Có 2 tỷ, 3 tỷ hay 5 tỷ tiền nhàn rỗi: Nên đầu tư vào đâu?

Theo các chuyên gia, dù có nhiều yếu tố khiến thị trường trầm lắng nhưng BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Nên với số vốn này, lựa chọn một số phân khúc BĐS để đầu tư vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 sẽ có hiệu quả cao.

Trong bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt, nền kinh tế chưa hồi phục hoàn toàn, nhiều nhà đầu tư sẵn tiền nhàn rỗi đang có tâm lý dè chừng, chưa dám xuống tiền. Nên đầu tư vào đâu trong thời điểm này, có lẽ là băn khoăn lớn nhất của nhiều nhà đầu tư.

Một độc giả gửi đến chương trình GLTT: Thị trường bất động sản 2021: Xu hướng và cơ hội đầu tư của Reatimes câu hỏi: Có 5 tỷ đồng, nên gửi tiết kiệm, hay đầu tư chứng khoán, bất động sản?

Chuyên gia tài chính, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, câu trả lời tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư , nếu muốn an toàn nhất thì gửi tiết kiệm còn đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán thì sẽ rủi ro hơn, nhưng lợi nhuận có thể cao hơn, nếu thị trường phục hồi tốt.

Thứ hai, theo vị chuyên gia, nguyên tắc đầu tư là cần đa dạng hóa (không để tất cả trứng vào một giỏ). Nhà đầu tư thông minh thường đầu tư vào một số kênh khác nhau như cả 3 kênh nói trên, nhưng tỷ trọng vào mỗi kênh khác nhau, tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro.

Có 2 tỷ, 3 tỷ hay 5 tỷ tiền nhàn rỗi: Nên đầu tư vào đâu? - Ảnh 1
TS. Cấn Văn Lực.

Đánh giá về tiềm năng của bất động sản trong thời gian tới, TS. Cấn Văn Lực cho biết, qua phân tích, dự báo, phân khúc bất động sản công nghiệp và đất nền, căn hộ vẫn còn nhiều dự địa phát triển tốt. 

Với bất động sản nghỉ dưỡng, sau một thời gian phát triển hơi nóng và mang tính tự phát cao thì hiện đang trong giai đoạn điều chỉnh, nhất là trong và sau dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh cũng là nguyên nhân khiến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng thời gian qua.

Tuy nhiên, về lâu dài, đây vẫn là phân khúc tiềm năng, vì 3 lý do: 

Một là, các bộ ngành và chính quyền địa phương đang thay đổi, điều tiết để cung cầu hợp lý hơn, có tính quy hoạch cao hơn. 

Hai là, ngành du lịch Việt Nam đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đóng góp khoảng 9,2% GDP và có thể lên đến 12 - 14% GDP vào 2025 như chiến lược phát triển du lịch mà Thủ tướng đã ban hành hồi đầu năm. 

Ba là, trong và sau dịch bệnh, xu hướng "second-home" ngày càng trở nên phổ biến hơn. Như vậy, đầu tư kênh này đòi hỏi trường vốn và mức độ kiên trì.

Có 2 tỷ, 3 tỷ hay 5 tỷ tiền nhàn rỗi: Nên đầu tư vào đâu? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Với câu hỏi nên đầu tư vào đâu với 3 tỷ đồng từ nhà đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra lời khuyên: Bất động sản khu Đông và Đông Bắc là có thể là một lựa chọn tốt. Thời gian qua, có nhiều dự án lớn như của Việt Hưng, Vingroup, Ecopark đã thu hút của nhà đầu tư. Theo ông Hà, khu Đông vốn đã có bệ đỡ phát triển và trong tương lai, có thể bứt phá hơn nữa, vẫn là khu vực có nhiều tiềm năng trong tương lai.

“Bất động sản khu Đông Hà Nội đã phát triển trên dưới 10 năm nay, đặc biệt, đây là khu vực có hệ thống hạ tầng được đầu tư tốt trong 10 năm vừa qua. Đặc biệt là sự kết nối với các địa phương phía Bắc, Đông Bắc, các tỉnh có tốc độ phát triển cao, phát triển công nghiệp: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… Chính vì vậy, thị trường bất động sản khu Đông có triển vọng khá tốt, vị chuyên gia phân tích.

Có 2 tỷ, 3 tỷ hay 5 tỷ tiền nhàn rỗi: Nên đầu tư vào đâu? - Ảnh 3
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh.

Còn với mức vốn khoảng 2 tỷ đồng, chuyên gia tài chính, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, nhà đầu tư có thể đầu tư vào phân khúc đất nền ở vị trí hợp lý, có tiềm năng tăng giá như ở khu vực phía Tây và Tây Bắc Hà Nội. Và nên đầu tư vào thời điểm cuối năm nay để đón đầu cơ hội.

Theo lý giải của PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, đất nền là một trong những điểm sáng của thị trường năm nay. Đặc biệt là ở khu vực vùng ven của các đô thị lớn, thời gian qua giá có xu hướng tăng, giao dịch tốt, mức độ quan tâm vẫn rất lớn. Một trong những nguyên nhân là do xu thế dịch chuyển đầu tư từ khu vực trung tâm ra các vùng ven, vệ tinh. Mặt khác, trong quá trình phát triển chung, những khu vực các tỉnh lân cận cũng đã có sự liên kết và phát triển mạnh mẽ hơn, dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên.

Do đó, dù trong lúc thị trường khó khăn bởi tác động của dịch bệnh, thì theo vị chuyên gia này, đầu tư đất nền vẫn rất tốt,  nhưng đó phải là sự đầu tư dài hạn, hướng tới nhu cầu thật chứ không phải lướt sóng, theo tâm lý đám đông.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. 

Bày tỏ quan điểm về cơ hội đầu tư bất động sản đột phá trong năm 2021, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, phân khúc đất nền vẫn có sức hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới.

Để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý, quy hoạch, tính thanh khoản cũng như cân đối khả năng tài chính. Tuy nhiên, đất nền thường không dành cho những nhà đầu tư có số vốn hạn hẹp, hoặc phải đi vay để đầu tư.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến đất nền nghỉ dưỡng xung quanh các đô thị du lịch. Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát ổn định, ngành hàng không và du lịch sẽ là mũi nhọn được kích cầu trên thế giới. Theo đó, phân khúc đất nền nghỉ dưỡng ven biển như Quảng Ninh, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Phan Thiết, Buôn Mê Thuột... sẽ có nhiều cơ hội.

Bên cạnh đó, sự phục hồi và mở rộng hoạt động kinh tế của doanh nghiệp trong nước cũng là một trong những nguồn cầu chính để phát triển bất động sản công nghiệp thời gian tới. Tuy nhiên, bất động sản công nghiệp chỉ dành cho những nhà đầu tư trường vốn và có khả năng liên kết kinh doanh tốt.

Bên cạnh hai xu hướng trên, ông Doanh cho rằng, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận dòng tiền hướng tới các sản phẩm nhà ở bình dân, chung cư bảo đảm chất lượng và tiện ích, đất thổ cư và nhà riêng có giấy tờ hợp pháp và địa điểm đắc địa. Đây cũng là kênh đáng lưu ý để đầu tư./.

Minh Minh

Theo Reatimes