Sun Group, Geleximco, Lã Vọng, Tập đoàn T&T… cùng các "ông lớn" địa ốc đang "đổ tiền" về Hòa Bình

Trong những năm gần đây tỉnh Hòa Bình đang nổi lên như một ‘miền đất hứa’ trong lĩnh vực bất động sản. Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, kể từ giữa năm 2019, ...

Hòa Bình có thực sự tiềm năng?

Với lợi thế lớn về điều kiện tự nhiên, Hòa Bình đang được xem là điểm đến lý tưởng của giới đầu tư bất động sản. Trong đó phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt.

Hòa Bình là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn với 4622,5 km2, chiếm 1,41% diện tích tự nhiên trên cả nước. Địa hình đa dạng, nhiều sông suối đã cho Hòa Bình lợi thế lớn để phát triển kinh tế du lịch. Đây cũng là địa phương có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Thung Nai, Mai Châu, suối nước khoáng Kim Bôi, rừng nhiệt đới Pù Nọoc…

Cùng với điều kiện tự nhiên, Hòa Bình còn có thêm lợi thế về hạ tầng với giao thông thuận tiện khi đường Hòa Lạc – Hòa Bình đã chính thức thông xe, giúp cho thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hòa Bình chỉ còn khoảng 1 giờ.

Hòa Bình đang sở hữu ‘thiên thời địa lợi’ để hút vốn đầu tư.  
Hòa Bình đang sở hữu ‘thiên thời địa lợi’ để hút vốn đầu tư.  

Tất cả những yếu tố trên đã giúp cho Hòa Bình trở thành điểm đến của du khách. Năm 2018, tổng khách du lịch đến tỉnh Hòa Bình ước đạt hơn 2,5 triệu lượt khách. Năm 2019, Hòa Bình phấn đấu đón được 3 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 403 nghìn lượt người); doanh thu từ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, đi cùng với sự tăng trưởng về khách du lịch, Hòa Bình cũng đang có nhiều chính sách để thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Đồng thời trong bối cảnh thị trường nghỉ dưỡng ven biển đã bão hòa và giảm tốc từ hơn hai năm nay thì nghỉ dưỡng ven đô đang nổi lên như một xu hướng đầu tư mới về nghỉ dưỡng. Bởi đây là thị trường nhiều tiềm năng và chưa được khai thác xứng tầm, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Chính bởi vậy, không khó hiểu khi nhiều ông lớn đổ về đây với các dự án đình đám.

Hàng loạt ‘ông lớn’ địa ốc đổ về Hòa Bình cùng các ‘đại’ dự án

Kể từ năm 2016, Hòa Bình đã bắt đầu nổi lên khi nhận được sự quan tâm đặc biệt của các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Tập đoàn An Thịnh, NewHope…

Tuy nhiên đỉnh điểm nhất trong sự ‘trỗi dậy’ của bất động sản Hòa bình có lẽ từ giữa năm 2019. Theo đó Hòa Bình ghi nhận những con số cực kỳ ấn tượng

Theo dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn, vào năm 2019, Hòa Bình nổi lên như một hiện tượng tìm kiếm trên  Batdongsan.com.vn – kênh thông tin bất động sản có lượng truy cập lớn nhất Đông Nam Á. Theo đó, vào quý 3/2019, Hòa Bình là tỉnh có sự tăng trưởng lượng truy cập tìm kiếm bất động sản cao nhất trong số các tỉnh phía Bắc. Lượng tìm kiếm tại Hòa Bình tăng 73% so với quý 2/2019. Lương Sơn, Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình là những khu vực đứng đầu về lượng tìm kiếm.

“Sóng” bất động sản ở Hòa Bình giai đoạn này được lý giải là do làn sóng đổ về đầu tư của hàng loạt tên tuổi lớn trong làng địa ốc. Cuối năm 2018, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư 95.000 tỷ đồng vào Hòa Bình. Từ đó đến nay, thị trường bất động sản Hòa Bình – một thị trường lặng lẽ trên bản đồ bất động sản phía Bắc trong những năm gần đây bỗng được kích hoạt mạnh mẽ.

Từ đó Tập đoàn FLC có kế hoạch đầu tư 36.000 tỷ đồng với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Yên Thủy, Kì Sơn và thành phố Hòa Bình. Tại huyện Kì Sơn, FLC dự định triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí núi Viên Nam với quy mô khoảng 567ha và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái Thung Nai 184ha. Tại Yên Thủy là khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí có tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, quy mô trên 690ha. Tại thành phố Hòa Bình là khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm với quy mô 79ha.

Không chỉ FLC, vào cuối tháng 8/2019 T&T Group cũng đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng 7 dự án quy mô lớn thuộc nhiều lĩnh vực từ bất động sản, dịch vụ, thương  mại và nông nghiệp.

Trước đó vào cuối năm 2018 Geleximco cũng ghi dấu ấn với việc khai trương sân golf 27 lỗ, trúng thầu hai dự án khu đô thị lớn là dự án khu đô thị sinh thái Trung Minh – Geleximco 60ha với tổng vốn đầu tư 1.740 tỷ đồng và dự án khu đô thị mới Hoà Bình – Geleximco 3.602 tỷ đồng.

Và gần đây nhất Hòa Bình ghi nhận sự xuất hiện của Sun Group cũng như Tập đoàn Lã Vọng.

Cụ thể, Liên danh CTCP Lã Vọng Group và CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới được chọn làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Minh B, xã Trung Minh, TP Hòa Bình. Dự án này có qui mô gần 59 ha, tổng vốn đầu tư gần 780 tỉ đồng. Trước đó, Liên danh VFI Group – CTCP Đầu tư Ngôi Nhà mới là nhà đầu tư trúng thầu dự án Khu đô thị mới Trung Minh A, có tổng mức đầu tư 1.126 tỷ đồng.

Đối với Tập đoàn Sun Group, mới đây vào chiều ngày 11/12/2020, Tỉnh uỷ Thái Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sun Group để nghe và cho ý kiến về ý tưởng đầu tư tại xã Quý Hoà, huyện Lạc Sơn.

Buổi làm việc giữa Tỉnh ủy Thái Bình và Lãnh đạo Sun Group vào ngày 11/12/2020.  
Buổi làm việc giữa Tỉnh ủy Thái Bình và Lãnh đạo Sun Group vào ngày 11/12/2020.  

Theo đó Tập đoàn Sun Group cam kết nếu được đầu tư tại đây sẽ đảm bảo tuân thủ các qui định của pháp luật, các yếu tố về môi trường, sinh thái, tạo công ăn việc làm và cho người dân,…

Cao Lãng

Theo Kinh doanh và Phát triển