Tổng giám đốc Alpha Real: “Nhà đầu tư bây giờ khôn lắm!”

Theo ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real, sau những biến cố của thị trường, gần đây nhất là tác động của dịch Covid-19, thói quen của các nhà đầu tư đã thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, chú trọng sự an toàn.

Theo ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real, sau những biến cố của thị trường, gần đây nhất là tác động của dịch Covid-19, thói quen của các nhà đầu tư đã thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, chú trọng sự an toàn.

ĐẦU TƯ CÓ CHỌN LỌC HƠN

“Trước kia có quá nhiều sản phẩm để lựa chọn, bây giờ do Covid-19 nên nhà đầu tư coi độ an toàn là quan trọng nhất. Trước kia người ta để ra 10 đồng đầu tư bất động sản, bây giờ chỉ bỏ ra 5 đồng và 5 đồng đó sẽ chọn lọc các dự án của những chủ đầu tư lớn, có pháp lý rõ ràng để bảo toàn vốn đầu tiên. 

Mặc dù giá các chủ đầu tư đưa ra không hề rẻ, mỗi mét vuông rơi vào 150 - 200 triệu đồng, bằng các bất động sản tại khu vực trung tâm, và mặc dù các dự án ấy cách trung tâm thành phố 20km, nhưng giao dịch rất tốt. Đơn cử như dự án Vinhomes Ocean Park của Vingroup”, Tổng giám đốc Alpha Real nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị này cho biết, những dự án có pháp lý hoàn chỉnh xung quanh khu Đông TP.HCM cũng giao dịch rất tốt. Như dự án Aqua City của chủ đầu tư Novaland tại Đồng Nai giao dịch nhiều tới hàng nghìn sản phẩm. Tuy chịu tác động lớn từ Covid-19, nhưng số lượng sản phẩm không còn nhiều để nhà đầu tư lựa chọn. Trong khi đó, nhà đầu tư bất động sản luôn tìm kiếm dự án để đầu tư sinh lời và không để cho dòng tiền ngủ yên. Thời điểm hiện tại, dòng tiền đều đổ dồn vào đầu tư bất động sản và lựa chọn đầu tiên là an toàn vốn, sau đó mới tính đến tỷ suất sinh lời của dự án.

“Nhà đầu tư bây giờ khôn lắm, không mua nơi để ở mà mua nơi để sống. Tất cả các dự án có đầy đủ toàn bộ tiện ích, giống như một thành phố thu nhỏ trong đó thì nhà đầu tư mới để tâm và đổ tiền vào đầu tư. Vì với các sản phẩm đó, sau này khi cuộc sống chúng ta tăng lên thì đương nhiên chúng ta sẽ chọn những nơi đáng sống. 

Khi hạ tầng phát triển thì giao thông không còn quá quan trọng. Hay bây giờ có nhiều phương tiện để làm việc từ xa, người giàu không nhất thiết hằng ngày phải đến công sở, do đó tiện ích xung quanh họ mới quan trọng. Khi mà người ta chọn được nơi có đầy đủ tiện ích, chả có lý do gì họ lại đi vào trung tâm”, ông Hoàng Liên Sơn nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Alpha Real: “Nhà đầu tư bây giờ khôn lắm!” - Ảnh 1
Tất cả các dự án có đầy đủ toàn bộ tiện ích, giống như một thành phố thu nhỏ trong đó thì nhà đầu tư mới để tâm và đổ tiền vào đầu tư. (Ảnh minh họa) 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group cũng cho rằng, thu nhập đang ngày càng gia tăng, người mua nhà cần một nơi để sống chứ không phải chỉ là một nơi để ở. Họ ưu tiên mua bất động sản có đẩy đủ các yếu tố gồm quy mô, vị trí. Các sản phẩm có hai yếu tố này mới tiêu thụ được, những sản phẩm xa không có tiện ích an ninh, dịch vụ… và thậm chí không có yếu tố thông minh thì khó tiêu thụ.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Đầu tư và Phân phối DTJ cũng nhìn nhận, khi nói đến dòng tiền, người xưa luôn nói đến “tiền khôn”. Điều này có nghĩa, ở đâu có cơ hội sinh lời tốt, dòng tiền mới đổ vào.

“Các nhà đầu tư sẽ là người sàng lọc sản phẩm đầu tư cho chính mình”, bà Hiền nói.

Theo đó, vị này cho rằng, những dòng sản phẩm đầu tư bất động sản theo đúng nghĩa như ngôi nhà thứ 2, các sản phẩm đầu tư có giá trị lớn, quyết định của các nhà đầu tư sẽ chậm hơn. Sản phẩm đó phải mang lại sự khác biệt, cần thiết và hiện hữu trên thị trường mới có thể có thanh khoản.

Tổng giám đốc Alpha Real: “Nhà đầu tư bây giờ khôn lắm!” - Ảnh 2
Bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Đầu tư và Phân phối DTJ.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định xuống tiền của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là uy tín chủ đầu tư, chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn như hiện tại, chủ đầu tư nào vẫn đưa được sản phẩm ra thị trường, hoàn thiện sản phẩm đúng tiến độ, chất lượng thì đó là điều tuyệt vời, các nhà đầu tư sẽ tin tưởng, đầu tư vào dự án.

Mặt khác, theo bà Hiền, một yếu tố nữa ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là công nghệ: “Hiện Việt Nam đang là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sử dụng điện thoại thông minh. Do đó, các sản phẩm bất động sản có sự khác biệt về công nghệ sẽ hấp dẫn đối với khách hàng. Việc sử dụng công nghệ sẽ là yếu tố hỗ trợ thêm sự phát triển của thị trường bất động sản”.

"CƠ HỘI CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI NĂM 2020, ĐẦU NĂM 2021 RẤT LỚN"

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, thời gian vừa qua, dù nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trên thế giới và khu vực, nhờ những yếu tố tích cực trong phòng chống dịch. Chính điều này đã tạo sự ổn định về tâm lý cho các nhà đầu tư. “Mặc dù điểm sáng đó không rực rỡ nhưng có điểm sáng đã là rất tốt rồi, tốt hơn là tối. Bởi trong hoạt động đầu tư, yếu tố tâm lý rất quan trọng, đó là điều có lợi trong bối cảnh hiện nay”, bà Hiền nói.

Bên cạnh đó, theo bà Hiền, bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện tại có rất nhiều yếu tố tích cực cho hoạt động đầu tư như tỷ lệ ngoại hối tăng lên, tỷ giá ổn định, Chính phủ có nhiều giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

“Thị trường hiện có độ nén sâu, do đó sẽ có sức bật rất lớn khi phục hồi, tốc độ phục hồi mạnh. Cơ hội cho thị trường bất động sản trong cuối năm nay và năm sau là rất lớn. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn hiện tại, các sản phẩm đầu tư để ở có mức giá vừa phải sẽ có thanh khoản tốt”, bà Trần Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Alpha Real: “Nhà đầu tư bây giờ khôn lắm!” - Ảnh 3
Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Sohovietnam

Còn theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Sohovietnam, thực tế, cho đến thời điểm này, bất động sản không phải là ngành siêu lợi nhuận như trước mà giống các ngành khác, mức lợi nhuận vừa phải: “Đầu tư bất động sản trước đây 2 năm lãi gấp đôi thì nay 5 năm mới gấp đôi được". 

Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh, lúc thị trường khó khăn cũng là cơ hội để các nhà đầu tư có tiền có thể đầu tư vào. “Với bối cảnh chung hiện nay, theo tôi bất động sản sẽ không phải ngành kinh doanh siêu lợi nhuận như trước nhưng nó cũng là ngành có đóng góp lớn, đòn bảy để lan toả các ngành khác.  Cơ hội với các doanh nghiệp còn nhiều. Có những quỹ đầu tư khoảng 380 triệu đô ở Việt Nam với khoảng 10 khu nghỉ dưỡng 5, 6 sao, hiện có 6 cái đang đóng cửa nhưng họ vẫn tiếp tục đầu tư”, ông Cần nói.

Còn theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, nguồn cầu của thị trường bất động sản hiện tại đang rất đa dạng. Giới đầu tư F0 xuất hiện nhiều, nhiều người không làm về bất động sản nhưng gần đây cứ hỏi là có đất không để mua. Những người trước nay kinh doanh nhà hàng thì không dám đầu tư vào nhà hàng nữa vì sợ rủi ro. Một số người làm về may mặc thì cũng cắt giảm cán bộ công nhân viên, thu hẹp về nhà xưởng, người nhập rượu ngoại cũng không nhập nữa. Nhưng điểm chung là họ có nhiều tiền và gặp họ rất nhiều trên sân golf. Họ không biết cất tiền ở đâu và cuối cùng vẫn chọn bất động sản.

“Thị trường bất động sản luôn vận động không ngừng vì nhu cầu của người mua không bao giờ dừng lại”, vị chuyên gia khẳng định. 

Nguyễn Hà

Theo Reatimes