Hàng loạt “đại gia” bất động sản đầu tư vào tỉnh Quảng Bình

Trong vòng 2 năm trở lại đây, thị trường BĐS Quảng Bình trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhờ sự bứt phá của hạ tầng cơ sở, vùng đất này đã thu hút hàng loạt các ông lớn địa ốc như Vingroup, FLC hay Đất Xanh…đổ về vùng đất này với các dự án lớn nhỏ.

Mảnh đất giàu tiềm năng

Tỉnh Quảng Bình nằm ở Bắc Trung Bộ, với diện tích tự nhiên 8.000 km2. Có bờ biển dài 116,04 km ở phía Đông và có chung biên giới với Lào 201,87 km ở phía Tây, có cảng Hòn La, cảng Hàng không Đồng Hơi, Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 12 và tỉnh lộ 20, 16 chạy từ Đông sang Tây qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và một số cửa khẩu phụ khác nối liền với Nước CHDCND Lào.

Trong những năm gần đây Quảng Bình có những bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng khu vực khi thực hiện hàng loạt các dự án nâng cấp hạ tầng nhằm phát triển kinh tế và du lịch như: cải tạo Quốc lộ 12A; xây dựng nâng cấp quốc lộ 9B, nâng cấp các tuyến đường tỉnh 560, 562 thành quốc lộ 9G, Đường cao tốc Bắc Nam đoạn từ Ninh Bình vào đến Quảng Bình dự kiến cũng sẽ thông xe năm 2022…. Đặc biệt trong đó, việc nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới đã tạo ra cú hích lớn cho du lịch Quảng Bình vốn đã nhiều tiềm năng.

Hạ tầng cơ sở tại Quảng Bình đang ngày càng phát triển là tiền đề hút vốn đầu tư về khu vực này.  
Hạ tầng cơ sở tại Quảng Bình đang ngày càng phát triển là tiền đề hút vốn đầu tư về khu vực này.  

Ngoài ra, với việc nâng cấp và mở rộng sân bay lên cấp 4C, chuẩn tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, Đồng Hới sẽ là cảng hàng không quốc tế với 12 đường băng cất và hạ cánh có kích thước 2.400m x 45m cho phép các máy bay lớn có thể hạ cánh. Khi công trình đi vào hoàn thiện dự kiến đón thêm hàng triệu lượt khách quốc tế đến Quảng Bình mỗi năm.

Bên cạnh đó, nhiều chuyến bay thẳng từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Hong Kong… đến Đồng Hới cũng đang và tiếp tục được mở thêm, hứa hẹn tạo nên sự đột phá cho vùng đất này. Với dự án này, Quảng Bình được kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương giai đoạn 2025-2030.

Nói về những thế mạnh của tỉnh Quảng Bình, ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết ngoài lợi thế về hạ tầng giao thông, với đường bờ biển dài 116km, Quảng Bình được Guinness công nhận là tỉnh có dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp; có suối nước nóng Bang thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…

Nơi này có Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với diện tích hơn 123.000ha, bạt ngàn rừng nguyên sinh, 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, là nơi được mệnh danh “Vương quốc hang động” với nhiều tiêu chí nhất thế giới. Nhờ đó Quảng Bình có đủ điều kiện để trở thành làn gió Đại Phong của du lịch Việt Nam và khu vực thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Cuộc “đổ bộ” của hàng loạt ông lớn địa ốc về đầu tư tại Quảng Bình

Trong khoảng 2 năm qua, với những tiềm năng vô cùng to lớn cùng chính sách rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, Quảng Bình đã và đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của Vingroup vào năm 2019 với Dự án Phát triển khu đô thị thông minh, đẳng cấp, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại tại thành phố Đồng Hới.

Trước đó cũng tại thành phố Đồng Hới, Vingroup đã khánh thành và đưa vào hoạt động tổ hợp Vincom và nhà phố thương mại shophouse. Dự án có tổng diện tích 7.000m2.

Hàng loạt các ông lớn địa ốc đang rót tiền vào Quảng Bình.  
Hàng loạt các ông lớn địa ốc đang rót tiền vào Quảng Bình.  

Cũng như Vingroup, mới đây Tập đoàn FLC đã tiếp tục khởi công các hạng mục tại dự án hơn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Bình. Cụ thể đó là Tổ hợp khách sạn và Trung tâm Hội nghị Quốc tế thuộc dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quang Binh Beach & Golf Resort.

Theo tìm hiểu, tại tỉnh Quảng Bình, tính đến tháng 2/2020, có 9/10 dự án của Tập đoàn FLC được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trong đó, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quảng Bình chính thức khởi công giai đoạn 1 từ tháng 3/2016 tại xã Hải Ninh. Dự án bao gồm các hạng mục: Sân golf 180 lỗ, trung tâm hội nghị, biệt thự, resort, khách sạn, trung tâm thương mại,….Dự án gồm hai giai đoạn là giai đoạn 1 từ quý II/2016 đến quý I/2017 và giai đoạn 2 từ quý II/2017 đến quý I/2020. Thời gian dự kiến bàn giao và đưa vào sử dụng là quý II/2020.

Và mới đây, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021 với chủ đề “Tiềm năng, an toàn và khác biệt” đã có tới 28 doanh nghiệp được UBND tỉnh Quảng Bình trao quyết định chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án. Trong đó phải kể đến Tổng CTCP Đất Xanh Miền Trung với dự án Khu đô thị Bảo Ninh 1 (21 ha) với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng

Ngoài Đất Xanh, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) cũng đã nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư khu phức hợp với hai dự án thành phần, gồm: Khu nghỉ dưỡng DIC Star Hotels & Resorts Quảng Bình (88 ha) và Khu Sân Golf Quốc tế DIC Quảng Bình (89 ha) với tổng mức đầu tư dự kiến 1.950 tỷ đồng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam với dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 công suất 1.200MW, tổng mức đầu tư 48.156 tỷ đồng và Dự án sân golf Bảo Ninh, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng của Tập đoàn Trường Thịnh.

Ngoài ra còn nhiều cái tên khác cũng đã và đang đổ về Quảng Bình nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư như: Việt Group với dự án khách sạn Movenpik Central tại bán đảo Bảo Ninh, Onsen Fuji với dự án Căn hộ khách sạn cao cấp đầu tiên tại Quảng Bình là Dolce Penisola Quảng Bình….

Nói về sự đi lên mạnh mẽ của Quảng Bình trong những năm gần đây, Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Protech đánh giá Quảng Bình đang có những dấu hiệu cho thấy sự lặp lại của diễn tiến thị trường bất động sản Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Nha Trang trước đây. “Du lịch phát triển sẽ giúp cho việc đầu tư, vận hành khai thác các khách sạn, căn hộ khách sạn, biệt thự được hiệu quả hơn. Từ đó dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản được thúc đẩy, tạo ra động lực cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản” – ông Trung chia sẻ.

 

Vĩnh Linh

Theo Kinh doanh và Phát triển