Nơi nào đang là 'điểm nóng' của thị trường bất động sản thời điểm đầu năm 2022?

Trong 3 tháng đầu năm 2022, dòng tiền vẫn đang có xu hướng đổ mạnh vào thị trường bất động sản. Bên cạnh những thị trường từng gây bão trong thời gian qua, một số khu vực mới nổi của bất động sản phía Bắc đã xuất hiện trên bản đồ đầu tư.

Nhiều thị trường ở vùng ven Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm, Thanh trì… và các thị trường vệ tinh Hà Nội như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên… là điểm nóng trong suốt 2 năm qua. Mặt bằng tại những địa điểm trên được thiết lập ở mức cao, thậm chí lên thành những cơn sốt đất, có nhiều vùng lên sốt ảo khiến nhà đầu tư không còn hứng đổ tiền vào thị trường đó.

Theo khảo sát được thực hiện trung tuần tháng 3/2022 của Batdongsan.com.vn ghi nhận, một bộ phận không nhỏ giới đầu tư đang từ bỏ các thị trường trên và có xu hướng chọn các tỉnh miền núi như Lào Cai, Tuyên Quang và Yên Bái… Đây đều là những thị trường mới nổi, sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch, thương mại dịch vụ, công nghiệp.

Tại Tuyên Quang, Vincom shophouse Tuyên Quang được khởi công vào năm 2017. Theo khảo sát, năm 2018, một căn shophouse 75m2 tại đây có mức giá khoảng 2,5 tỷ đồng/căn. những căn to 125m2 có giá bán 4,6-5 tỷ đồng/căn thì từ năm 2021 đến nay, giá giao dịch chuyển nhượng đều đạt phổ biến 4-5 tỷ đồng với căn 75m2, 8-9 tỷ đồng với căn 125m2. Mặc dù giá tăng và luôn có cầu nhưng theo khảo sát, rất ít người bán ra do dự án shophouse không lớn và chủ yếu đang có hợp đồng kinh doanh dài hạn. Chính từ sự thành công của Vincom shophouse Tuyên Quang mà giới đầu tư đều ngóng sự xuất hiện một dự án khác của Vingroup tại đây.

Phối cảnh Vincom shophouse Tuyên Quang của Tập đoàn Vingroup.  
Phối cảnh Vincom shophouse Tuyên Quang của Tập đoàn Vingroup.  

Tại Lào Cai, năm 2015, Sapa Jade Hill có thể coi là một trong số ít dự án nghỉ dưỡng tiên phong với shophouse, biệt thự được đầu tư, vận hành theo mô hình đồng bộ khép kín. Vào thời điểm 7 năm trước, một căn shophouse tại đây được bán với mức giá 2,4-2,5 tỷ đồng/căn, biệt thự phân khu BT01 giá cũng chỉ dao động 3-5 tỷ đồng/căn thì đến thời điểm hiện tại, giá shophouse thấp nhất là khoảng 8 tỷ đồng/căn, còn lại đều trên chục tỷ, giá biệt thự hiện tại cũng được bán trên 10 tỷ/căn. Trong khi nguồn cung nghỉ dưỡng tại Lào Cai bắt đầu nhiều lên nhưng chưa ồ ạt thì mức tăng trên đang là yếu tố kích thích nhiều nhà đầu tư tìm hiểu loại hình shophouse, biệt thự, liền kề, căn hộ cao cấp thuộc một số dự án đang bán như The Manor Tower Lào Cai, The Terrace Lào Cai…

Ở Yên Bái cũng đang đón một làn sóng đầu tư mới song hành cùng sự hiện diện của Eurowindow Holding với 2 dự án là Eurowindow Green Park và Melinh Plaza Yên Bái. Tuy nhiên, tại Yên Bái, xu hướng nhà đầu tư tìm mua đất nền nhiều hơn nhà đầu tư tìm mua trực tiếp từ hai dự án này. Theo khảo sát, giá đất mặt đường Âu Cơ gần Eurowindow Green Park  giá hiện tại dao động từ 22-28 triệu đồng/m2, tăng trung bình 15% so với cùng kỳ năm trước. Đất đường Điện Biên gần Melinh Plaza dao động 26-33 triệu đồng/m2… Với giới đầu tư, đất mặt đường lại gần các trung tâm thương mại lớn ở mức giá dao động 20-30 triệu đồng/m2 là mức giá vẫn còn hấp dẫn để đầu tư.

Một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho hay, cũng giống biên độ tăng giá của các khu đô thị tích hợp tại các thành phố lớn thì ở thị trường tỉnh các dự án được đầu tư đồng bộ, bài bản sẽ thu hút dân cư đến sinh sống, làm ăn kinh doanh nên việc đầu tư theo nhà đầu tư này đánh giá là bền vững hơn so với việc mua đất nền chờ tăng giá.

Hà Thu

Theo Kinh doanh & Phát triển