Đất nền là phân khúc nóng nhất trong nửa đầu năm 2024

Theo Bộ Xây dựng, lượng giao dịch đối với loại hình căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền có xu hướng tăng, quý sau cao hơn quý trước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phân khúc đất nền được nhà đầu tư quan tâm nhất do “kênh đầu tư vua” vẫn mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

 

Đất nền là phân khúc nóng nhất trong nửa đầu năm 2024 - Ảnh 1

Cách đây chỉ 1 năm, phân khúc đất nền ở các khu vực đều rơi vào trầm lắng, thậm chí có nơi gần như “đóng băng”. Theo đó nhiều nhà đầu tư phải giảm giá 20 - 30% hoặc nhiều hơn với mong muốn tìm được khách mua. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi thị trường đã xuất hiện nhiều điểm sáng, phân khúc đất nền lại được các nhà đầu tư ưa chuộng trở lại, nhất là tại các khu vực vùng ven thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM hoặc nơi có hạ tầng được phát triển.

Theo báo cáo quý I của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch đất nền có 97.659 giao dịch thành công và có xu hướng tăng so với quý IV/2023 (có 81.476 giao dịch đất nền). Theo đó, lượng giao dịch đất nền bằng 119,86% so với quý IV/2023 và bằng 145,18% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong quý I/2024, nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ, đất nền đã tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Giá bán tại Hà Nội được giao dịch tăng khoảng từ 5 - 15% so với cuối năm 2023.

Mới đây nhất, trong tài liệu phục vụ Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Bộ Xây dựng kết luận rằng, thị trường đã có phản ứng tích cực với các tín hiệu như mức độ quan tâm, lượng tìm kiếm thông tin bất động sản…

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường ghi nhận khoảng 253.000 giao dịch thành công, tăng khoảng 10,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Bộ cho biết, phần lớn lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền. Có thể thấy, dù thị trường chưa thể sôi động ngay nhưng phân khúc đất nền vẫn được xem là “miếng bánh ngọt” của các nhà đầu tư bất động sản. Bởi phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư và tiềm năng sinh lời cao.

Sau thời gian dài thị trường khan hiếm nguồn cung mới, thì đến nay, đã có chuyển biến tích cực hơn. Nhiều dự án được tái khởi động và mở bán trong thời gian qua. Số liệu từ Bộ Xây dựng cho biết, với nhà ở thương mại, cả nước có 18 dự án hoàn thành, 23 dự án được cấp phép mới và 984 dự án đang triển khai.

Còn ở phân khúc nhà ở xã hội, có 8 dự án đã được hoàn thành trong 6 tháng vừa qua. Vậy là từ năm 2021 tới nay, trên địa bàn cả nước có 503 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 418.200 căn. Trong đó, 75 dự án đã hoàn thành, tương ứng với 39.884 căn.

Riêng với Với loại hình nhà ở riêng lẻ và đất nền, giá giao dịch cũng có xu hướng tăng. Nguyên nhân được cho là do giá chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh.

Đấu giá đất nền được săn đón

Bàn về loại hình đất nền, VARS cho biết, loại hình đất nền luôn được xem là “kênh đầu tư vua" vì lợi nhuận khủng, các lô đất đã tách thửa, ở các khu vực phát triển gắn liền với công nghiệp, thương mại dịch vụ, có hạ tầng hoàn thiện, mặt bằng giá chưa quá cao sẽ tiếp tục được họ tích cực “săn đón”.

“Hấp dẫn nhất phải kể đến loại hình đất đấu giá tại các khu đô thị, khu dân cư. Bởi lẽ, đây là loại hình đất sạch, không dính đến tranh chấp, kiện tụng, không bị lấn chiếm và không có cho thuê, đặc biệt là có sổ đỏ, hạ tầng sẵn. Nhà đầu tư có thể dễ dàng xây nhà tại các mảnh đất này để cho thuê, thu về dòng tiền hàng tháng”, VARS phân tích.

Trên thực tế, việc tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới đã được các địa phương triển khai nhiều hơn so với cùng kỳ. Hoạt động đấu giá đất tại một số địa phương diễn ra sôi động với số lượng hồ sơ tăng vọt, với mức đấu giá thành công cao hơn từ 20% cho tới 10 lần so với giá khởi điểm.

VARS nhận định, "Nếu các địa phương tổ chức nhiều phiên đấu giá, loại hình đấu giá đất nền được dự đoán sẽ thu hút dòng tiền, giúp địa phương đẩy mạnh nguồn thu ngân sách”.

Cũng theo chuyên gia, với việc tác động của các Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023 có hiệu lực sớm, thị trường bất động sản sẽ minh bạch hơn, song giá bất động sản được dự báo cũng sẽ tăng sau năm 2025 - đặc biệt là phân khúc đất nền.

Trong số đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Như vậy, quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại tổng cộng 105 thành phố, thị xã trên toàn quốc.

Và theo đánh giá của các chuyên gia, quy định mới sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ, bởi đất phải xây dựng nhà trước khi mở bán thì tổng giá trị sản phẩm đội giá cao, không hấp dẫn nhà đầu tư, đồng thời Nhà nước cũng thu được nguồn thuế lớn hơn và sàng lọc được năng lực chủ đầu tư thực hiện dự án. Dù vậy, khi hoạt động chia lô, tách thửa đất bị kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ khiến nguồn cung đất nền trở nên khan hiếm hơn, do đó giá sẽ tăng.

Minh Hương

Theo Chất lượng và cuộc sống