Niềm tin của người mua nhà sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm 2024?

Theo các chuyên gia, trong những tháng còn lại của năm 2024, niềm tin của người mua nhà sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn sau giai đoạn thăm dò và quan sát, thể hiện qua mức độ quan tâm, tìm hiểu và xuống tiền mua dự án, qua đó kỳ vọng tăng tỷ lệ hấp thụ.

Niềm tin của người mua nhà sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm 2024? - Ảnh 1

Thị trường chuẩn bị “tấn công”

Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường bất động sản quý III năm 2024 của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI), việc điều chỉnh các điều kiện nhằm đáp ứng quy định theo các bộ luật mới đã tác động đến kế hoạch ra hàng của các chủ đầu tư. Do đó, thị trường bất động sản ghi nhận nguồn cung sụt giảm do các chủ đầu tư hạn chế ra hàng thời gian tháng Ngâu vừa qua.

Tại TPHCM và các tỉnh lân cận ghi nhận nguồn cung mới giảm 25% so với quý trước, đạt khoảng 3.540 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 30 - 35%. Tại TPHCM, căn hộ hạng A có mức tăng giá mạnh nhất, đạt 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trái ngược, tại Hà Nội, nguồn cung chứng kiến sự tăng trưởng 13% trong quý III/2024, đạt khoảng 10.580 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng mạnh, đạt trung bình 50 - 55%. Căn hộ hạng B và A+ ghi nhận mức tăng giá cao nhất, lên tới 20 - 35% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Dat Xanh Services – FERI.
Nguồn: Dat Xanh Services – FERI.

Ông Lưu Quang Tiến – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản DXS cho biết, sau giai đoạn "phòng thủ" đầy thận trọng, thị trường đang dần chuyển mình sang giai đoạn "tấn công" với nhiều điểm sáng.

Cụ thể, thị trường bất động sản 3 tháng cuối năm 2024 được dự báo sẽ “vào nhịp” đầy tiềm năng. Trong đó, nguồn mới dự báo tăng thêm khoảng 30%, tương đương hơn 11.000 sản phẩm đến từ khoảng hơn 50 phân khu/dự án mới trên khắp cả nước.

Trong đó, loại hình căn hộ với hơn 9.300 sản phẩm mới, chiếm gần 80% nguồn cung mới vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường. Nguồn cung mới tại khu vực phía Nam kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh với gần 6.500 sản phẩm, tăng hơn 2,5 lần so với mức 2.500 sản phẩm trong quý III.

Về nguồn cầu, tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường dự báo sẽ tăng nhẹ và đạt mức bình quân 35 – 40%. Lãi suất cho vay có thể vẫn ở mức thấp; các bộ Luật, các quy định mới bắt đầu phát huy tác dụng, kỳ vọng cũng sẽ giúp sức mua cải thiện. Thị trường bước vào giai đoạn sôi động nhất vào thời điểm cuối năm, cùng lúc nguồn cung kỳ vọng cải thiện hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Giá bán sơ cấp cũng được dự báo tăng bình quân 5 – 10%. Tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM và các khu vực lân cận dự báo có mức tăng mạnh hơn, từ 10 – 20%, chủ yếu tại phân khúc căn hộ. Giá bán thứ cấp dự báo tiếp tục tăng 10 – 15%. Giá cho thuê nhà ở dự báo duy trì ổn định và tăng nhẹ 5% đối với phân khúc căn hộ.

Lấy lại niềm tin của người mua

Cũng theo Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản DXS, điều đáng quan tâm là niềm tin thị trường có sự cải thiện rõ rệt hơn, thể hiện qua mức độ quan tâm, tìm hiểu và xuống tiền mua dự án của khách hàng. Các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai các dự án mới, sàn môi giới tăng cường hoạt động tuyển dụng nhân viên môi giới và mở rộng thị trường, thị phần.

“Theo khảo sát của chúng tôi, niềm tin của khách hàng có xu hướng tiếp tục được cải thiện hơn sau giai đoạn dài trong trạng thái thăm dò và quan sát. Tỷ lệ hấp thụ kỳ vọng được cải thiện tích cực hơn từ quý IV/2024 khi nguồn cung và niềm tin thị trường được cải thiện tốt hơn”, ông Tiến nói.

Thực tế, niềm tin thị trường đến nay đã có chuyển biến tích cực hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm, tìm hiểu thông tin dự án, tham quan nhà mẫu liên tục tăng.

Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc kinh doanh Dat Xanh Services (DXS) chia sẻ, điểm lưu ý trong quý 3/024 là sau ngày 01/08, ba Luật quan trọng của bất động sản (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi) được thông qua, tuy nhiên hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, việc thực thi chưa có sự đồng bộ giữa các cấp chính quyền. Do đó, tâm lý khách hàng tiếp tục trong trạng thái chờ đợi, thăm dò. Đồng thời dẫn đến tình trạng nhiều hồ sơ tồn đọng trong lĩnh vực đất đai đang chờ hướng xử lý.

Các yếu tố khách quan như bão lũ, thiên tai, tháng Ngâu ảnh hưởng hành vi của khách hàng trong ngắn hạn nhưng không làm ảnh hưởng đến niềm tin của các bên kể cả doanh nghiệp, môi giới và người mua nhà. Mức độ quan tâm của người mua cho thấy hoạt động tại các văn phòng công chứng đất đai khá sôi nổi, những sự kiện mở bán, kick off dự án thu hút đông đảo khách hàng đến tham dự. Bà Liên cho biết mức độ quan tâm đến bất động sản của khách hàng trong quý 3 đã tăng gần 1.5 lần so với cùng kỳ.

Mặt khác bắt đầu từ quý 4/2023, thị trường có dấu hiệu ấm dần lên và dần cải thiện hơn vào quý 3/2024, đặc biệt là khu vực Hà Nội đã tạo ra nhu cầu lớn trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc bảng giá đất mới chưa áp dụng dẫn đến tâm lý tranh thủ mua bất động sản khi giá còn chưa tăng.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống