Thị trường BĐS tuần qua có gì nổi bật?

Đất Cần Giờ tăng giá chóng mặt, địa ốc khu Nam TP Hồ Chí Minh “dậy sóng” nhờ thông tin Nhà Bè lên quận, VinaCapital sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam, Apax Holdings chi 350 tỷ làm dự án tại Hà Tĩnh, Tập đoàn Sovico đầu tư hàng loạt dự án lớn quanh sân bay Long Thành và TP Cần Thơ,… là những thông tin đáng chú nhất của thị trường BĐS tuần qua.

Thị trường BĐS tuần qua có gì nổi bật? - Ảnh 1

Tin thị trường địa ốc nổi bật trong tuần

Ăn theo quy hoạch, giá đất Cần Giờ sốt nóng chưa từng có: Trong nhiều năm qua giá đất Cần Giờ vốn đã tăng nay lại càng nóng. Cụ thể, mới đây thị trường BĐS Cần Giờ lại được phen dậy sóng nhờ ăn theo quy hoạch dự án khi có thông tin UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng hơn 2.800 ha.

Kể từ giai đoạn 2018 đến nay, giá đất nơi đây tăng chóng mặt. Đây có thể nói là giai đoạn tăng giá mạnh nhất khi giá đất tại 3 khu vực sầm uất của huyện Cần Giờ là Bình Khánh, Cần Thạnh và Long Hòa có mức tăng 200- 300%. Điển hình như đất tại nhiều con đường ở Cần Thạnh đã tăng giá khoảng 100-200% như đường Đặng Văn Kiều, đường Tắc Suất, đường Duyên Hải, đường Rừng Sác…. Hay như giai đoạn 2020, cũng tại thị trấn Cần Thạnh, giá đất đang được giao dịch ở mức từ 6,8 – 22 triệu đồng/m2 tùy vị trí, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Hay như tại xã Long Hòa, đất nền có giá giao dịch dao động 3,5 – 11 triệu đồng/m2, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Nhà Bè lên quận, giá bất động sản khu Nam lại “sốt nóng”: Với những thay đổi mạnh mẹ về cơ sở hạ tầng, cùng hàng loạt thông tin về việc huyện Nhà Bè sắp đủ tiêu chí lên quận, thị trường bất động sản khu vực này lại có dịp “lên hương”.

Thị trường BĐS tuần qua có gì nổi bật? - Ảnh 2

Cụ thể, cũng vào thời điểm cách đây 2 năm, giá đất dự án dọc đường Nguyễn Hữu Thọ dao động từ 5 – 7 tỉ đồng/nền (90m2) thì nay trên dưới 10 tỉ đồng/nền. Hay như khu vực đường Nguyễn Văn Tạo (xã Long Thới) hiện giá cũng tăng gấp đôi sau 2 năm, với giá khoảng 60 triệu đồng/m2. Khu vực xã Hiệp Phước trên dưới 40 triệu đồng/m2. Thậm chí, bên kia huyện Cần Giuộc giá đất nhảy vọt lên từ 1,8 – 2,5 tỉ đồng/nền khoảng 100m2. Một số dự án có vị trí đắc địa, ven sông giá còn cao hơn nhưng vẫn được các nhà đầu tư săn tìm. Có thể nói, với mức giá trên, các nhà đầu tư sẽ có nhiều lựa chọn nếu muốn đầu tư tại đây. Cộng với trong bối cảnh Nhà Bè sắp nhận quyết định lên quận trong tương lai gần. Đây chính là yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư quan tâm để phát triển mạnh mẽ bất động sản khu vực này.

Sốt đất ăn theo dự án sân bay ở Bình Phước chỉ là tâm lý bầy đàn: Sau khi thông tin về đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Phước đến huyện Hớn Quản khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng với quy mô 500 ha được công bố vào ngày 19/2, các nhóm môi giới từ nhiều tỉnh thành nắm bắt và tập trung về hai xã An Khương và Tân Lợi huyện Hớn Quản tạo nên cơn “sốt đất” chóng vánh tại đây.

Ở góc độ đầu tư, TS Sử Ngọc Khương cho rằng nhà đầu tư cần có sự lựa chọn về thông tin và có những đánh giá khách quan về thị trường. Những người không có đầy đủ thông tin, nhận thức và kinh nghiệm về cách giá trị tài sản tăng sẽ hứng chịu nhiều rủi ro trong đầu tư. Rủi ro của các nhà đầu tư lướt sóng là khả năng tăng giá của thị trường không giống như họ kỳ vọng, từ đó dẫn đến gánh nặng khi sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn.

VinaCapital sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam: Đây là thông tin được ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital chia sẻ tại cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nhân chiều ngày 6/3. Cụ thể, ông Don Lam cho rằng, việc xây tổ đón đại bàng đang là vấn đề lớn cho tất cả các địa phương muốn thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm những sự chuẩn bị về tài nguyên, đất đai, năng lượng, nhân lực, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư lớn, có tâm huyến với Việt Nam. “Vì vậy, việc cải cách hành chính tốt sẽ là tiền đề để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Với mục tiêu xem Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng, VinaCapital sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam”, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital cho hay.

Tin dự án mới, chuyển động của các doanh nghiệp địa ốc tuần qua

Apax Holdings của Shark Thủy chi 350 tỷ làm dự án tại Hà Tĩnh: Vừa qua Công ty Apax English – một công ty thuộc hệ thống Trung tâm Anh Ngữ của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) được cho là đã chi gần 500 tỷ đồng phục vụ cho đầu tư dự án BĐS ở khu kinh tế Vũng Ánh, tỉnh Hà Tĩnh.

Thị trường BĐS tuần qua có gì nổi bật? - Ảnh 3

Theo một số nguồn tin, cuối năm 2020 Apax English đã ký hợp đồng đặt cọc 475 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Nam Phong – chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Trước đó, theo báo cáo tài chính Quý IV/2020 của Apax Holdings chỉ ra, một công ty con của doanh nghiệp này ghi nhận khoản phải thu 475 tỷ đồng, tương đương với gần 15% tổng tài sản của công ty. Nhiều khả năng công ty con được nhắc đến chính là Apax English.

Tập đoàn Novaland bổ nhiệm quyền Giám đốc tài chính mới: Theo thông tin chính thức từ Tập đoàn Novaland, doanh nghiệp vừa thông qua việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Xuân Dung giữ chức danh Quyền Giám đốc Tài chính từ ngày 01/03/2021. Như vậy, sau khi lên nắm quyền bà Hoàng Thu Châu – thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc tài chính kế toán đã tiếp nhận toàn bộ công việc của Giám đốc tài chính tập đoàn Novaland kể từ tháng 1/2019 đến nay sẽ bàn giao các công việc thuộc phạm vi chức danh Giám đốc Tài chính cho bà Nguyễn Thị Xuân Dung.

Tập đoàn Sovico đầu tư hàng loạt dự án lớn quanh sân bay Long Thành và TP Cần Thơ: Chỉ trong vòng ít ngày Tập đoàn Sovico đã đề xuất thực hiện hàng loạt dự án tại các tỉnh. Điển hình như việc Tập đoàn này muốn đầu tư các dịch vụ logicstics, dự án bất động sản, thành phố thông minh, khu công nghiệp công nghệ cao hàng không,…tại khu vực phụ cận sân bay Long Thành (Đồng Nai) và đầu tư khu đô thị mới hơn 900 ha tại TP Cần Thơ.

Hậu thâu tóm, Nam Long bất ngờ đổi tên dự án gần 10.000 tỷ Dong Nai Waterfront thành Izumi City: Vừa qua Nam Long đã chính thức trở thành chủ sở hữu của dự án Waterfront Dong Nai sau khi tập đoàn Keppel Land của Singapore đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 30% vốn tại dự án trên cho Nam Long. Thông tin từ phía Nam Long cho biết, trong năm 2021 ngoài dự án Izumi City, doanh nghiệp dự kiến sẽ triển khai bán hàng đối với 11 dự án lớn nhỏ, trong đó có 5 dự án trọng điểm. Riêng đối với Izumi City, trong năm nay Nam Long sẽ cho ra mắt khoảng 75 sản phẩm nhà ở thấp tầng trong tổng số 3.000 sản phẩm của dự án.

Bắc Ninh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tiên Du gần 10.000ha: UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tiên Du (thị trấn Lim và phụ cận) đến năm 2035. Theo đó, Đô thị Tiên Du có diện tích lập quy hoạch khoảng 9.560 ha. Được biết, việc lập đồ án quy hoạch chung đô thị Tiên Du đến năm 2035 sẽ là cơ sở để nâng cấp đô thị Tiên Du, thành lập thị xã Tiên Du, đảm bảo phù hợp với mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cao Lãng

Theo Kinh doanh & Phát triển