Tám lô đất vàng trước khi về tay Masterise

Những lô đất tại "khu căn hộ hàng hiệu" đang được thi công rầm rộ của Masterise từng trải qua nhiều đời chủ cả trong và ngoài nước.

Dự án Grand Marina, Saigon do chủ đầu tư Masterise Homes phát triển trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1 (TP.HCM) có tên khác là Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son với tổng diện tích 25,29 ha.

Trước khi các lô đất hoàn tất các thủ tục chuyển giao về tay "đại gia" bất động sản Masterise Group, hàng loạt thương vụ M&A đã ầm thầm diễn ra trên khu đất này.

Xẻ nhỏ thành 8 lô đất

Theo đồ án quy hoạch 1/500 năm 2015, Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son do Tổng công ty Ba Son làm chủ đầu tư được phân bổ thành ba nhóm trên cơ sở chia nhỏ thành 6 lô đất, bao gồm nhà ở hỗn hợp, các chức năng căn hộ chung cư, thương mại dịch vụ và officetel.

Tháng 4/2016, UBND TP.HCM công bố đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ TP.HCM (Vincentra) thực hiện đầu tư Khu Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.

Tám lô đất vàng trước khi về tay Masterise - Ảnh 1
Sơ đồ các lô đất sau khi được Vincentra chia tách.

Đến quý IV/2016, Vincentra tiến hành chia nhỏ thành tám lô đất và tách khỏi đại dự án này cho các pháp nhân mới sở hữu. Tổng thể sau khi chia tách có bảy khu đất có chức năng ở gồm HH1 (8.999,3 m2), HH2 (3.825,5 m2), HH3 (2.899 m2), HH4-1 và HH4-2 (6.167,2 m2), HH4-3 (7.141,3 m2), HH5-1 (3.558 m2) và khu đất có chức năng văn phòng VP2 (6.042 m2).

Cụ thể, các pháp nhân mới của từng lô đất được xác định gồm lô HH1 được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Phương Nam, lô HH2 được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh và Phát triển Âu Lạc, lô HH3 được giao cho Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Đô thị Nam Thanh.

Đặc biệt, lô HH4 được chia thành 3 lô nhỏ với HH4-1 và HH4-2 được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Kinh doanh Thương mại Phúc Thành; HH4-3 được giao cho Công ty cổ phần Phát triển và Đầu tư kinh doanh Bình Minh.

Cuối cùng, HH5-1 được giao cho Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Hải Bình.

Với việc chia nhỏ thành phần khu phức hợp này về cho từng pháp nhân cụ thể, khu đất này được kỳ vọng sẽ phát triển đột phá, mang đến một diện mạo mới cho khu trung tâm TP.HCM với các dự án tầm cỡ. Tuy nhiên, kể từ khi đồ án quy hoạch chi tiết được lập, hiện trạng lô đất không có nhiều thay đổi sau gần 5 năm triển khai.

Sôi động trên giấy tờ

Trái ngược với hiện trạng im ắng, các lô đất thuộc Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son lại liên tục chuyển động trên giấy tờ giữa nhiều đơn vị doanh nghiệp sau nhiều lần mua bán, chuyển giao.

Đơn cử như năm 2018, lô đất HH5-1 bất ngờ về tay chủ đầu tư đến từ Hong Kong là Alpha King và được phát triển thành dự án căn hộ Centennial Sài Gòn. Thời điểm đó, dự án này từng gây chấn động thị trường với giá bán căn hộ lên đến 10.000 USD/m2.

Các lô đất còn lại cũng lần lượt đổi chủ mới như Công ty TNHH Đầu tư DPV Hà Nội (tiếp quản lô HH1); Công ty TNHH Thành Công Investment (tiếp quản HH2); Đầu tư Vikhareal (sở hữu lô HH3); Công ty TNHH Đại Phát Invest (sở hữu hai lô HH4-1 và HH4-2) và Công ty TNHH Trường Việt Invest (sở hữu lô HH4-3).

Mặc dù khu vực không có chuyển biến về tiến độ thi công, xây dựng, cơ cấu sở hữu lại biến động liên tục.

Đặc biệt, đầu năm 2020, hai pháp nhân "lạ mặt" là Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Supreme và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Elegance có mặt tại đây thông qua hoạt động mua lại đơn vị sở hữu các lô đất trên.

Tám lô đất vàng trước khi về tay Masterise - Ảnh 2
Lô đất 25,29 ha khu Ba Son trên đường Tôn Đức Thắng thi công, xây dựng sôi động trở lại sau 5 năm im ắng.

Supreme sáp nhập ba đơn vị gồm Công ty TNHH Đầu tư DPV Hà Nội, Công ty TNHH Thành Công Investment và Công ty TNHH MTV Đầu tư Vikhareal. Lúc này, vốn điều lệ của Supreme tăng từ 1.016 tỷ đồng lên 1.836 tỷ đồng.

Trong khi đó, Elegance sáp nhập Công ty TNHH Đại Phát Invest và Công ty TNHH Trường Việt Invest. Tương tự, vốn điều lệ của Elegance cũng tăng từ 855 tỷ đồng lên 1.635 tỷ. Đến tháng 8/2020, hai doanh nghiệp này đồng thời tăng vốn với Supreme từ 1.836 tỷ lên hơn 5.636 tỷ đồng; Elegance tăng vốn từ 1.635 tỷ lên 4.935 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lô đất có chức năng văn phòng VP2 với tên thương mại là The Sun Tower cũng được đổi chủ trong tháng 7/2020 do Công ty TNHH Capitaland Tower chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Dịch vụ - Thương mại TPHCM (Setra). Theo nguồn tin, lô đất này cũng đã được chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư Masterise.

Lô đất cuối cùng HH5-1 cũng đã đổi chủ trong năm nay với việc Công ty TNHH MTV Đầu tư Minh Huy Land tiếp quản sau khi nắm 100% vốn của chủ cũ là Hưng Phát Invest Hà Nội. Chủ mới của lô đất này từng được biết đến là đơn vị hợp tác phát triển dự án Thảo Điền Masteri (quận 2) trước đây.

Tính đến nay, các thay đổi về pháp nhân sở hữu 8 lô đất tại Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son đều được diễn ra kín kẽ, ít ồn ào. Trong năm 2020, đã có nhiều phán đoán về mối liên hệ giữa điểm chung của các pháp nhân sở hữu mới do cùng đùng thế chấp tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Tuy nhiên, chỉ đến cuối năm 2020, khi những thông tin liên quan đến dự án căn hộ hàng hiệu Grand Marina, Saigon gắn với thương hiệu Masterise Homes (thuộc Masterise Group) xuất hiện, thị trường mới có căn cứ để xác nhận ông chủ mới của lô đất vàng 25,29 ha ngay trung tâm quận 1 là ai.

Theo TTTT

Theo Đất Việt