Kỳ vọng tích cực về thị trường đất nền những tháng cuối năm 2023

Sau giai đoạn "sốt đất", thị trường đất nền ở các tỉnh và vùng ven của các thành phố lớn đã trải qua một thời gian ảm đạm kéo dài. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư có sẵn tiền mặt và kinh nghiệm đã tự mình tìm kiếm và đầu tư vào các lô đất "ngộp" kéo thanh khoản của thị trường tăng lên.

Đất nền tại khu vực có hạ tầng tốt sẽ phục hồi nhanh hơn

Thị trường đất nền giá rẻ vùng ven, nhất là các vị trí liền kề khu công nghiệp và dân cư phát triển lâu đời, đang xuất hiện nhiều tín hiệu tốt nhờ nền kinh tế dần ổn định, lãi suất hạ nhiệt và các dự án đầu tư công được đẩy mạnh tiến độ xây dựng...

Dựa trên dự liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 8/2023, nhu cầu tìm mua bất động sản trên toàn quốc đã tăng trung bình 5% so với tháng 7, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Từ đó, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng trong cả việc tìm kiếm và đăng tin bán bất động sản trong hai tháng liên tiếp.

Kỳ vọng tích cực về thị trường đất nền những tháng cuối năm 2023 - Ảnh 1

Bộ Xây dựng cho rằng, đất nền trong dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm, mua - bán giao dịch nhiều trong thời gian qua chủ yếu mang tính chất đầu cơ trong khi thị trường BĐS trầm lắng. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn về dòng tiền, buộc sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và chủ đầu tư ngưng hỗ trợ lãi suất cho vay, trong khi thị trường có tính thanh khoản giảm mạnh, dẫn đến nhiều giao dịch mang tính bán cắt lỗ ngày càng mạnh.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn, nhận định những sản phẩm đất nền gần các khu vực có hệ thống hạ tầng phát triển mạnh đang đứng trước cơ hội phục hồi nhanh chóng. Bởi đất nền tại nhiều khu vực đã điều chỉnh về mức giá rất tốt trong thời gian vừa qua nên hiện nay nhiều nhà đầu tư có thêm điều kiện để sở hữu. Đặc biệt, theo ông Long, những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi mua đất nền ở thời điểm này sẽ nắm cơ hội thu lời tốt trong trung và dài hạn.

Thanh khoản đất nền gia tăng, cơ hội cho cả người mua và người bán

Mặc dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn bủa vây, tuy nhiên, các chuyên gia của DKRA dự báo những tín hiệu tích cực về giảm lãi vay, động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường của Chính phủ, đặc biệt là “cởi trói” phân lô, tách thửa... dự kiến sẽ mang lại những khởi sắc cho thị trường đất nền trong thời gian tới.

Thực tế cũng cho thấy các lệnh “nới lỏng” quy định tách thửa đang giúp thị trường đất nền tại nhiều địa phương dần “tan băng”, mở ra hy vọng cho không ít nhà đầu tư thứ cấp đang có nhu cầu thoát hàng sau thời gian dài mắc kẹt tiền tỷ.

Giá đất giảm – cơ hội cho cả người mua và người bán.  
Giá đất giảm – cơ hội cho cả người mua và người bán.  

Tại thị trường Hà Nội, thanh khoản bất động sản trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đang có sự cải thiện đáng kể so với thời điểm cách đây hơn một tháng. Đáng chú ý, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất, tăng 12% so với tháng trước.

Hay như ở Lâm Đồng, theo Sở Tư pháp, dựa trên số liệu tổng hợp từ 34/34 tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn, trong quý II/2023 số lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh tăng hơn 1.957 giao dịch, trong đó số lượng giao dịch đất nền tăng cao nhất trong 3 tháng qua, với tổng số 5.160 lô (tăng 1.914 giao dịch).

Nới về giá bán phân khúc đất nền, Bộ Xây dựng cho hay, đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý II/2023 tiếp tục có xu hướng giảm khoảng 2% đến 5% so với quý I/2023 và có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư của sản phẩm và hạ tầng khu vực trong thời gian tới.

Một số khu vực có mức giá giao dịch giảm nhiều, đặc biệt là các huyện ven đô và khu vực ngoại thành trong quý như: Quận Hà Đông, huyện Mê Linh, Hoài Đức (Hà Nội); quận 12, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh); quận Ngũ Hành Sơn (Tp. Đà Nẵng); TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Việt An Hoà nhận định, đầu năm 2024 sẽ là thời điểm của thị trường đất nền. Phân tích cụ thể hơn, lãnh đạo doanh nghiệp này lý giải, việc đầu tư hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tại các địa phương đã tác động gián tiếp đến thị trường đất nền.

Ở khía cạnh pháp lý, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, trong quý III/2023 về cơ bản những vướng mắc pháp lý của thị trường BĐS được tháo gỡ, nhờ đó đã có dấu hiệu về giao dịch trở lại. Hiện tại, mức giá đất nền đã được điều chỉnh sát với giá trị thực sau giai đoạn tăng trưởng nhanh, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu ở thực.

Hà Thu

Theo Kinh doanh và Phát triển