Chuyên gia kỳ vọng thế nào vào thị trường bất động sản 2023?

Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) hiện tại đang rơi vào trầm lắng tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định rằng đây là giai đoạn phải trải qua để thị trường BĐS phát triển ổn định hơn.

Chuyên gia kỳ vọng thế nào vào thị trường bất động sản 2023?
Chuyên gia kỳ vọng thế nào vào thị trường bất động sản 2023?

Nhiều chính sách dự báo sẽ tác động đến thị trường BĐS 2023

Những chính sách mới liên quan khung giá đất, đánh thuế BĐS, pháp lý dự án... dự báo sẽ mang đến những tác động lớn với thị trường BĐS 2023.

Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước ban hành ngày 24/6/2022, có hiệu lực từ ngày 15/8/2022 quy định rõ việc sử dụng thông tin dữ liệu thị trường nhà ở. Nghị định nêu rõ hình thức khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS, gồm: Dữ liệu online từ cổng thông tin của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS (đường link: https://www.batdongsan.xaydung.gov.vn) hoặc qua cổng thông tin điện tử của các Sở xây dựng. Nghị định cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án BĐS phải cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án, sản phẩm đủ điều kiện giao dịch và lượt giao dịch cho các Sở xây dựng (gồm: Thông tin kê khai, cơ cấu sản phẩm BĐS, điều kiện chuyển nhượng của dự án…), nhằm minh bạch thông tin thị trường, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Nghị Quyết 18-NQ/TW về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" được Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 16/6/2022, hướng tới bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư và Nhà nước trong quản lý và sử dụng đất, giảm thiểu tiêu cực, lãng phí, tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; đồng thời, giúp quyền lợi của người dân được đảm bảo hơn, việc sử dụng đất linh hoạt hơn, tiếp tục thực hiện cơ chế tự thoả thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại.

Nghị Định 65/2022/ND-CP của Chính phủ ban hành ngày 16/9/2022 sửa đổi bổ sung Nghị định 153/CP về chào bán trái phiếu riêng lẻ, nhằm tăng trách nhiệm của nhà đầu tư khi mua trái phiếu doanh nghiệp, như nhà đầu tư phải đọc bản công bố thông tin và tự ký xác nhận việc tiếp nhận đầy đủ những thông tin doanh nghiệp công bố và chịu trách nhiệm về việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Nghị định 65/CP còn giúp thị trường trái phiếu trong nước minh bạch thông tin huy động được nguồn vốn trung và dài hạn hiệu quả trên thị trường, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp BĐS có năng lực, uy tín huy động vốn để triển khai các dự án chất lượng, khơi thông nguồn cung.

Chuyên gia nói thế nào?

Thời điểm hiện tại, thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư lao đao, "gồng mình" để cố gắng bám trụ, thậm chí nhiều người phải "cắt lỗ" BĐS vì mất niềm tin vào thị trường.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua BĐS, vì nhiều nơi đang bán lỗ nên có thể mua được với giá tốt, đặc biệt với phân khúc đất nền. Nhiều nhà đầu tư có thể mua được với mức hạ giá giảm từ 10 đến 30%, thậm chí 50% so với trước đây.

Ở góc độ chuyên gia, các chuyên gia cho rằng mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng bước sang năm 2023 thị trường sẽ sớm phục hồi. Điều quan trọng nhất là sự can thiệp và điều hành của Chính phủ đang đưa thị trường vào quỹ đạo. Điều chỉnh và sàng lọc chính là cách mà giới chuyên gia và nhà đầu tư nhận định về bức tranh thị trường hiện tại. Thế nên họ lạc quan chờ đợi sự khởi sắc của thị trường BĐS trong năm 2023.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, năm 2023, khi có room tín dụng mới sẽ giúp thị trường BĐS sôi động hơn so với hiện tại. Dòng tiền room tín dụng mới tuy không nhiều nhưng giúp thị trường có thêm giao dịch từ người mua nhà thực và các nhà đầu tư BĐS nhỏ lẻ.

"Hiện đang trong quá trình để sửa đổi luật liên quan tới BĐS, một số nhà đầu tư trong thời gian này ngại xuống tiền. Đến khi sửa xong luật, khi mọi thứ đã rõ ràng mới có thể biết được thị trường tiếp tục đi theo hướng nào", ông Đính chia sẻ.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đánh giá thị trường BĐS tiếp tục có hy vọng trong năm 2023. Sau nhiều chính sách siết chặt của Nhà nước, có thể hy vọng vào một thị trường lành mạnh, minh bạch, chất lượng hơn. Với thị trường BĐS, việc đầu tư hay kinh doanh trên tài sản BĐS sẽ có những tín hiệu tích cực trong các phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, BĐS công nghiệp, thị trường bán lẻ.

"Sự kỳ vọng về kinh tế Việt Nam sẽ có những bước phát triển không ngừng với tầm nhìn đầu tư trung và dài hạn. Thêm một điểm tích cực cho trung và dài hạn, việc điều chỉnh pháp luật, hoàn thiện pháp luật, Luật Đất đai, luật liên quan đến xây dựng nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sẽ là nền tảng thuận lợi hơn cho sự phát triển của thị trường. Thị trường biến động tiềm ẩn nhiều rủi ro, thế nhưng đối với những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đó lại là thời cơ", ông Thành nhận định.

Các chuyên gia tin tưởng vào một thị trường BĐS khởi sắc hơn trong năm 2023.  
Các chuyên gia tin tưởng vào một thị trường BĐS khởi sắc hơn trong năm 2023.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, ông hy vọng năm 2023, thị trường tài chính sẽ phục hồi trở lại, để các nguồn vốn tiếp tục chảy vào thị trường BĐS, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thị trường thoát khỏi cảnh trầm lắng và hướng tới phát triển bền vững hơn.

"Ở quý đầu năm 2023, Chính phủ sẽ có những động thái tháo gỡ mạnh mẽ hơn, đồng thời room tín dụng được mở ra trở lại để các ngân hàng có thể tiếp tục cho vay. Các doanh nghiệp cũng sẽ dần làm quen, thích nghi với những quy định mới về phát hành trái phiếu. Như vậy, thị trường BĐS sẽ có thêm các nguồn cung tiền tệ để tạo đà phát triển trở lại", ông Hà nhận định.

Cũng vô cùng lạc quan đánh giá về thị trường BĐS, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, kênh đầu tư này đang trầm lắng mà không "đóng băng". TS. Hiếu đánh giá tín hiệu tích cực từ sự điều chỉnh của Nhà nước. Chính bởi vậy, ông dự báo, chỉ đầu năm 2023, thị trường còn khó khăn nhưng đến nửa sau, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi.

T.S Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu Tư Savills Việt Nam đánh giá, trên bình diện của một nền kinh tế, việc Nhà nước thắt chặt tín dụng và lãi suất ngân hàng tăng sẽ ảnh hưởng đến tất cả ngành nghề, bao gồm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng,…. Thực tế, thị trường BĐS đã đối mặt với khó khăn về mặt pháp lý trong nhiều năm qua, do đó, vấn đề tài chính chỉ là một yếu tố khiến tình trạng này khó khăn thêm.

“Để thị trường có thể phục hồi mạnh mẽ trở lại cần phải có hỗ trợ về pháp lý trong việc phát triển dự án cho các doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, những nút thắt này sớm được tháo gỡ để tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư cũng như giải quyết được bài toán về nhà ở cho đại bộ phận người dân, giúp họ có thể tiếp cận với ước mơ sở hữu nhà ở với mức giá hợp lý hơn”, ông nhấn mạnh.

An Nhiên

Theo Chất lượng và Cuộc sống