TP. Hồ Chí Minh dành nhiều “ưu ái” cho CII tại những dự án BOT nghìn tỷ

- Thay vì tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và quốc tế lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư nhiều dự án BOT với tổng mức đầu tư lớn.

TP. Hồ Chí Minh dành nhiều “ưu ái” cho CII tại những dự án BOT nghìn tỷ - Ảnh 1

Dự án cầu Bình Triệu II. Ảnh: TL

 

Báo cáo kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng một số dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT tại địa bàn TP.HCM cho thấy nhiều vi phạm của UBND TP.HCM

trong việc xây dựng và công bố danh mục đầu tư, việc chỉ định nhà đầu tư tại những dự án có tổng vốn đầu tư tương đối lớn cho CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (mã CII).

Cụ thể, tại dự án cầu Bình Triệu II, qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chi ra vi phạm trong việc xây dựng và công bố danh mục đầu tư khi UBND TP.HCM đã không thực hiện xây dựng và công bố danh mục Cầu Bình Triệu II để kêu gọi đầu tư là vi phạm Điều 7, 8 Nghị định 78 ngày 11/5/2007.

Về chỉ định nhà đầu tư, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư mà không tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư đàm phán hợp đồng cũng được chỉ ra là đã vi phạm quy định tại Điều 10,11 Nghị định 78.

Về phương án tài chính hoàn vốn, ngày 6/7/2015 nhà đầu tư có văn bản số 497/2015/CV-CII đề nghị UBND TP.HCM tạm dừng không thu phí và được UBND TP chấp nhận vào ngày 15/7/2015.

“Thanh tra cho thấy, tính đến thời điểm dừng thu phí ngày 6/7/2015 nhà đầu tư đã thu vượt phương án tài chính được lập nhưng chưa được cơ quan nhà nước phê duyệt là hơn 13,7 tỷ đồng. Đồng thời, trong phương án tài chính do nhà đầu tư lập đã đưa khoản ứng vốn cho thành phố không thuộc hợp đồng là hơn 49 tỷ đồng”, báo cáo thanh tra nêu rõ.

 

TP. Hồ Chí Minh dành nhiều “ưu ái” cho CII tại những dự án BOT nghìn tỷ - Ảnh 2>>> Sẽ có luật riêng để xử lý các bất cập của BOT hiện nay

- Tháng 9 công bố kiểm toán thêm 24 dự án BOT, trong đó có BOT Cai Lậy. Và những bất cập của BOT hiện nay cần có luật riêng.

 

Dự án cầu Bình Triệu II gồm 7 tiểu dự án với tổng mức đầu tư là 1.717 tỷ đồng: tiểu dự án 1 nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, quận Thủ Đức;

tiểu dự án 2 hoàn trả chi phí đầu tư toàn bộ các hạng mục mà Cienco 5 đã triển khai thực hiện trước đây (xây dựng mới cầu Bình Triệu II, nâng cấp mở rộng các tuyến đường xung quanh bến xe miền Đông); tiểu dự án 3, sửa chữa, nâng cấp cầu Bình Triệu cũ;

Tiểu dự án 4 mở rộng đường Nguyễn Xí (từ cầu Đỏ đến nút giao thông ngã 5 đài liệt sĩ và xây dựng nút giao thông ngã 5 đài liệt sĩ quận Bình Thạnh); tiểu dự

5 nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm đoạn từ ngã năm đài liệt sĩ đến Tân Cảng, quận Bình Thạnh; tiểu dự án 6 bồi thường, giải phóng mặt bằng tại quận Thủ Đức (để thực hiện tiểu dự án 1); tiểu dự án 7 bồi thường giải phóng mặt bằng tại quận Bình Thạnh (để thực hiện tiểu dự án 4,5).

Hiện nay do công tác giải phóng mặt bằng chậm, CII đã hoàn thành việc đầu tư phần 1, giai đoạn 2 của dự án với tổng chi phí đầu tư 224 tỷ đồng (tiểu dự án 2 là 130 tỷ đồng, tiểu dự án 3 là 89 tỷ đồng và chi cho xây dựng nửa trạm thu phí là 5 tỷ đồng) và tổ chức thu phí hoàn vốn đến 6/7/2015 tạm ngừng thu phí.

Những vi phạm tương tự trong xây dựng và công bố danh mục các dự án BOT, chỉ định thầu của TP.HCM cũng được nêu ra tại báo cáo thanh tra dự án Mở rộng xa lộ Hà Nội với vốn đầu tư hơn 3.822 tỷ đồng.

Trước đó, vốn đầu tư dự kiến của dự án Mở rộng xa lộ Hà Nội là hơn 2.422 tỷ đồng tuy nhiên, chủ đầu tư tự điều chỉnh bổ sung 1.400 tỷ đồng khi không được UBND TP.HCM chấp thuận.

>>> [Infographic] - Ô tô đi từ Bắc vào Nam tốn gần 1 triệu đồng phí BOT

Theo NGUYỄN THẢO
Báo BizLIVE

 

 

Link nguồn: http://bizlive.vn/doanh-nghiep/tphcm-danh-nhieu-uu-ai-cho-cii-tai-nhung-du-an-bot-nghin-ty-3106765.html