CEO Group tiếp tục báo lỗ hơn 38 tỷ đồng quý 1/2021, doanh thu bất động sản giảm mạnh

CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, Mã CK: CEO) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 1/2021 với doanh thu thuần đạt 142 tỷ đồng, lỗ sau thuế hơn 38 tỷ đồng.

Lỗ hơn 38 tỷ đồng trong quý 1

Biên lợi nhuận gộp quý 1/2021 ở mức 11,6%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ (40,5%). Tính ra, lợi nhuận gộp chỉ đạt 16,42 tỷ đồng, giảm 85,9%.

Đáng chú ý, doanh thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản của CEO Group giảm mạnh xuống còn 71 tỷ đồng, giảm 30%. Doanh thu cung cấp dịch vụ giảm mạnh 62% xuống gần 71 tỷ đồng. Quý này, công ty tiếp tục không có doanh thu từ hoạt động thương mại.

Doanh thu từ bất động sản của CEO giảm 30% so với cùng kỳ. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1 CEO.  
Doanh thu từ bất động sản của CEO giảm 30% so với cùng kỳ. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1 CEO.  
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm 54% về hơn 9 tỷ đồng, chủ yếu do lãi tiền gửi, tiền cho vay giảm mạnh. Chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý đều giảm so với cùng kỳ.

Kết quả, CEO lỗ thuần hơn 41 tỷ đồng, lỗ sau thuế hơn 38 đồng quý đầu năm trong khi cùng kỳ lãi hơn 2 tỷ đồng. Doanh ngiệp cho biết, LNST quý này giảm mạnh là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kéo theo doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm.

CEO lỗ 38 tỷ đồng quý đầu năm. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1 CEO.  
CEO lỗ 38 tỷ đồng quý đầu năm. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1 CEO.  
Tại ngày 31/3/2021, tổng tài sản của CEO Group ở mức 7.203 tỷ đồng, giảm 235 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho tăng từ 665 tỷ đồng lên hơn 682 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.

Doanh nghiệp cũng ghi nhận hơn 2.186 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại các dự án như: Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbour City (hơn 2.137 tỷ đồng), Khu du lịch Green Hotel & Resort (gần 45 đồng). Qúy này, doanh nghiệp không còn ghi nhận chi phí xây dựng dở dang tại dự án Sonasea Villas & Resort 2 và Hana Garden City.

Tính đến cuối tháng 3/2021 CEO còn hơn 112 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm hơn 116 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 3.785 tỷ đồng, giảm nhẹ 5%. Trong đó, chiếm 51% nợ phải trả là vay và nợ thuê tài chính.

Doanh thu và LNST của CEO những năm gần đây  
Doanh thu và LNST của CEO những năm gần đây  
Kết quả kinh doanh thời gian gần đây của CEO Group không khả quan, năm 2020, CEO cũng lỗ hơn 100 tỷ đồng, trong khi những năm trước doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng, đạt mức cao nhất vào năm 2019 với 4.550 tỷ đồng doanh thu và 608 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Mới đây (ngày 22/4), doanh nghiệp đã có công văn gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) liên quan đến các biện pháp để khắc phục việc thua lỗ trong năm nay.

CEO Group cho biết, doanh nghiệp đã và đang triển khai áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện tình hình kinh doanh.

Cụ thể, một loạt các biện pháp được đưa ra như: Chủ động áp dụng các giải pháp thực hiện kế hoạch kinh doanh để thích ứng với tình hình mới; thúc đẩy và tập trung phát triển du lịch nội địa, chuẩn bị mọi điều kiện, nguồn lực để đảm bảo sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi dịch bệnh được kiểm soát và mở cửa đường bay quốc tế trở lại; tiết giảm tối đa các chi phí.

Công văn giải trình của CEO Group.  
Công văn giải trình của CEO Group.  
Đồng thời, doanh nghiệp thúc đẩy việc kinh doanh các dự án bất động sản trọng điểm, đặc biệt là các dự án bất động sản đô thị.

Trước đó, ngày 15/4/2021, HNX đã đưa cổ phiếu CEO vào diện cảnh báo. Nguyên nhân là bởi CEO trong năm 2020 đã lỗ sau thuế hợp nhất 103,3 tỷ đồng, lỗ sau thuế của công ty mẹ trên BCTC hợp nhất là 67,1 tỷ đồng.

Liên tục huy động trái phiếu

Kết thúc quý 1, nợ phải trả của CEO Group ghi nhận hơn 3.785 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu kỳ. Trong đó, tổng dư nợ đi vay chiếm 51%, ghi nhận gần 1.934 tỷ đồng.

Nợ đi vay chiếm 51% tổng số nợ của CEO Group.  
Nợ đi vay chiếm 51% tổng số nợ của CEO Group.  
Đáng chú ý, vay nợ dài hạn CEO ghi nhận khoản nợ 217,6 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu.

Trước đó, vào tháng 6/2020, CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn (CEO Vân Đồn) đã phát hành thành công 220 tỷ đồng trái phiếu trái phiếu kỳ hạn 36 tháng. Theo tìm hiểu CEO Vân Đồn là công ty con củaCEO Group, chiếm 90% tỷ lệ góp vốn.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất của CEO Vân Đồn.

Lãi suất được áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 10,5%/năm, các kỳ tiếp theo được tính theo lãi suất thả nổi và bằng lãi suất tham chiếu cộng 3,7%/năm.

Tổ chức bảo lãnh (với hình thức cố gắng tối đa), đại lý đăng ký, lưu ký, thanh toán và quản lý chuyển nhượng là Công ty TNHH Chứng khoán ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), trong khi đại lý nhận tài sản đảm bảo (TSĐB) là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Hà Nội, còn tổ chức thẩm định TSĐB là CTCP Thẩm định giá Thế Kỷ.

Danh sách trái chủ cho lô trái phiếu này chỉ được đề cập là 41 nhà đầu tư trong nước.

Số tiền huy động này sẽ được CEO Vân Đồn sử dụng để thực hiện dự án đầu tư tại Khu liền kề 3 thuộc Dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Tập đoàn đã sử dụng thửa đất số 245 có diện tích 3,29 ha với giá trị định giá hơn 342 tỷ đồng (tương ứng hơn 10,4 triệu đồng/m2) để đảm bảo cho lô trái phiếu này.

Trước đó, ngày 8/6/2019, CEO Vân Đồn cũng đã mang một phần dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đi thế chấp tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Thanh Xuân.

Cụ thể, BIDV đã ký hợp đồng tín dụng cho công ty vay 620 tỷ đồng để xây dựng dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City- Phân Khu 1. Toàn bộ tài sản dự án, tài sản hình thành trong tương lai của dự án đều được thế chấp cho BIDV, kèm theo biện pháp bảo đảm của bên thứ 3 là CEO Group.

Trên BCTC của CEO cũng ghi nhận, BIDV hiện đang là "chủ nợ" lớn nhất của CEO với số nợ hơn 1.110 tỷ đồng.

Biến động giá cổ phiếu CEO thời gian gần đây. Nguồn: Vndirect  
Biến động giá cổ phiếu CEO thời gian gần đây. Nguồn: Vndirect  
Trên thị trường chứng khoán, tính từ đầu năm nay, cổ phiếu CEO có những biến động không tích cực.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/5/2021, thị giá cổ phiếu CEO ở ngưỡng 10.000 đồng/cp.

 

Hải Lan

Theo Sở hữu trí tuệ