Không đóng tuyến tránh BOT Cai Lậy để sửa chữa: Ủng hộ

Ở đây không chỉ là dừng phương tiện lưu thông mà còn liên quan tới cả một chu trình vận tải, lưu thông hóa sản xuất cho cả nền kinh tế.

Liên quan tới đề xuất cho tạm dừng lưu thông qua tuyến tránh Cai Lậy thuộc dự án BOT Cai Lậy, Tiền Giang để thi công sửa chữa mặt đường, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ủng hộ quan điểm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trạm thu phí B.O.T Cai Lậy bắt đầu thu phí từ ngày 14/8/2017 nhưng ngay sau đó đã phải dừng thu phí do phản ứng từ phía người dân. Ảnh: VnEconomy  
Trạm thu phí B.O.T Cai Lậy bắt đầu thu phí từ ngày 14/8/2017 nhưng ngay sau đó đã phải dừng thu phí do phản ứng từ phía người dân. Ảnh: VnEconomy  

Theo đó, ông Quyền cũng cho rằng, không thể tạm dừng lưu thông qua tuyến tránh Cai Lậy để doanh nghiệp dự án sửa chữa hư hỏng.

Ông Quyền phân tích, tuyến BOT Cai Lậy mặc dù được đầu tư theo hình thức BOT nhưng nhà đầu tư chỉ là đơn vị quản lý, khai thác, thu phí, không phải là đơn vị có quyền sở hữu tuyến đường này.

Nhà đầu tư muốn tạm dừng lưu thông trên tuyến đường này bắt buộc phải đưa ra lý do thuyết phục.

Về mặt nguyên tắc, trách nhiệm bảo hành, sửa chữa là của nhà đầu tư. Nhà đầu tư muốn sữa chữa phải có phương án phân luồng lưu thông cho các phương tiện cũng như các biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi lưu thông.

Về thẩm quyền tạm dừng lưu thông với tuyến giao thông công cộng phải thuộc các cơ quan quản lý nhà nước và phải được tính toán dựa trên đánh giá tác động nhiều chiều, không thể dựa trên ý kiến chủ quan của nhà đầu tư.

Ở đây không đơn giản chỉ là dừng phương tiện là xong mà còn liên quan tới cả một chu trình vận tải, lưu thông hóa sản xuất cho cả nền kinh tế.

Dừng lưu thông đồng nghĩa sẽ làm ảnh hưởng, gián đoạn quá trình vận tải của các phương tiện, của doanh nghiệp, làm ảnh hưởng tới việc vận chuyển lưu thông hàng hóa, đẩy chi phí sản xuất lên cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải và sản xuất. Việc này sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới phát triển kinh tế xã hội. Do đó, việc tạm dừng lưu thông phải tuân thủ các quy định pháp luật.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản phản hồi đề nghị của Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - doanh nghiệp đầu tư dự án tuyến tránh BOT Cai Lậy (thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bác đơn đề nghị của đơn vị này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn thuộc dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đi qua thị trấn Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đồng thời tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014, quốc lộ 1 tỉnh Tiền Giang, theo hình thức BOT.

Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp dự án trong quá trình thi công sửa chữa phải tổ chức cảnh báo từ xa, phân luồng, điều tiết giao thông trên các đoạn tuyến thực hiện sửa chữa; phải bảo đảm an toàn giao thông, giao thông êm thuận, thông suốt cho người và phương tiện khi lưu thông qua các đoạn tuyến này.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn lao động do không thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động khi thi công trên đường đang khai thác theo các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

An An

Theo Doanh nghiệp Việt Nam