Đất nền ven cao tốc 2.000 tỷ đồng chạy qua Đà Nẵng sẽ lại sốt nóng?

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, chạy qua huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ trở thành đòn bẩy cho nền kinh tế miền Trung. Chính vì thế, nhiều vùng ven tuyến đường này đang vào tầm ngắm của nhà đầu tư.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất chủ trương khởi công đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (cung đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan) trong quý I/2023. Khi hoàn thành, các vùng nông thôn huyện Hòa Vang, nơi cao tốc chạy qua, được dự báo sẽ trở thành những khu đô thị vệ tinh mới kết nối hạ tầng với TP. Đà Nẵng.

Theo nhận định của môi giới tại địa phương, thông thường khi có thông tin quy hoạch, đường lớn được mở ra thì đất nền vùng ven đương nhiên sẽ tăng. Đáng chú ý, ở Hòa Vang phần lớn đất đai 2 ven đường vốn là đất đồi nên hiện còn có mặt bằng giá khá thấp, vì vậy dư địa tăng giá trong tương lai sẽ là tương đối lớn.

Ghi nhận tại các khu đất lân cận tuyến đường cao tốc dự kiến đi qua đã tăng khá nhanh. Khu đất vườn đồi của gia đình ông Hoàng Văn Giang, cách đường chính liên xã (rộng 7,5m2) khoảng 50m, trước đây có mức giá khoảng 7 – 8 triệu đồng/m2, nay được trả 13 – 15 triệu đồng/m2.

Giá đất nền tại nhiều khu vực lân cận tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Liên dự kiến đi qua đang tăng mạnh. (Ảnh minh họa)
Giá đất nền tại nhiều khu vực lân cận tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Liên dự kiến đi qua đang tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Đại diện UBND xã Hòa Đông cũng cho hay: “Số lượng nhà đầu tư tìm về tăng, gây sốt từng thời điểm, nhưng lượng giao dịch thực tế rất ít”. Vị đại diện cũng cho biết, ngay từ khi nắm thông tin cao tốc chạy qua địa bàn, xã Hoà Đông đã chủ động phương án tuyên truyền để người dân hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng, tránh tình trạng thổi giá, gây rối loạn thị trường.

Được biết, tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan) đã được đưa vào vận hành từ ngày 16/4/2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, do gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tách đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan ra khỏi dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) để đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Để sớm hoàn thành đưa đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan vào sử dụng, tháng 9/2021, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thành phố Đà Nẵng với tổng mức đầu tư hơn 2.113 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2021-2025.

Không chỉ tại Đà Nẵng mà tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước khi có thông tin quy hoạch dự án thì hiện tượng sốt đất bắt đầu xuất hiện. Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam, cho rằng không thể phủ nhận một điều rằng, hạ tầng giao thông luôn tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn hiện nay, nhà đầu tư muốn đón đầu thành công cần lưu ý một số yếu tố.

Thứ nhất là tài chính mạnh, tránh dùng vốn vay. Thứ hai là khi “đón sóng” cần xem xét kỹ pháp lý dự án, rà soát lại quy hoạch của địa phương, tránh bỏ tiền vào dự án vướng quy hoạch. Thứ ba là kiểm soát và sàng lọc thông tin.

Một yếu tố quan trọng khác không thể bỏ qua khi đầu tư theo hạ tầng là dân sinh. Giá trị bất động sản có thể tăng tại những khu vực hình thành khu đô thị, khu dân cư với đầy đủ các tiện ích như chợ, bệnh viện, trường học, công viên…, chứ không hẳn cứ gần các cơ sở hạ tầng thì sẽ hưởng lợi.

“Ở giai đoạn nhiều biến động, nhà đầu tư cần xác định chiến lược đầu tư trong trung - dài hạn thì mới đảm bảo được lợi nhuận kỳ vọng, bởi các dự án hạ tầng giao thông lớn thường có điểm rơi kéo dài nên cần phải trường vốn, nhất là vốn tự có”, ông Thắng nhấn mạnh.

Hà Thu

Theo Chất lượng và Cuộc sống