Chuyên gia “bật mí” phân khúc bất động sản được ưa chuộng từ giờ đến cuối năm 2022

Nhiều chuyên gia đánh giá, phân nào nào có thanh khoản tốt, phân khúc đó sẽ “chiếm sóng” thị trường địa ốc giai đoạn cuối năm.

Đất nền vẫn là kênh đáng để đầu tư

Mặc dù trong những tháng qua, phân khúc đất nền có sự “trầm lắng” rõ rệt, tuy nhiên từ trước đến nay đây vẫn luôn là phân khúc được các nhà đầu tư đổ tiền nhiều nhất. Đặc biệt là đất nền những khu vực có cơ sở pháp lý chuẩn, giá hợp lý và có tiềm năng tăng giá trong tương lai nhờ quy hoạch hạ tầng, đô thị…

Giai đoạn đầu năm, thị trường có chứng kiến các đợt sốt đất diễn ra khiến nhiều địa phương phải vào cuộc “siết” hoạt động phân lô bán nền. Vì vậy, giai đoạn giữa năm, phân khúc này có sự trầm lắng nhất định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bước sang thời điểm cuối năm, phân khúc này vẫn tiếp tục được tìm kiếm và trở nên “sốt nóng”.

Theo Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, nhu cầu còn đó nên tiềm năng phát triển của phân khúc đất nền là không thể dập tắt. Tất nhiên, ở giai đoạn cuối năm, khi trải qua nhiều biến động trong các cơn sốt đất, nhà đầu tư sẽ khôn ngoan hơn khi xuống tiền và có sự chọn lọc chặt chẽ bởi phân khúc này cũng không còn dễ lướt sóng như trước đây.

Đồng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, phân khúc đất nền, nhà phố ở khu vực phía Bắc vẫn đang ở mức an toàn. Giá đất, đặc biệt là ở Hà Nội dù khó để tăng đột biến nhưng cũng khó giảm. Chủ đầu tư nên tập trung vào những dự án có giá trị thật với cơ sở pháp lý chuẩn và giá hợp lý.

Các thủ tục của dự án đất nền yêu cầu thời gian ít nhất từ 5 - 10 năm, cùng với đó thì thời gian đấu thầu thường kéo dài nên để ra được một dự án đất nền không phải là điều đơn giản.

Căn hộ chung cư đáp ứng nhu cầu thực sẽ được ưa chuộng

Theo các chuyên gia đánh giá, nguồn cung phân khúc chung cư trong quý cuối năm sẽ có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là phân khúc chung cư tại TP HCM. Hiện các chủ đầu tư đã bắt đầu có những đợt mở bán rầm rộ.

Hơn nữa ở thời điểm thị trường khó khăn, lạm phát tăng cao, việc sở hữu các căn hộ hạng sang đang ngày càng xa xỉ với đại bộ phận người dân Việt Nam. Thay vào đó, phân khúc căn hộ trung cấp sẽ là sự lựa chọn hàng đầu được nhiều người quan tâm, đặc biệt là người có nhu cầu ở thực.

Ngược lại, với những loại hình bất động sản vốn phục vụ mục đích đầu tư mua đi bán lại, dễ bị thổi giá, làm giá, tính thanh khoản sẽ hạn chế, cơ hội để được “săn đón” gần như không có.

Căn hộ chung cư đáp ứng nhu cầu thực sẽ được săn đón.  
Căn hộ chung cư đáp ứng nhu cầu thực sẽ được săn đón.  

Theo TS. Đinh Thế Hiển cũng nhìn nhận, giai đoạn cuối năm, thị trường bất động sản sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Thị trường sẽ chỉ còn là cuộc chơi của những nhà đầu tư khôn ngoan, nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, các loại hình sản phẩm, các phân khúc bất động sản có thanh khoản kém sẽ không được giới đầu tư quan tâm.

Đơn cử như phân khúc căn hộ, ông Hiển cho rằng, dòng căn hộ hạng sang, hàng hiệu sẽ không được chú ý nhiều trong thời gian tới, ít nhất là trong quý IV/2022 bởi phần đông người dân Việt Nam vẫn chỉ đạt mức thu nhập trung bình. Khi ở các thành phố lớn, họ còn phải chi trả rất nhiều khoản chi phí khác nhau, vì vậy khả năng để sở hữu các căn hộ cao cấp là rất ít.

“Dòng căn hộ trung cấp sẽ là sản phẩm được lựa chọn tìm mua nhiều trong thời gian tới. Đặc biệt, khi nguồn cung căn hộ tiếp tục hạn chế, các dự án mở bán căn hộ trung cấp, vừa túi tiền sẽ được nhà đầu tư cũng như người ở thực săn đón”, ông Hiển nhìn nhận.

“Điểm sáng” từ bất động sản công nghiệp

Trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh, chúng ta có thể thấy bất động sản công nghiệp vẫn luôn đứng vững bất chấp thị trường có nhiều biến động.

Nhiều chuyên gia đánh giá, trong thời gian tới đây vẫn sẽ là phân phúc tiềm năng, hiện hữu ít rủi ro trong tổng thể bức tranh thị trường bất động sản.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam khẳng định, lĩnh vực bất động sản công nghiệp nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ do nhiều điều kiện khách quan thuận lợi, bao gồm sự năng động của thương mại điện tử.

Trên thực tế, hành vi tiêu dùng của người dân đã thay đổi mạnh mẽ hơn sau các đợt bùng phát của đại dịch Covid -19, khiến cho việc mua sắm trực tuyến càng trở nên phổ biến và nhu cầu về kho bãi và hậu cần cũng tăng mạnh.

Theo báo cáo quý II/2022 của CBRE công bố trước đó cũng cho thấy, lượng các nhà đầu tư quan tâm đất công nghiệp và kho xưởng tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ. Giá đất công nghiệp trung bình trong quý đạt 109 USD/m2/chu kỳ thuê. Minh chứng là thời gian qua, hàng loạt các dự án cụm công nghiệp được khởi công ở khắp cả nước, nhằm đáp ứng nhu cầu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và kho bãi.

T.S Đinh Thế Hiển đánh giá, đây là những con số tích cực, phản ánh rõ tiềm năng phát triển của phân khúc bất động sản công nghiệp.

“Nếu phân khúc căn hộ trung cấp được săn đón vì nhu cầu ở thực thì phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ dẫn dắt thị trường nhờ tiềm lực vững mạnh vốn có của nó. Kể cả khi kịch bản thị trường bất động sản diễn biến xấu hơn giai đoạn cuối năm, phân khúc này vẫn sẽ là điểm sáng”, ông Hiển nói.

Thời điểm tốt để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Theo các chuyên gia, hiện tại là khoảng thời gian tốt để đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bởi sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường du lịch sau hơn 02 năm dịch bệnh.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, thời điểm này, nguồn cung ở phân khúc nghỉ dưỡng và đất đấu giá tỉnh đang mạnh, nguồn cầu lại đang bị phân hóa. Bên cạnh đó, bất động sản chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp đang có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh. Ngược lại, bất động sản dựa vào quy hoạch phân lô, tách sổ… sẽ khó có cơ hội để phát triển do sự siết chặt của pháp lý và khắt khe của dòng tiền.

Các chuyên gia cũng cho rằng hiện tại không phải là thời điểm tốt cho việc đầu tư vào bất động sản triệu đô với những khu nghỉ dưỡng có giá trị cao hay các siêu thự nội đô trị giá hàng triệu USD. Sau cú nhảy vọt từ 30 - 60 tỷ lên đến hơn 100 tỷ/ căn của các khu biệt thự vào 06 tháng trước thì bây giờ việc tăng giá của các BĐS này đã không còn được như vậy.

Bên cạnh thị trường là những đô thị lớn ở Hà Nội và TP. HCM thì các thủ phủ công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang , Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và thủ phủ du lịch, nghỉ dưỡng: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Vũng Tàu… cũng là những thị trường bất động sản tiềm năng. Phân khúc bất động sản cho ra dòng tiền ngay như nhà xưởng cho thuê, nhà trọ… là một lựa chọn sáng suốt ở thời điểm hiện tại.

“Các khu đất giá rẻ làm homestay phục vụ du lịch cũng là phương thức đầu tư đáng cân nhắc. Thời điểm này, nhà đầu tư nên chọn đầu tư trung hạn thay vì xu hướng lướt sóng và ngắn hạn”, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh Tập Đoàn Hải Phát cho biết.

Đặc biệt, chủ đầu tư cần lựa chọn những “điểm đến” có tính thanh khoản tốt với pháp lý rõ ràng và có thể sử dụng được ngay.

Tâm lý chung của nhiều người hiện nay là giữ tài sản an toàn chứ không giữ tiền. Vậy nên, phân khúc bất động sản có giá trị ở và khai thác dù vẫn có sự biến động nhưng biên độ giá và số lượng giao dịch sẽ không lớn. Chủ đầu tư có thể tập trung vào những căn hộ đã bàn giao, có sổ bởi chúng có mức giá “mềm” hơn so với những căn hộ sơ cấp, còn khả năng giao dịch thì vẫn vô cùng ổn định.

An Nhiên

Theo Chất lượng và Cuộc sống