tốt về quy hoạch, hạ tầng, siêu dự án…đang cùng lúc dồn về khu vực này.

Nhiều Tập đoàn lớn đổ về thành phố Bà Rịa
Nhiều Tập đoàn lớn đổ về thành phố Bà Rịa

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII, khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa được đưa vào 10 dự án trọng điểm mà địa phương sẽ quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. 

Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 vào tháng 5/2020. Theo phê duyệt, khu đất lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.794 ha thuộc các phường: Phước Trung, Kim Dinh, Long Hương. Dân số dự kiến khoảng 45.000 người. Đây là khu đô thi sinh thái cao cấp, hiện đại được bố trí đa dạng các dịch vụ tiện ích xã hội, thân thiện với môi trường thiên nhiên, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở theo tiêu chí đô thị thông minh bền vững.

Dự án này từng có rất nhiều đại gia địa ốc xin đầu tư. Hồi tháng 10/2018, thông tin Tập đoàn Novaland được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận khảo sát thực địa khu đất, tổ chức nghiên cứu đề xuất dự án. Theo phương án quy hoạch được Novaland tiết lộ, khu đô thị sinh thái Tây Nam là một đại đô thị dự kiến có quy mô diện tích lên tới 1.800 ha nằm mặt tiền Quốc lộ 51, thuộc phường Long Hương, TP. Bà Rịa. Lợi thế của khu vực này là có diện tích mặt nước tự nhiên lên tới 400 ha, kết hợp với sông Long Hòa và sông Dinh.

Nhiều tập đoàn BĐS lớn đổ về nơi này, giới đầu tư địa ốc rục rịch "săn" đất nền đón đầu - Ảnh 1

Nhiều ông lớn đổ về TP Bà Rịa triển khai dự án quy mô đang làm thay đổi diện mạo khu vực này.

Đến tháng 5/2019, FLC đã có buổi báo cáo ý tưởng quy hoạch khu đô thị trên với Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc. Sau FLC, 1 tháng sau đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) cũng đã báo cáo ý tưởng thiết kế quy hoạch tổng thể dự án này với Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Gần đây nhất, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã có công văn gửi tỉnh xin chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất dự án đầu tư khu đô thị sinh thái Tây Nam. Đáng chú ý, doanh nghiệp này cho biết sẽ đầu tư 148.800 tỷ đồng để làm khu đô thị sinh thái Tây Nam tại thành phố Bà Rịa (trong đó vốn chủ sở hữu 23.000 tỷ đồng).

Sự xuất hiện của nhiều tập đoàn BĐS tại siêu dự án này cho thấy, tiềm năng lớn của thành phố Bà Rịa trong mắt các nhà đầu tư lớn. Với vị thế là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh, thành phố Bà Rịa là địa bàn được ưu tiên đầu tư phát triển đô thị với số vốn đầu tư công hơn 11.615 tỷ đồng, giai đoạn từ 2018 – 2025.

Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… được triển khai hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối từ địa phương này đến TP Hồ Chí Minh và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là động lực mới thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thành phố Bà Rịa, trở thành đô thị loại 1 trong thời gian tới. Từ đó sẽ là lực đẩy rất lớn cho thị trường BĐS khu vực này.

Săn đất nền đón đầu chu kỳ tăng trưởng đột phá 5 năm tới

Việc Đại hội Đảng bộ tỉnh đưa Khu đô thị Tây Nam TP Bà Rịa vào 1 trong 10 dự án trọng điểm sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025, cho thấy quyết tâm lớn của toàn hệ thống chính trị, đưa dự án thành hiện thực. Với quy mô gần 1.800 ha, đây sẽ là một trong những khu đô thị lớn nhất Việt Nam, trở thành đòn bẩy tăng trưởng đột phácho địa phương.

Các chuyên gia dự báo, khi khu đô thị sinh thái cao cấp này được triển khai, sẽ nâng tầm đẳng cấp, diện mạo thành phố. Những giá trị cộng hưởng từ khu đô thị này cũng sẽ đẩy mức giá chung của Bà Rịa lên một mặt bằng mới, cao hơn 50 – 80% so với hiện nay.

Động thái săn BĐS của những nhà đầu tư “nhanh nhạy” đã bắt đầu xuất hiện tại thị trường này. Họ có xu hướng tìm kiếm các nền đất còn ở ngưỡng giá còn mềm từ 10-12 triệu đồng/m2 để đón đầu chu kì tăng trưởng kinh tế như mục tiêu TP đã đặt ra. Tuy vậy, thời điểm hiện tại, nguồn cung ở ngưỡng giá này không còn nhiều.

Khảo sát cho thấy, tại TP Bà Rịa hiện chỉ xuất hiện một dự án mới là Ba Ria Multi Park với mức giá chào bán là 11 triệu đồng/m2. Đây đang được xem là mức giá “đáy” của thị trường TP Bà Rịa. Tìm hiểu được biết, hiện tại, địa phương này chỉ còn 3 xã là Hòa Long, Long Phước và Tân Hưng, có mức giá BĐS mềm, đang được giới đầu tư địa ốc qua tâm. Tuy nhiên, với mức giá đất nông nghiệp ở thời điểm hiện tại và thuế chuyển mục đích khá cao, thời gian làm thủ tục pháp lý kéo dài, các dự án mới sẽ có giá bán không dưới 15 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, thị trường khu vực này trước đó đã xuất hiện một số dự án đất nền, nhưng hiện tại mức giá trên thị trường thứ cấp đã chạm mốc từ 15-20 triệu đồng/m2, rất hiếm các dự án còn ở ngưỡng trên dưới 10 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, đất nền dự án Bà Rịa City Gate đang giao dịch ở mức 14 – 16 triệu đồng/m2; dự án Ba Ria Residence có mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2; dự án Baria Central, xã Long Phước, giao dịch ở mức giá 16 – 18 triệu đồng/m2; dự án nhà phố Barya Citi có mức giá bán khoảng 3,2 – 3,8 tỷ đồng/căn.

Nhiều tập đoàn BĐS lớn đổ về nơi này, giới đầu tư địa ốc rục rịch "săn" đất nền đón đầu - Ảnh 2

Nhiều NĐT “lùng” đất nền giá mềm tại khu vực này để đón đầu, hưởng biên lợi nhuận cao trong tương lai.

Theo đó, sản phẩm còn mức giá từ 10 -12 triệu đồng/m2 đang được giới đầu tư địa ốc quan tâm tìm kiếm mạnh. Đáng nói, với ngưỡng giá này thì đất nền khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nhận được sự chú ý khá lớn từ nhu cầu mua ở thực. Tìm hiểu cho thấy, dự án đang chào giá 11 triệu đồng/m2 tại khu vực này có đến 50% nhu cầu đến từ người mua thực xây nhà ở. Đây được xem là tỷ lệ cao gấp nhiều lần so với các dự án cùng phân khúc đã xuất hiện trước đó khi hầu hết là bán cho NĐT từ các tỉnh thành khác đến.

Theo nhận định của các chuyên gia, với dự án thu hút được dân ở thực về xây nhà sẽ tạo được giá trị gia tăng rất lớn. Đây cũng là yếu tố tạo đà tăng giá bền vững cho một khu đô thị.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh tiếp giáp TP Hồ Chí Minh và đang có lợi thế phát triển mạnh về kinh tế. Nơi đây là một trong những địa phương đã phát triển mạnh về các dự án BĐS từ rất sớm. Sau nhiều thăng trầm, hiện thị trường BĐS khu vực này đã khá ổn định.

Dự báo, nơi đây là một trong các tỉnh vệ tinh của TP Hồ Chí Minh thu hút dòng tiền của NĐT trong thời gian tới, nhất là khi đang dẫn đầu về hạ tầng và thu hút làn sóng đổ bộ của những ông lớn trong ngành BĐS. Không chỉ ông lớn mà nhiều doanh nghiệp nhỏ, các nhà phân phối đều cùng lúc tham gia thị trường này. Hiện tại, các NĐT quay trở lại thị trường cùng những kế hoạch mở bán sản phẩm mới của doanh nghiệp đã khiến thị trường BĐS nơi đây chộn rộn trở lại.

Theo các chuyên gia, đây chính là cơ hội cho những NĐT “nhanh nhạy” vào đón đầu trước làn sóng tăng giá dựa trên các yếu tố thuận lợi về hạ tầng, siêu đô thị được triển khai tại khu vực.

Hạ Vy

Theo Kinh doanh và phát triển