5 phác hoạ về chân dung người tìm kiếm bất động sản

Sau 1 thập kỷ thị trường bất động sản phát triển, những tác động từ công nghệ, ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19 đang định hình lại xu hướng tìm kiếm cũng như xu hướng giao dịch của người mua bất động sản.

Bà Thắm Phạm, chuyên gia từ Batdongsan.com.vn cho rằng, có 5 đặc điểm về chân dung và hành trình tìm mua nhà của người tìm kiếm bất động sản trong thời gian gần đây. Cụ thể:

1. Sử dụng kênh trực tuyến là nguồn tìm kiếm chính

Bà Thắm Phạm cho biết, trong 5 năm qua, dân số Việt Nam tăng không quá nhiều, khoảng 6 triệu người, nhưng số lượng người sử dụng internet tăng lên gần gấp đôi. Nếu năm 2015, Việt Nam chỉ có khoảng 30,9 triệu dân sử dụng internet (chiếm tầm 44% dân số) thì trong năm 2020, có hơn 68 triệu người dùng internet (chiếm đến 71% dân số cả nước).

Cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của công nghệ, hình thức giao dịch và tìm kiếm nhà cũng biến động theo. Từ hình thức quảng cáo, bán hàng truyền thống và trực tiếp, người mua nhà ngày càng nghiêng về lựa chọn nhà đất thông qua các ứng dụng điện tử. 96% người mua nhà sử dụng kênh trực tuyến để tìm kiếm nhà đất, có khoảng 64% người chọn các kênh offline truyền thống.

Không chỉ người trẻ mà cả nhóm trung niên, người ra quyết định mua bất động sản và tìm kiếm nhà đất online từ 34 - 45 tuổi ngày càng nhiều. Nếu thời điểm 2017 - 2018 chỉ có khoảng 11% thì năm 2019 tăng lên gần 16%. Tương tự, ở độ tuổi 45 - 55, tỷ lệ giao dịch online từ mức 7 - 9% tăng lên 11%.

Tháng 3 và tháng 9 là thời điểm người mua tích cực tìm nhà nhất.  
Tháng 3 và tháng 9 là thời điểm người mua tích cực tìm nhà nhất.  
2. Tìm kiếm bất động sản mở rộng ngoài phạm vi Hà Nội và TP.HCM

Người mua nhà dần có xu hướng thoát ly các đô thị lớn, hướng về những thị trường vùng ven để tìm kiếm cả cơ hội an cư và đầu tư. Nếu năm 2019, 69% nhu cầu tìm kiếm là nhà đất tại Hà Nội và TP.HCM, các tỉnh vùng ven chỉ chiếm 31% thì năm 2020, tỷ lệ này tăng lên 33%. Tăng trưởng lượng tìm kiếm mới tại Hà Nội và TP.HCM từ 2018 - 2020 vào khoảng 8% trong khi các tỉnh/thành mới có mức tăng lên đến 18% trong giai đoạn này.

Xu hướng tìm kiếm này được xem là hoàn toàn phù hợp với tốc độ đô thị hóa, phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng của các địa phương giáp ranh thành phố lớn trong thời gian qua. Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đang ngày càng hoàn thiện sẽ tạo sức bật cho thị trường này. Tuy nhiên, người mua có xu hướng chọn lọc, tìm kiếm những địa phương có sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, kết nối tốt với các vùng lân cận để đầu tư thay vì các thị trường non trẻ.

3. Tháng 3 và tháng 9 là thời điểm người mua tích cực tìm nhà nhất

Nghiên cứu hành vi người dùng từ Batdongsan.com.vn chỉ ra rằng, tháng 3 và tháng 9 là hai thời điểm người mua nhà có xu hướng tập trung vào việc tìm kiếm các thông tin về thị trường nhà đất nhiều nhất trong năm. Tương tự, đối tượng tìm thuê nhà đất cũng tăng mạnh trong các tháng này.

Theo bà Thắm, thời điểm tháng 3 và tháng 9 ghi nhận tổng lượt tìm kiếm nhà đất tăng gần 66% so với trung bình của năm. Tháng 3 là thời điểm các chủ đầu tư tung ra kế hoạch triển khai dự án mới trong nguyên một năm, thời điểm mà thông tin về nguồn cung và dự án khá đa dạng. Thời điểm tháng 9 là giai đoạn chuẩn bị bước vào mùa cao điểm cuối năm, lượng tìm kiếm gia tăng là điều dễ hiểu.

Ngược lại, tháng 12 và tháng 1 chính là “mùa thấp điểm” nhất của thị trường nhà đất, đây là thời điểm người mua nhà bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Âm lịch dài hạn và tái cơ cấu tài chính để chuẩn bị các kế hoạch năm sau.

Bà Thắm Phạm, chuyên gia từ Batdongsan.com.vn   
Bà Thắm Phạm, chuyên gia từ Batdongsan.com.vn   
4. Sự thay đổi yếu tố ưu tiên khi tìm mua bất động sản

Covid-19 đang làm thay đổi xu hướng tìm kiếm nhà đất. Những công trình xanh, thân thiện với môi trường ngày càng được khách hàng ưu tiên lựa chọn nhiều hơn, nhất là các dự án xanh trong phạm vi TP.HCM và Hà Nội.

Ngoài ra yếu tố tiêu chuẩn mà người mua nhà quan tâm nhất hiện nay khi đầu tư hay giao dịch nhà đất chính là pháp lý. Cụ thể, 70% khách hàng tìm mua đất nền chọn yếu tố pháp lý minh bạch là điều kiện tiên quyết để quyết định mua dự án. Vị trí và quy hoạch chỉ chiếm tầm 8% trong khi yếu tố tiềm năng tăng giá chiếm khoảng 15%.

Với loại hình căn hộ, 40% người dùng cũng cho biết, pháp lý là điều kiện bắt buộc để chọn mua chung cư, vị trí chỉ giữ khoảng 30% vai trò, uy tín của chủ đầu tư cũng được đánh giá cao khi chiếm đến 19% và tiện ích dự án chỉ được cân nhắc thêm sau khi tất cả các yếu tố trên được thỏa mãn. Ngoài ra xu hướng dịch chuyển xa ra các vùng trung tâm khiến nhu cầu mua bất động sản với mục đích đầu tư tăng lên. Lượng khách hàng tìm mua bất động sản để đầu tư lên đến 32%.

5. Môi giới vẫn giữ vai trò trong quyết định của người mua

Dù xu hướng giao dịch trực tuyến đang diễn ra ngày càng sôi động, vai trò của môi giới bất động sản là không thể phủ nhận khi đối tượng này đứng thứ 3 trong các yếu tố tác động đến quyết định mua - bán của người mua nhà chỉ sau yếu tố bạn đời và tác động từ gia đình.

Đặc biệt, đối tượng khách hàng trẻ dưới 25 tuổi và đối tượng trên 45 tuổi có xu hướng tin tưởng nhiều vào sự tư vấn của môi giới trong việc mua nhà hơn trong khi các đối tượng từ 25 - 45 tuổi lại đặt niềm tin vào các lời tư vấn từ chuyên gia tài chính và kênh giới thiệu từ bạn bè, người quen. Cụ thể, 90% khách hàng mua nhà từ độ tuổi 45 - 54 tuổi cho biết họ hoàn toàn tin tưởng vào thông tin và tư vấn từ môi giới; 58% khách hàng từ 18 - 25 tuổi chọn thông qua môi giới để thực hiện giao dịch nhà đất và chỉ khoảng 44% khách hàng từ 35 - 44 tuổi dựa vào tư vấn môi giới khi quyết định đầu tư nhà đất.

An Vũ

Theo Reatimes