Đất nền tiếp tục là phân khúc dẫn đầu trong năm 2021

Theo dự báo của DKRA Vietnam, mặc dù nguồn cung đất nền vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm tới, song tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này vẫn khá cao và tiếp tục dẫn dắt thị trường năm 2021.

Đất nền tiếp tục là kênh đầu tư "vua"

DKRA Vietnam vừa có báo cáo tổng quan về toàn cảnh thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận năm 2020 với những dự báo về triển vọng các phân khúc trong năm 2021. Trong đó, phân khúc đất nền ghi nhận sự sụt giảm về nguồn cung, các vùng phụ cận chiếm tỷ trọng sản phẩm lớn hơn TP.HCM.

DKRA Vietnam thống kê trong năm 2020, khu vực TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận khoảng 84 dự án mở bán (khoảng 13.179 nền). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 8.519 nền, chiếm xấp xỉ 65% nguồn cung mới. Những dự án nằm liền kề các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, diện tích nền nhỏ, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có dòng vốn tốt.

DKRA Vietnam dự báo đất nền tiếp tục là kênh đầu tư được ưa chuộng trong năm 2021
DKRA Vietnam dự báo đất nền tiếp tục là kênh đầu tư được ưa chuộng trong năm 2021

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam, trong năm 2020 thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung do quỹ đất sạch tại TP.HCM ngày càng khan hiếm. Trong đó, Bình Dương dẫn đầu nguồn cung với khoảng 43% nguồn cung mới toàn thị trường (5.627 nền). Tại TP.HCM, nguồn cung mới đến từ 7 dự án (564 nền), bằng 33% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 59% (khoảng 334 nền), bằng 21% so với năm 2019.

Dù thị trường đối diện với nhiều thách thức, nhưng DKRA Vietnam dự báo nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2021 có thể phục hồi và tăng so với năm 2020. Các sản phẩm tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dù nguồn cung dần khan hiếm nhưng đây vẫn tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng, là kênh đầu tư hàng đầu trên thị trường.

Cần tăng lực đẩy trong năm 2021

Theo nhận định từ phía DKRA Vietnam, để vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn phát triển mới trong năm 2021, thị trường dất động sản nhà ở sẽ cần nhiều lực đẩy giúp phục hồi và tăng tốc trở lại.

Một trong những yếu tố đáng lạc quan là diễn biến kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 ước tính tăng 2,91% so với năm 2019 dù năm qua có nhiều biến động. Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2021 - mức tăng trưởng thuộc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến triển vọng, cơ hội và nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản chuyển mình.

Bên cạnh đó, các chính sách pháp lý chính thức có hiệu lực trong năm 2021 như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng sửa đổi 2020, Thông tư 21/2019/TT-BXD, Nghị định 148/2020/NĐ-CP… sẽ giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn. Đặc biệt, việc thành lập TP. Thủ Đức và chủ trương đẩy mạnh triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong năm 2021 cũng là lợi thế thúc đẩy thị trường bứt phá.

Thị trường bất động sản cần nhiều lực đẩy hơn để bứt tốc trở lại trong năm 2021
Thị trường bất động sản cần nhiều lực đẩy hơn để bứt tốc trở lại trong năm 2021

Dù vậy, theo đại diện DKRA Vietnam, vẫn cần có thêm những giải pháp kích hoạt lực đẩy thị trường bất động sản năm 2021. Điển hình về chính sách pháp lý, hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản nhà ở phải được bổ sung và hoàn thiện hơn nhằm bắt kịp diễn biến và nhu cầu thị trường. Các quy trình pháp lý cần được đơn giản hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc thủ tục, sớm hoàn thiện pháp lý dự án. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, gia tăng nguồn cung và góp phần ổn định mặt bằng giá trên thị trường.

Về hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông sớm đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, quy hoạch TP. Thủ Đức cần được Nhà nước ban hành hướng dẫn cụ thể hơn để doanh nghiệp và người dân chủ động có chiến lược phát triển phù hợp.

Đối với vai trò của doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp nên đa dạng hóa kênh tiếp cận nguồn vốn mới từ thị trường chứng khoán, quỹ đầu tư ngoại… để nâng cao năng lực tài chính, hạn chế phụ thuộc vào kênh huy động vốn từ khách hàng. Đồng thời, chủ đầu tư phải chú trọng đầu tư cảnh quan, tiện ích dự án, đảm bảo chất lượng công trình và áp dụng linh hoạt các chính sách bán hàng… nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các mô hình vận hành để cải tiến chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí. Quan trọng hơn hết, các doanh nghiệp cần nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật, tránh những sai phạm gây bất ổn cho thị trường và xã hội.

Về phát triển bất động sản xanh, bền vững, đây là xu thế tất yếu cho thị trường và các doanh nghiệp. Trong dài hạn, dự án đáp ứng các tiêu chí xanh và bền vững sẽ mang lại nhiều giá trị cho người mua, chủ đầu tư và cả cộng đồng. Do đó, bất động sản xanh và bền vững nên được các chủ đầu tư chú trọng hướng tới trong tương lai gần./.

Khánh Hòa

Theo Reatimes