Tuyến Metro số 1 được đưa vào sử dụng cuối năm nay, giá nhà đất khu vực này liệu có tăng nóng?
Với việc tuyến Metro số 1 đưa vào sử dụng cuối năm nay cùng các tuyến tiếp theo đang được triển khai xây dựng, người dân không chỉ có thêm phương tiện để đi lại thuận lợi hơn, mà giá nhà đất tại khu vực xung quanh tuyến metro cũng tăng lên nhanh chóng.
Giá căn hộ dọc Metro tăng nhanh chóng
Theo Công ty CBRE, từ khi tuyến metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, rất nhiều dự án căn hộ và trung tâm thương mại được hình thành dọc theo tuyến tàu này. Đặc biệt là trên tuyến đường Xa Lộ Hà Nội tại phường Thảo Điền, Bình An và An Phú thuộc quận 2 (cũ).
CBRE dự kiến việc hoàn thành tuyến metro số 1 vào cuối năm 2021 và cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thu hút rất nhiều gia đình trẻ, gia đình quy mô nhỏ, các nhà đầu tư, các nhà bán lẻ và những công ty thuê văn phòng về thành phố Thủ Đức.
Các chủ đầu tư đã nhanh chóng sở hữu các quỹ đất gần các trạm metro từ vài năm trước, với hạng mục căn hộ luôn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư và người có nhu cầu ở thực.
Dữ liệu của CBRE cho thấy tốc độ tăng giá tại thành phố Thủ Đức, đặc biệt là quận 2 (cũ), bắt đầu tăng nhanh từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ 2015, với số lượng căn bán ra tăng gấp bốn lần so với giai đoạn 2010-2014.
Từ năm 2015-2020, giá bán căn hộ cao cấp trên thị trường sơ cấp tại quận 2 (cũ) tăng trung bình 7,3% mỗi năm, vượt hẳn mức tăng trung bình của toàn thị trường. Mặc dù vậy thị trường căn hộ tại khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu.
CBRE dự kiến giá bán sơ cấp của các dự án mới tại khu vực này sẽ tăng 20% trong những năm tới so với mặt bằng hiện tại, đặc biệt những dự án mới dọc theo tuyến metro sẽ có thể tăng 40%.
Nghiên cứu ở những thị trường lớn trên thế giới cho thấy các sản phẩm nhà ở trong phạm vi gần, có thể đi bộ đến những trạm metro thường sẽ có giá bán cao hơn những sản phẩm nằm ngoài khu vực này, mức độ chênh giá thậm chí được ghi nhận từ trước khi công trình metro hoàn thành.
Cơ hội cho nhà đầu tư ở các tuyến metro tiếp theo
Các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho rằng các dự án dân dụng tọa lạc gần hệ thống giao thông công cộng thông thường luôn có mức giá thuê và giá bán cao hơn các dự án khác, nguyên nhân chính là giá trị của sự tiện lợi. Tại các thị trường khác ở Châu Á, giá nhà của các dự án gần hệ thống giao thông công cộng thường cao hơn mặt bằng chung từ 6% đến 25%.
Sự hình thành cơ sở hạ tầng mới như hành lang vận tải và hệ thống metro tại các siêu đô thị tại Châu Á như Bangkok, Manila hay Jakarta đã mở ra những cánh cửa mới cho các thành phố này, thu hút vốn đầu tư và kích thích nhu cầu nhà ở cũng như các loại hình bất động sản khác.
Hiệu ứng tương tự cũng diễn ra khi các hệ thống metro được triển khai tại châu Âu như Anh, Phần Lan, Áo, Pháp… Theo đó, tuyến metro Helsinki (Phần Lan) hoạt động từ năm 1982 đã khiến giá căn hộ gần nhà ga tàu điện ngầm tăng 8%, bất động sản cách nhà ga tầm 500-750m có nơi tăng đến 11%. Tại Pháp, giá bất động sản tại các dự án bên tuyến đường sắt ở thành phố Nantes cũng tăng 25% nhờ tập trung nhiều văn phòng và trung tâm thương mại lớn.
Với diễn biến giá bất động sản ven tuyến metro số 1 cũng như các thành phố khác trên thế giới, các chuyên gia bất động sản cho rằng, bất động sản dọc các tuyến metro còn lại tại TP Hồ Chí Minh vẫn là phân khúc đầy tiềm năng để đầu tư.
TP Hồ Chí Minh có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Không chỉ khu Đông, mà các khu vực ven đô khác tại TP Hồ Chí Minh cũng đang trên đà đô thị hóa, tiềm năng về mô hình phát triển đô thị có định hướng giao thông công cộng, đơn cử như khu Tây thành phố nói chung và quận 12 nói riêng.
Theo đó, bất động sản khu vực này có nhiều khởi sắc từ khi tuyến metro số 4 được phê duyệt triển khai. Chắc chắn khi đưa vào hoạt động, tuyến metro này sẽ là đòn bẩy giúp bất động sản nơi đây phát triển, tiềm năng tăng giá nhanh và các lợi ích về giao thông giao thương.
Tuyến metro số 4 có tổng chiều dài khoảng 36,2km với tổng mức đầu tư 4,57 tỷ USD, lộ trình từ Thạnh Xuân (quận 12) đến khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè) qua 32 nhà ga, dừng đỗ đi qua các quận 1, 3, 4, 7, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận và Nhà Bè.
Có thể thấy rằng khi metro số 4 đi vào hoạt động, cư dân từ các quận ven thành phố như Gò Vấp, quận 12 sẽ dễ dàng đi vào trung tâm với thời gian rút ngắn hơn nhiều so với hiện nay (dưới 15 phút). Đây là những điểm nhấn thu hút dân cư và nhân lực chất lượng cao mua nhà tại khu vực gần tuyến metro này thay vì tập trung vào trung tâm đông đúc, thiếu không gian xanh.
Liền kề trạm Depot metro số 4 là khu căn hộ resort Picity High Park – dự án quy mô lớn nhất và trọng điểm nhất của quận 12 và khu vực phía Tây thành phố hiện nay. Dự án có quỹ đất 8,6 ha với 6 tòa tháp cao 15-18 tầng, gồm 2.446 căn hộ (135 căn Shophouse và 2.311 căn hộ từ 1-3 phòng ngủ). Có thể nói, đây chắc chắn sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” cho bất cứ nhà đầu tư nào nếu sở hữu trong thời điểm này.