Phát triển cơ sở hạ tầng là cơ hội cho bất động sản
Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%. Tính đến giữa tháng 6/2024, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên cả nước đạt các kết quả rất đáng mừng. Đây cũng là động lực cho thị trường bất động sản phát triển hơn trong tương lai.
Đầu tư hạ tầng phát triển đúng tiến độ
Theo báo cáo nghiên cứu của Savills World Research, Việt Nam đã tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP năm 2016 lên 6% năm 2020, khi cam kết tạo ra mạng lưới giao thông toàn quốc toàn diện vào năm 2045.
Mạng lưới đó sẽ bao gồm 5.000 km đường cao tốc, một cảng nước sâu và hai tuyến đường sắt cao tốc. Nền tảng sẽ là Sân bay quốc tế Long Thành gần TP.HCM phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm và vận chuyển 5 triệu tấn hàng hóa. Giai đoạn đầu tiên trong bốn giai đoạn sẽ mở cửa vào năm tới và sân bay dự kiến sẽ hoạt động toàn bộ công suất vào năm 2035.
Trong đó, dự án sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ. Vừa qua, dự án đã huy động nguồn vốn gần 2 tỷ USD trong nước; các vướng mắc về vốn, mặt bằng, vật liệu đã được giải quyết. Ngoài ra, các dự án khác như Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài… được triển khai tích cực.
Năm 2024 được đánh giá là giai đoạn tăng tốc với mục tiêu giải ngân đề ra lên đến 95%. Tập trung đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là các công trình cơ sở hạ tầng là một trong những mục tiêu quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện trong năm 2024.
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP.HCM.
Lực đẩy tốt cho thị trường bất động sản
Ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research cho biết, các dự án cơ sở hạ tầng có thể cung cấp lợi ích công cộng hoặc cải thiện hoạt động kinh tế, hoặc đồng thời cả hai mục tiêu này. Các dự án cơ sở hạ tầng tạo ra việc làm - cả trong giai đoạn xây dựng ban đầu và các doanh nghiệp mọc lên sau đó. Các dự án này cũng tăng tính di động, khả năng đi lại và khả năng tiếp cận các dịch vụ.
“Mối liên hệ giữa nỗ lực giải ngân đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển bất động sản rất chặt chẽ. Các khu trung tâm kinh tế kết nối tốt sẽ thu hút lao động tay nghề cao, tạo ra cơ hội kinh doanh tốt và tăng trưởng xã hội. Cơ sở cảng mới tạo ra cơ hội xuất khẩu. Băng thông rộng siêu tốc thúc đẩy sự mở rộng của nền kinh tế kỹ thuật số”- ông Paul Tostevin chia sẻ.
Theo chuyên gia này, cơ sở hạ tầng mới thường thu hút các doanh nghiệp và người lao động mới, tạo thành các cụm. Nơi nào có cơ sở hạ tầng phát triển thì văn phòng, nhà kho, cửa hàng và khu dân cư thường theo sau.
Tuy nhiên, ông Paul Tostevin cũng chỉ ra những rủi ro xung quanh việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, chủ yếu liên quan đến tính chất chất lâu dài của mỗi dự án. Do đó, các điều kiện chính trị và kinh tế có thể thay đổi đáng kể trong năm hoặc 10 năm, khiến các dự án tạm thời bị gác lại, hạ cấp hoặc gặp vấn đề về tài chính.
Chuyên gia cũng đưa ra lời cảnh báo với nhà đầu tư về việc ăn theo hạ tầng sẽ có nhiều rủi ro. Theo Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế cũng cho rằng các dự án hạ tầng sẽ thực hiện trong thời gian dài, thậm chí chậm tiến độ. Nhà đầu tư cần chuẩn bị dòng tài chính bền vững, ổn định dài hạn. Cùng với đó, cần xem xét kỹ pháp lý dự án và quy hoạch của địa phương, tránh bỏ tiền vào dự án vướng quy hoạch.
Theo TS Nhân, nhiều dự án hạ tầng giao thông đến khi hoàn thành đã không tạo được giá trị cao, không tạo được sức bật về phát triển kinh tế ở khu vực đó. Vì thế, dẫn đến tình trạng nhiều dự án “ma”, đô thị ít người ở “ăn theo” hạ tầng khiến không ít nhà đầu tư bất động sản theo quy hoạch này bị “chôn” vốn trong nhiều năm, thua lỗ.