Quảng Trị muốn tập trung gỡ khó cho nhà đầu tư, thúc nhanh tiến độ cảng Mỹ Thủy
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa chỉ đạo các ngành chức năng cần tích cực vào cuộc đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đầu tư, trình các bộ, ngành liên quan thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, hỗ trợ chủ đầu tư...
Ngày 9/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh trong đó tìm cách tháo gỡ những khó khăn cho dự án cảng Mỹ Thuỷ.
Tại tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã yêu cầu các sở, ngành tập trung thảo luận để tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc cho chủ đầu tư
Để dự án cảng Mỹ Thuỷ có thể triển khai thi công trong quý IV/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã chỉ đạo các ngành chức năng cần tích cực vào cuộc đẩy nhanh tiến độ thiện các thủ tục đầu tư, trình các bộ, ngành liên quan thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, hỗ trợ Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy trong quá trình lập các hồ sơ thiết kế trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định và phê duyệt...
Ông cũng yêu cầu UBND huyện Hải Lăng cần nỗ lực sớm hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại, bàn giao mặt bằng để chuẩn bị triển khai thi công ngay sau khi được cấp phép xây dựng.
Về tiến độ thực hiện dự án này, theo một cán bộ Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, hiện nhà đầu tư cam kết cuối năm triển khai đồng loạt các hạng mục xây dựng, nhưng thực tế điều này còn phải phụ thuộc vào Cục Hàng hải thông qua các thiết kế cơ sở, quy hoạch chi tiết và báo cáo khả thi (F/S) để trình Bộ GTVT phê duyệt…
Như VietnamFinance đã thông tin, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP – Hàn Quốc) làm chủ đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Dự án được triển khai tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) với quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 – 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng.
Ngày 27/2/2020, MTIP đã làm lễ khởi công dự án, nhưng sau đó thì dự án rơi vào cảnh bất động. Trước việc dự án trọng điểm của tỉnh bị chậm tiến độ, UBND tỉnh Quảng Trị đã liên tục đốc thúc và đưa ra cảnh báo thu hồi dự án đối với nhà đầu tư.
Ngày 15/2/2022, MTIP có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc tái cấu trúc lại doanh nghiệp và cho biết sẽ quyết tâm triển khai thực hiện dự án.
Theo MTIP, sau khi tái cấu trúc lại doanh nghiệp (ngày 10/1/2022) với sự tham gia của cổ đông lớn là SAM Holdings, MTIP đã lập phương án huy động vốn để tài trợ cho từng giai đoạn dự án, trong đó, ở giai đoạn I (tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng), bên cạnh nguồn vốn điều lệ doanh nghiệp 2.250 tỷ đồng thì nguồn vốn vay sẽ là 2.696 tỷ đồng.
Nguồn vốn vay dự kiến được huy động thông qua các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước và ngoài nước (IFC, Credit Suisse, Macquerie) chiếm 50% tỷ trọng nguồn vốn vay. Đồng thời, MTIP cũng sẽ huy động nguồn vốn thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước và quốc tế - dự kiến 50% tỷ trọng nguồn vốn vay.
MTIP cam kết góp đủ vốn chủ sở hữu 2.250 tỷ đồng và đảm bảo tiến độ góp vốn hoàn thành vào trước ngày 6/8/2022, sau đó sẽ triển khai thi công xây dựng vào Quý III/2022; hoàn thành đưa 4 bến của Giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động vào năm 2025.
Sau khi tái cấu trúc doanh nghiệp, MTIP đã thay thế đơn vị tư vấn cũ bằng đơn vị tư vấn mới là Công ty Cổ phần xây dựng tư vấn công trình Hàng Hải (CMB), và thực hiện hoàn toàn mới công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500.
Trên cơ sở đó, BQL Khu kinh tế Quảng Trị đã đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho MTIP tiếp tục triển khai dự án theo đề xuất phương án tái cấu trúc doanh nghiệp.