Vì sao các ‘ông lớn’ địa ốc Vingroup, FLC, CapitaLand chọn Bắc Giang là ‘bến đỗ’ đầu tư?

Với vị trí địa lý đặc biệt cùng nhiều tiềm năng phát triển bất động sản , thời gian gần đây Bắc Giang đang nổi lên trở thành một trong những điểm đầu tư lý tưởng của nhiều doanh nghiệp bất động sản tầm cỡ như Vingroup, FLC hay CapitaLand.

Những lợi thế giúp Bắc Giang đón ‘sóng’ đầu tư

Bắc Giang có vị trí chuyển tiếp giữa các tỉnh phía Đông Bắc với các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng và thủ đô Hà Nội; là điểm giao thông quan trọng vận chuyển ở khu vực phía Bắc và là điểm trung chuyển giao thương với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc. Từ lâu nơi này được biết đến là một thành phố công nghiệp hiện đại, đang chuyển mình và phát triển bền vững.

Bằng việc triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, Bắc Giang đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, từ một tỉnh chủ yếu về nông nghiệp, đến nay tỷ lệ tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp - xây dựng và dịch vụ của Bắc Giang ngày càng tăng mạnh, chiếm khoảng 77,7% trong cơ cấu nền kinh tế.

Bắc Giang có lợi thế lớn về hạ tầng giao thông để thu hút vốn đầu tư  
Bắc Giang có lợi thế lớn về hạ tầng giao thông để thu hút vốn đầu tư  

Bắc Giang hiện có 6 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 1.500ha, tập trung chủ yếu ở huyện Việt Yên như khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Việt - Hàn. Trong năm 2020, tỉnh đặt mục tiêu thu hút tổng vốn đầu tư đến 1 tỷ USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, dù ảnh hưởng của Covid 19, tổng mức đầu tư FDI của Bắc Giang gần 500 triệu USD đạt gần 50% kế hoạch năm của toàn tỉnh. Điều này cho phép Bắc Giang lạc quan sẽ cán đích một tỷ USD trong năm 2020.

Bên cạnh đó, vị trí thuận tiện cũng là điều kiện giúp tỉnh hút vốn đầu tư vào bất động sản. Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội chưa đầy 50 phút di chuyển, từ Bắc Giang, người dân thuận tiện di chuyển sang Bắc Ninh, sân bay Nội Bài... Tỉnh còn có hệ thống giao thông thuận lợi với nhiều loại hình đường sắt, đường bộ, đường sông...

Vingroup, FLC và CapitaLand sẽ đẩy mạnh đầu tư tại Bắc Giang?

Đầu tiên phải nói một trong những ‘ông lớn’ bất động sản – Vingroup. Nhờ việc thị trường bất động sản đang ‘ấm’ dần lên cùng với đó là hàng tồn kho của doanh nghiệp này cũng giảm đáng kể so với hồi đầu năm (từ 84.000 tỷ xuống còn 72.000 tỷ đồng). Đây lại càng là một thời điểm thích hợp để Vingroup mở rộng đầu tư. Và cùng những lợi thế nhất định, Bắc Giang đang nổi lên trở điểm đến lý tưởng của bất kỳ doanh nghiệp bất động sản nào.

 

Được biết hồi đầu năm nay Vingroup cũng đã có những động thái đầu tư nhất định tại Bắc Giang. Cụ thể, tháng 3/2020 Vingroup có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất được khảo sát, nghiên cứu và tài trợ sản phẩm qui hoạch khu đất trụ sở cũ UBND, Thành ủy Bắc Giang (khoảng 1,1 ha) tại phường Ngô Quyền.

Ngoài Vingroup, một ‘ông lớn’ khác cũng ‘góp vui’ tại Bắc Giang đó là Tập đoàn FLC. Được biết tập đoàn này cũng đang triển khai thực hiện nghiên cứu, lập qui hoạch và triển khai một loạt dự án tại Bắc Giang như Dự án Cải tạo nâng cấp trụ sở Trung tâm hành chính cũ thành Khu Trung tâm thương mại; Dự án Khu đô thị thông minh tại TP Bắc Giang; Dự án Tổ hợp Thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp Bắc Giang; Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh, hạ tầng Khu công nghiệp Hiệp Hòa; Dự án Khu du lịch, thể thao, vui chơi giải trí Hố Cao; Dự án Khu du lịch, thể thao và vui chơi giải trí Kiên Lao (Lục Ngạn),...

Và mới đây CapitaLand cũng bày tỏ tham vọng muốn đầu tư khu đô thị thông minh tại Bắc Giang. Về phía tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cũng tán thành và đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tại địa phương tạo điều kiện hỗ trợ Tập đoàn CapitaLand khảo sát đầu tư.

Bắc giang đang nhận được sự quan tâm từ các ông lớn như Vingroup và FLC  
Bắc giang đang nhận được sự quan tâm từ các ông lớn như Vingroup và FLC  

Ngoài ra còn có một số dự án lớn của các nhà đầu tư trong nước như: Dự án Sân golf Việt Yên quy mô 140 ha, tổng số vốn đầu tư 1.214 tỉ đồng do CTCP Đầu tư Golf Trường An làm chủ đầu tư ; Dự án sân golf Phúc Tiến (200 ha, hơn 1.137 tỉ đồng) do CTCP golf An Việt Hòa Bình làm chủ đầu tư; Dự án Sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang (140 ha, hơn 739 tỉ đồng),…

Thời gian vừa qua, nhiều tập đoàn lớn cả trong và ngoài nước như JA Solar, Foxconn, Sumimoto, SamSung,… đã đến khảo sát đầu tư tại Bắc Giang.

Đơn cử, tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Foxconn đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng Việt Nam đề xuất việc xây dựng ba dự án nhà ở xã hội, trong đó có một dự án tại Bắc Giang.

Bên cạnh đó cũng có một số dự án qui mô lớn đã và đang triển khai xây dựng như: Dự án chung cư Saigontel Central Park Bắc Giang của CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel); dự án Khu đô thị mới Kosy Bắc Giang của Kosy Group, Tổ hợp căn hộ, khách sạn 5 sao Apec Aqua Park (Tập đoàn Apec),...

Vĩnh Linh

Theo Sở hữu trí tuệ