Phê duyệt dự án đầu tư sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP, có thời gian thực hiện 50 năm, sẽ do UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2148/QĐ – TTg về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP.

Mô hình nhà ga hành khách sân bay Quảng Trị. (ảnh: TEDI)  
Mô hình nhà ga hành khách sân bay Quảng Trị. (ảnh: TEDI)  

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị có quy mô đầu tư theo quy hoạch là sân bay cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương (Airbus320/321 hoặc tương đương); với tổng số vị trí đỗ tàu bay là 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Sân bay Quảng Trị sẽ được xây dựng tại 3 xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Quy mô dự án là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, với công suất đón một triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hoá một năm.

Dự kiến sân bay Quảng Trị sẽ chia làm hai giai đoạn đầu tư, với tổng mức dự kiến 5.822,9 tỷ đồng. Giai đoạn 1, xây dựng các công trình cơ bản đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất đón 2,2 triệu hành khách một năm vào 2046 và 5.000 tấn hàng hoá vào 2042.

Vốn đầu tư giai đoạn này gần 2.914 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 380 tỷ, vốn vay 2.300,5 tỷ đồng); vốn ngân sách trung ương hỗ trợ giải phóng mặt bằng tái định cư hơn 233 tỷ đồng.

Dự án được Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị, trong vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Dự án và chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Dự án cảng hàng không Quảng Trị sẽ có thời gian thực hiện là 50 năm; và dự kiến vận hành, thu phí hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng. Cảng hàng không Quảng trị được xác định là dự án thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn và quốc phòng – an ninh của khu vực Trung bộ.

Minh Thành

Theo Kinh doanh & Phát triển