Thành phố sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc sẽ có cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam?
Đây là dự án nằm trong Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải (cùng TP. Hải Phòng, đã được khánh thành và đưa vào sử dụng vào dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017. Hiện nay, đây vẫn là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động, cùng với việc khánh thành hai bến cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và sự phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, cũng như công nghiệp tại đảo Cát Hải, cây cầu đang phải đối mặt với tình trạng quá tải.
Dự báo cho thấy, công suất của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ đạt khoảng 125 triệu tấn/năm vào năm 2030. Đồng thời, lượng du khách đến Cát Bà dự kiến sẽ vượt 10 triệu lượt mỗi năm vào năm 2030. Những con số này đã vượt xa dự kiến trong kế hoạch đầu tư ban đầu.
Để giải quyết tình trạng này, TP. Hải Phòng đã đề xuất xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2.
Vào ngày 2/7/2018, trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã chính thức đề nghị Chính phủ phê duyệt dự án này. Đồng thời, TP. Hải Phòng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét quy mô và hình thức đầu tư cho dự án.
Theo khảo sát và lựa chọn phương án đầu tư, UBND TP. Hải Phòng dự kiến xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 ở phía Bắc, song song với cầu hiện tại. Điểm đầu sẽ giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km 100+891, và điểm cuối tiếp giáp với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Đến tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1516/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 đã được đưa vào danh sách các dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch này.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 thuộc thẩm quyền của TP. Hải Phòng. Khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, địa phương sẽ tiến hành lập chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án để triển khai.
Tuy nhiên, một vấn đề lớn đặt ra là TP. Hải Phòng sẽ bố trí nguồn vốn đầu tư khổng lồ cho dự án này như thế nào, đặc biệt khi thành phố đang thực hiện các dự án lớn khác như dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính (đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng) và dự án cầu Nguyễn Trãi cùng chỉnh trang đô thị (đầu tư khoảng 6.300 tỷ đồng).
Theo tính toán sơ bộ, dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và các đường dẫn hai bên cầu có thể cần vốn đầu tư không dưới 12.000 tỷ đồng.
Vào cuối tháng 4 vừa qua, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc để thu hút đầu tư, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cùng đoàn công tác đã làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM Bank) về việc hỗ trợ nguồn vốn vay ODA cho các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.
Ông Châu đã thông báo về việc TP. Hải Phòng ưu tiên đầu tư mở rộng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và các tuyến đường quan trọng khác.
TP. Hải Phòng đề nghị KEXIM Bank hỗ trợ một phần vốn vay nhằm hiện đại hóa hạ tầng giao thông, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư cho thành phố.
Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây là thành phố lớn thứ 3 Việt Nam, thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ thuộc vùng Duyên hải Bắc Bộ của Việt Nam.
Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An. Bên cạnh đó, cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng.