TP.HCM: Tháo gỡ khó khăn cho 61 dự án dính pháp lý trước ngày 15/4

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo các Sở, ngành xem xét, giải quyết khó khăn cho 61 hồ sơ dự án bất động sản (BĐS) cho doanh nghiệp trên địa bàn trước ngày 15/4.

Tại Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP.HCM với doanh nghiệp kinh doanh BĐS diễn ra hôm 27/2, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố còn 61 dự án đang bế tắc, cần tháo gỡ.

61 dự án BĐS này nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014, Sở Xây dựng là cơ quan tham gia góp ý kiến.

Tuy nhiên, có 2 dự án bị trùng, 3 trường hợp không phải là hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư và 1 dự án đã chuyển tổ công tác đầu tư xử lý. Như vậy chỉ còn 56 hồ sơ.

Trong đó, có 2 dự án bị trùng, 1 dự án đã chuyển Tổ công tác đầu tư thành phố xử lý, hiện chỉ còn 56 hồ sơ. Trong số các dự án nêu trên, có 17 dự án đã trình báo cáo thẩm định đề nghị UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, 18 dự án chưa nhận được ý kiến của các Sở ngành, 20 dự án đã yêu cầu nhà đầu tư bổ sung hồ sơ nhưng chưa nhận được hồ sơ bổ sung và 1 dự án nhà đầu tư đã rút hồ sơ.

UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành phối hợp giải quyết hồ sơ pháp lý 61 dự án bất động sản trước ngày 15/4/2021.  
UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành phối hợp giải quyết hồ sơ pháp lý 61 dự án bất động sản trước ngày 15/4/2021.  

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty BĐS Lê Thành (một doanh nghiệp chuyên làm các dự án nhà ở xã hội) cho biết, nhiều dự án do doanh nghiệp này vẫn đang bị nghẽn liên quan đến thủ tục pháp lý, chính sách thuế. Nhiều dự án phải mất từ 3 – 5 năm mới có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý. Quá trình này kéo dài gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp.

Đại diện một “ông lớn” bất động sản cũng than thở, hiện doanh nghiệp có khoảng 10 dự án đang gặp các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý như cấp phép xây dựng, duyệt giá tiền sử dụng đất, chậm cấp sổ hồng… không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp mà còn liên quan tới quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, những vướng mắc về thể chế pháp lý đối với các dự án trên địa bàn TP.HCM hiện đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Hiện nay, có rất nhiều dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp bị ngừng triển khai do ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng. Các vướng mắc pháp lý này nếu được tháo gỡ thì nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở sẽ không bị sụt giảm mà cân đối trở lại, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch và bền vững.

Trước tình hình đó, mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM phát đi công văn số 132/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong liên quan đến việc chỉ đạo các Sở, ngành tháo gỡ khó khăn cho 61 dự án BĐS trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, báo cáo Tổ công tác đầu tư thành phố xem xét giải quyết 61 hồ sơ dự án do Sở Xây dựng chuyển sang để tháo gỡ cho doanh nghiệp trước ngày 15/4. Sở Xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoà Bình làm việc với các Sở, ngành liên quan và Hiệp hội để giải quyết cụ thể từng nội dung kiến nghị. Báo cáo cho Thường trực UBND thành phố xem xét giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền, các nội dung ngoài thẩm quyền, thành phố sẽ báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc quan tâm nội dung vướng mắc về chỉ tiêu quy mô dân số trong quá trình tham mưu về quy hoạch kinh tế xã hội của thành phố, quy hoạch chung thành phố.

Văn Đức

Theo Doanh nghiệp Việt Nam