Những tuyến đường nghìn tỷ đồng khởi công trong năm 2020
Năm 2020 là năm chứng kiến hàng loạt hạ tầng giao giao thông quan trọng được khởi công trên cả nước. Trong đó, nổi bật là các thành phần của cao tốc Bắc – Nam với số vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng.
3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam
Trong năm 2020, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Dầu Giây – Phan Thiết là 3 dự án cao tốc thành phần của cao tốc Bắc – Nam được khởi công với số vốn gần 40.000 tỷ đồng.
Cụ thể, sáng 30/9, Bộ GTVT kết hợp với 3 tỉnh là Thanh Hoá, Bình Thuận và Đồng Nai tổ chức 3 lễ khởi công các dự án thành phần gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Dầu Giây – Phan Thiết thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Trước đó, vào tháng 6/2020 cả 3 dự án này đã được Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.
Dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 dài 53,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng.
Được biết, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông được triển khai chia thành 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km đi qua địa phận 13 tỉnh (Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long). Tổng mức đầu tư toàn dự án gần 119.000 tỷ đồng.
Tuyến đường nối thành phố Thanh Hoá với sân bay Thọ Xuân vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng
Dự án đường nối thành phố Thanh Hoá với cảng hàng không Thọ Xuân được khởi công vào tháng 10/2020.
Tuyến đường có điểm đầu tại ngã 3 Nhồi thuộc địa phận phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa, điểm cuối tại điểm giao giữa Quốc lộ 47 với đường vào Cảng Hàng không Thọ Xuân, thuộc địa phận xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân.
Dự án đi qua địa phận thành phố Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân, với chiều rộng nền đường từ 41 m – 43m. Tuyến đường được chia làm 3 dự án với tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng, giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, giải phân cách giữa dự phòng rộng 17 m.
Tuyến đường dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2022.
Cầu Mỹ Thuận 2 vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng
Ngày 19/8/2020, dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng được chính thức khởi công xây dựng.
Theo đó, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại khớp nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt 10/10/2018. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo nên sự kết nối giữa tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ qua đó hoàn thành mạng lưới cao tốc liền mạch nối TP Hồ Chí Minh với Cần Thơ.
Đường bộ ven biển Nam Định gần 2.700 tỉ đồng
Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định được khởi công từ tháng 9/2020.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 132/QĐ-TTg ngày 17/1/2020, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1135 ngày 15/5/2020. Dự án có tổng chiều dài tuyến 65,58 km đi qua 24 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.
Tuyến đường sẽ góp phần khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển của tỉnh như khu du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu du lịch biển Quất Lâm (huyện Giao Thủy), Cồn Mờ (huyện Nghĩa Hưng), Thịnh Long (huyện Hải Hậu)…
Dự án có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương là 1.000 tỷ đồng. Phần còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.