Chưa xem xét thành lập hãng bay chuyên chở hàng

Cục Hàng không đề nghị chưa xem xét thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay để hạn chế khả năng mất cân đối cung/cầu.

Liên quan đến đề xuất thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo của “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn, trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo quy định tại Nghị định số 89, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép (hoặc không cho phép) Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp giấy phép.

"Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại công văn số 5833 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”, báo Giao thông dẫn văn bản Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT.

Cục này đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.

Dịch Covid-19 khiến việc vận tải hành khách bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hãng hàng không đã xoay xở chở hàng bằng máy bay chở khách để bù đắp một phần chi phí. Ảnh: CNDE  
Dịch Covid-19 khiến việc vận tải hành khách bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hãng hàng không đã xoay xở chở hàng bằng máy bay chở khách để bù đắp một phần chi phí. Ảnh: CNDE  
 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, để có thêm nguồn thu bù đắp thiệt hại Covid-19, các hãng bay tại Việt Nam đều đang triển khai các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, kể cả chở hàng trên khoang hành khách.

Tính đến 28/6/2021, các hãng hàng không đã hoán đổi 9 tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines 5 tàu bay (gồm 2 tàu A321 và 3 tàu A350) và Vietjet Air 4 tàu bay A321.

Ngoài ra, một số tàu bay khác cũng được chở hàng trên khoang hành khách (chưa tháo ghế) với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay. Tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa trong tổng doanh thu từ vận tải hàng không của các hãng hàng không giai đoạn trong dịch đều tăng gấp 3 lần so với trước dịch (tính trong giai đoạn 1 năm).

Trước đó, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn IPPG - vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Mục tiêu của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Theo kế hoạch, IPP Air Cargo muốn khai thác năm máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên bảy chiếc vào năm thứ hai và mười chiếc vào năm thứ ba.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu có chuyến bay thương mại đầu tiên từ quý II/2022 và có lãi từ năm thứ tư.

Minh Thái

Theo Đất Việt