Nở rộ nhà xây thương mại, chủ đầu tư hốt bạc

“Chưa hoàn thiện xong nhà, đã có khách đặt mua” là thực tế đang diễn ra tại thị trường nhà xây thương mại vùng ven Hà Nội. Lượng tìm kiếm và giao dịch chốt thành công đối với dòng sản phẩm này gia tăng nhanh chóng.

Nở rộ nhà xây thương mại

Thị trường nhà xây thương mại đang ghi nhận lượng giao dịch gia tăng đột biến. Ông Lê Thành (một môi giới bất động sản tại Hà Đông) chia sẻ, 4 tháng trở lại đây, lượng giao dịch thành công cho các căn nhà xây thương mại tăng mạnh. Trung bình mỗi tháng, sàn giao dịch của ông Thành chốt thành công từ 20-30 căn.

“Đó là chỉ tính riêng cho sàn môi giới bên tôi. Một số sàn môi giới khác cũng có kết quả kinh doanh chốt hàng rất lớn. Nhà xây thương mại cứ ra là hết hàng, giao dịch tốt hơn đất thổ cư rất nhiều. Nhiều căn nhà xây thương mại chưa hoàn thiện, mới xuống móng đã có khách đặt”, ông Thành tiết lộ.

Khảo sát cho thấy, nguồn cung giỏ hàng nhà xây thương mại được cung ứng ra thị trường tăng mạnh ngay sau thời điểm giữa năm 2020. Theo thông tin từ các sàn môi giới, đây là thời điểm các chủ đầu tư tiến hành khởi công, xây dựng để nhanh chóng đưa hàng vào giai đoạn quý IV năm 2020 và đầu năm 2021.

Nở rộ nhà xây thương mại, chủ đầu tư hốt bạc - Ảnh 1
Cuối năm, lượng khách tìm kiếm nhà xây thương mại gia tăng. Ảnh: Hải Nam.

Thống kê từ một sàn môi giới tại địa bàn Kiến Hưng, Phú Lãm, (Hà Đông) chỉ tính riêng sàn này đã có tới 600-700 căn hộ nhà xây thương mại để phân phối tập trung ở khu vực Kiến Hưng, Đại Mỗ…

Tại khu vực La Phù (Hoài Đức), nhà xây thương mại được cung ứng ra thị trường rất lớn với mức giá từ 1,5-1,8 tỷ đồng/căn cho diện tích đất từ 30 - 31m2, nhà 3,5 tầng. Đa phần lượng hàng này đến từ công ty Tài Phú Land và An Phú Hưng Land.

Trong khi đó, mức giá nhà xây thương mại tại khu vực La Dương (Dương Nội, Hà Đông) dao động từ 2,4 -  3,5 tỷ đồng/căn cho diện tích đất từ 30 - 35m2. Lý giải mức giá nhà tăng cao hơn so với các khu vực khác tại La Dương, ông Nguyễn Tú, một môi giới tại khu vực này tiết lộ: “Từ thời điểm AEON MALL Hà Đông được hoàn thiện, đất ở khu vực La Dương tăng giá rất mạnh. Hiện tại, lượng nhà xây thương mại tại La Dương không có nhiều hàng nên mức giá cao. Chỉ tính riêng giá đất chưa có nhà đã lên tới 45 - 60 triệu đồng/m2.

Tại phố Ỷ La (Dương Nội, Hà Động), giá nhà cũng dao động từ 2 tỷ đồng - 2,4 tỷ đồng/căn. Tại khu vực Tây Mỗ, Đại Mỗ, các căn xây thương mại có mức giá nhỉnh hơn, dao động từ 2,8 -  3,2 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, giá căn nhà xây thương mại tại khu vực An Khánh, Di Trạch, Đông La (Hoài Đức) dao động từ 1,6 - 1,9 tỷ đồng/căn.

Vì sao nhà xây thương mại đắt hàng?

Thực tế không phải đến hiện tại những lô nhà xây thương mại mới mọc lên như nấm sau mưa tại các khu vực ngoại ô Hà Nội. Theo lý giải của ông Nguyễn San, Giám đốc sàn giao dịch tại khu vực Hà Đông, khoảng từ 6 năm trước, nhà xây thương mại đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường Hà Nội. Và 3 năm trở lại đây, nhiều chủ đầu tư nhỏ và các sàn môi giới đã bắt đầu phát triển mạnh sản phẩm này vì tốc độ thanh khoản tốt. Đa phần chủ đầu tư sẽ mua các lô đất lớn từ trước, sau đó tách thành các thửa nhỏ với diện tích từ 30 - 33m2. Sau đó, họ sẽ xây sẵn nhà 3,5 - 5 tầng cùng các thiết bị vệ sinh cơ bản.

“Quỹ đất tại khu vực ven Hà Nội như Hà Đông, một phần Hoài Đức đã không còn nhiều. Bên cạnh đó, nhà xây thương mại là mặt hàng đáp ứng được nhu cầu ở thực rất lớn. Một khách hàng muốn mua một mảnh đất phải bỏ ra từ 1 - 1,5 tỷ đồng mới có thể mua được lô đất diện tích 30m2. Giá thành xây nhà cho một căn 3,5 tầng là 800 - 900 triệu đồng. Đó còn là chưa kể thời gian giám sát và xin các thủ tục hành chính như giấy phép xây dựng. Với phép tính thế này, phần đông khách hàng sẽ lựa chọn nhà xây thương mại vì tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Trong khi đó, tâm lý của nhiều người vẫn chuộng nhà đất hơn chung cư vì khả năng tích trữ tài sản” – ông Nguyễn San lý giải.

Nở rộ nhà xây thương mại, chủ đầu tư hốt bạc - Ảnh 2
Những lô đất lớn được các chủ đầu tư phân nhỏ diện tích từ 30-32m2. 

Theo nhận định của ông Trần Mạnh, một chủ đầu tư đang sở hữu nhiều nhà phố thương mại tại Hoài Đức, các căn nhà xây thương mại không chỉ đáp ứng được mức tài chính phù hợp với nhóm gia đình trẻ mà thực tế có rất nhiều ưu thế trong thanh khoản.

Cụ thể, các chủ đầu tư thực hiện triển khai phân lô bán nền và xây nhà cũng sẽ am hiểu về phương thức thanh toán, cho phép khách hàng được giải ngân thông qua ngân hàng. Điều này giúp khách hàng chỉ cần khoảng tiền 30-50% giá trị căn nhà đã có thể nhờ ngân hàng hỗ trợ theo hình thức phong toả tài khoản.

Chưa kể, các căn nhà xây thương mại đều được chủ đầu tư thuê thiết kế vẽ nên các chức năng sử dụng căn phòng phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người.

“Nhà xây thương mại đang được coi là phân khúc “bất khả chiến bại” trong sinh lời với các chủ đầu tư nhỏ. Khi quỹ đất nội đô chật chội thì lượng khách hàng là gia đình trẻ tìm kiếm nhà đất xây sẵn rất lớn. Khả năng thanh toán linh hoạt, thiết kế phù hợp, công trình hoàn thiện cơ bản khiến những căn nhà phố thương mại sẽ tiếp tục còn “cháy” hàng” – ông Mạnh khẳng định.

Hải Nam

Theo Reatimes