Nhiều chủ đầu tư đồng loạt tung chính sách ưu đãi dành cho khách hàng, cơ hội cho người mua nhà dịp cuối năm?

Thị trường bất động sản đang đối mặt với những khó khăn từ thanh khoản, từ đó nhiều chủ đầu tư của các dự án đã đồng loạt tung ra những chính sách ưu đãi nhằm kích cầu, điều này sẽ tạo sự thu hút đối với người mua nhà và cũng là cơ hội giúp thanh khoản được cải thiện.

Theo các chuyên gia, ưu đãi lớn, chia sẻ lợi nhuận với khách hàng chính là xu hướng chủ đạo của thị trường bất động sản cuối năm 2022 và năm 2023. Với người mua nhà, đây là cơ hội để sở hữu cho mình một không gian sống thật hợp lý. Trong khi đó, với giới đầu tư, đây là cơ hội tốt để xuống tiền gom bất động sản.

Hơn nữa, trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng cao, room tín dụng ở mức thấp, các chủ đầu tư tích cực xây dựng phương án thích ứng lâu dài, nhằm kích cầu thị trường.

Lấy đơn cử như tại dự án Aqua City - đại đô thị sinh thái thông minh phía đông TP. HCM của Tập đoàn Novaland, chủ đầu tư đã chủ đầu tư đã đưa ra mức ưu đãi hấp dẫn như tặng gói nội thất 1,5 tỷ đồng; cam kết thuê lại sản phẩm với mức lợi nhuận 18% trong 3 năm đầu sau khi nhận nhà hoặc cam kết mua lại 6-10%/năm, ưu đãi đặc biệt cho lịch thanh toán nhanh lên đến hơn 20%…

Hay như chủ đầu tư Hưng Thịnh vừa công bố chính sách chiết khấu “khủng” cho dự án Moonlight Avenue (TP. Thủ Đức). Dự án này có quy mô gần 800 căn hộ, giá bán dự kiến từ 65-72 triệu đồng/m2. Theo đó, người mua thanh toán vượt tiến độ đến 98% được chiết khấu 40% giá trị căn hộ. Như vậy, căn hộ khoảng 70m2, người mua chỉ cần trả 2,9 tỷ đồng, căn studio giá chỉ còn tầm 1,2 tỷ đồng/căn. Cũng trên địa bàn TP. Thủ Đức, CĐT dự án Salto Residence cũng áp dụng thanh toán 40% cho đến khi nhận nhà và được ngân hàng tài trợ vốn vay kèm chính sách ân hạn nợ gốc và ưu đãi lãi suất 0% trong 30 tháng.

Nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách ưu đãi dành cho người mua nhà dịp cuối năm.  
Nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách ưu đãi dành cho người mua nhà dịp cuối năm.  

Trong khi đó, tập đoàn Nam Long cũng tung ra các gói ưu đãi kích cầu "30 năm vững vàng - Trao ngàn tri ân" dành cho khách hàng mua dự án Flora Panorama và Akari City ở quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Cụ thể, khi mua căn hộ Flora Panorama thuộc dự án KĐT Mizuki Park và căn hộ Akari City của chủ đầu tư này, khách hàng chỉ phải thanh toán 50% là được nhận nhà, dự kiến vào quý 3/2023. Tổng giá trị ưu đãi là 5%, miễn phí quản lý 3 năm và hỗ trợ lãi suất 0%, ân hạn nợ trong 12 tháng hoặc gói vay cố định lãi suất 6%/năm trong vòng 24 tháng và thời gian ân hạn tương đương. Cả hai dự án này đều thuộc phân khúc trung cấp với mức giá bán trung bình vào khoảng 45-48 triệu đồng/m2, tầm giá được xem là "vừa túi tiền" so với loạt dự án cùng phân khúc đang triển khai trên địa bàn khu Nam và khu Tây TP.HCM.

Với các thị trường tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, một số dự án chung cư phân khúc trung và cao cấp với giá bán căn hộ từ 38-45 triệu đồng/m2 cũng được một số chủ đầu tư áp dụng chương trình chiết khấu 3% giá trị căn hộ cho khách hàng không vay ngân hàng, chiết khấu 15-20%/năm trên số tiền thanh toán sớm, chiết khấu 1% dành cho khách hàng cư trú hoặc làm việc tại địa phương. Một chủ đầu tư BĐS lớn tại khu vực miền Nam cũng tung chính sách ưu đãi tới gần 50%, mức chưa từng có trên thị trường từ trước đến nay đối với những khách hàng mua nhà phố, shophouse, biệt thự tại một dự án đại đô thị ở Biên Hòa, Đồng Nai. Trong đó, ưu đãi thanh toán nhanh chiết khấu tới 30%, còn lại là chính sách cam kết thuê lại, voucher, gói quà tặng nội thất... với một căn shophouse giá niêm yết khoảng 15,3 tỷ đồng, khi cộng tất cả các chính sách ưu đãi, giá bán sẽ chỉ còn 7,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn An Gia cũng đưa ra chính sách khuyến mãi cho khách mua căn hộ Westgate (Bình Chánh) thanh toán trước 20% nhận nhà, hỗ trợ 100% lãi suất trong vòng 18 tháng và ân hạn nợ gốc. Đồng thời, doanh nghiệp này còn cam kết thuê lại căn hộ, shophouse, villa tại dự án với tổng giá trị ưu đãi thuê từ 270 triệu đồng đến 1,8 tỷ đồng. Một dự án khác của CĐT này tại Bình Dương là The Standard cũng áp dụng chính sách cam kết thuê lại các căn nhà phố, shophouse trong 24 tháng với giá trị 960 triệu đến 1,68 tỷ đồng. Với nhóm khách hàng cần vay vốn, CĐT áp dụng lãi suất cố định 5%/năm trong 2 năm để người mua có thời gian chuẩn bị tài chính, thay vì dồn dập chi trả tiền nhà.

Mặc dù các chủ đầu tư đua ưu đãi kích cầu bất động sản dịp cuối năm 2022, tuy nhiên điều này cũng khiến nhiều người lo lắng về một đợt suy thoái của bất động sản sắp tới đây. Giới chuyên gia đánh giá các chính sách này chỉ là ngắn hạn khi các chủ đầu tư cần kích cầu, tăng thanh khoản. Mặt bằng giá sẽ sớm hồi phục khi thanh khoản, tín dụng được khơi thông với bất động sản.

Do đó, đây chính là cơ hội đầu tư dài hạn hiếm có trong lĩnh vực này. Trong bất kỳ một kênh đầu tư nào thì nỗi sợ của người này luôn là cơ hội đầu tư hấp dẫn của người khác. Phần thắng sẽ dành cho những nhà đầu tư nào nhanh nhạy, chớp thời cơ mua vào đúng lúc.

Hiện các kênh đầu tư như chứng khoán, tiền ảo đang rơi tự do khiến tâm lý nhà đầu tư bị tác động rất mạnh. Trong khi đó, bất động sản vẫn là kênh có ưu thế về tích sản đối với nhiều người, vì vậy việc các chủ đầu tư tung ưu đãi lớn được cho là một bước đi nhanh nhạy và đầy khôn ngoan, chia sẻ lợi ích với khách hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn và bị siết tín dụng.

Nhưng các chuyên gia cũng lưu ý rằng, nhà đầu tư cần chú ý để không bị mắc bẫy ưu đãi. Song song với các chương trình bán hàng hấp dẫn tung ra dịp cuối năm, nhà đầu tư cần thận trọng đánh giá về tiềm năng tăng giá trong tương lai của BĐS, nên ưu tiên lựa chọn các BĐS đã thành hình, quy hoạch bài bản và có thể “mắt thấy - tay sờ” tại những vị trí hạ tầng kết nối tốt.

Bảo Châu

Theo Chất lượng và cuộc sống