Phú Thọ chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, ngăn “cơn sốt” đất

“Sốt đất”, “giá đất ảo”, “bóng bóng nhà đất” là những cụm từ được dư luận liên tục nhắc đến trong thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, hiện tượng giá nhà đất ở nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh “leo thang” đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các dự án đầu tư, đời sống xã hội và nhu cầu tìm nhà ở, địa điểm kinh doanh của nhiều người dân. Mặc dù cuối tháng 4, giá đất có chiều hướng giảm, tuy nhiên việc giá nhà đất tăng giảm bất thường vẫn tiềm ẩn nhiều “rủi ro” trong giao dịch bất động sản.

 

Phú Thọ chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, ngăn “cơn sốt” đất - Ảnh 1

Sốt ảo, thiệt hại thật

Thời gian qua, các mạng xã hội liên quan đến mua bán bất động sản sôi động với những thông tin về các khu vực chuẩn bị quy hoạch đô thị, xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị; nhiều người đầu cơ mua đi bán lại đất; những con số mua bán đất “tăng” từng ngày từng giờ… là những “chiêu trò” của một nhóm người trục lợi từ giao dịch bất động sản với mục đích làm cho giá đất tăng cao, không đúng với giá đất phổ biến trên thị trường.

Sau một thời gian dài tìm kiếm một ô đất để làm nhà, tháng 2/2021, gia đình chị Lê Thị Thanh Vân ở phường Nông Trang, thành phố Việt Trì quyết định mua ô đất rộng 80m2 trên đường Quang Trung thuộc phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì với giá 35 triệu đồng/m2. Thế nhưng hợp đồng bàn giao đất vừa mới kí, chị đã liên tục nhận được điện thoại hỏi mua lại ô đất mới nhận với giá 38 – 40 triệu đồng/m2. Chị Vân chia sẻ: Gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm mua đất do giá đất trên địa bàn thành phố biến động liên tục. Sau khi mua đất tôi lại nhận được rất nhiều lời đề nghị chuyển nhượng lại với giá cao hơn của những người nhận là “môi giới” bất động sản. Tôi không hiểu sao giá đất là được “thổi” lên cao như vậy.

“Cơn sốt” đất diễn ra trên toàn tỉnh tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, khiến người thực sự có nhu cầu mua nhà đất không thể tìm được địa điểm hợp lý, người lao động thu nhập thấp khó sở hữu nhà đất vì giá tăng cao ngoài “tầm với”.

Người dân xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì phản ánh về tình trạng trong mấy tháng gần đây, nhiều người đến khu vực này để tìm mua nhà đất. Giá đất khu vực cổng chào và xung quanh các trục đường lớn tăng rất cao so với trước đó. Ông Trần Đăng Sơn – Bí thư chi bộ khu 5, xã Thanh Đình cho biết: Rất nhiều người và nhóm người đến xã để tham quan, hỏi mua đất. Có ô đất giá lên đến 15 – 18 triệu đồng/m2. Trong khi giá đất do Nhà nước quy định ở khu vực này chỉ khoảng 1,5 – 3 triệu đồng/m2. Điều này khiến nhiều hộ dân bao lâu tích cóp để mua đất xây nhà, mở rộng sản xuất trở nên không đủ khả năng.

Giá nhà đất ở khu vực phường Trưng Vương, thành phố Việt Trì có giá cao gấp hơn 3 lần so với năm trước.  
Giá nhà đất ở khu vực phường Trưng Vương, thành phố Việt Trì có giá cao gấp hơn 3 lần so với năm trước.  

Sốt đất ảo còn khiến những nhà đầu tư thực sự có nhu cầu không thể tìm được đất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Thanh Thủy, bước vào quý I/2021, giá đất tăng “phi mã” tại nhiều khu vực tập trung các dự án trọng điểm của huyện, của tỉnh, đặc biệt là ở thị trấn Thanh Thủy. Ông Nguyễn Xuân Thành – Phó Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Thanh Thủy cho biết: Rất nhiều người đổ về đầu cơ đất xung quanh các dự án nhà ở đô thị, dự án du lịch nghỉ dưỡng mới trên địa bàn huyện khiến giá đất đội lên cao. Đáng chú ý, một số hộ dân nằm trong quy hoạch các dự án lớn có tâm lý giữ đất chờ lên giá, yêu cầu chi phí đền bù quá cao so với quy định khiến nhiều công trình dự án bị chậm tiến độ, không thể giải phóng mặt bằng.

Chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai

Giá đất quá cao với làn sóng giao dịch bất động sản “ảo” đang khiến nhiều người dân bị cuốn vào vòng xoáy mua bán nhà đất tiền tỷ. Nguyên nhân khách quan là các địa phương trong toàn tỉnh đang thực hiện việc quy hoạch đầu tư, phát triển các dự án đô thị, dự án nhà ở, các dự án hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ, bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024 của tỉnh đã được điều chỉnh tăng, dòng tiền đầu tư đổ vào lĩnh vực bất động sản tăng do kênh đầu tư tiền gửi ngân hàng, chứng khoán kém hiệu quả… Các nguyên nhân chủ quan đó là tâm lý đám đông của một bộ phận người dân có tiền nhàn rỗi.

Tình trạng này khiến thông tin bất động sản trên địa bàn tỉnh nhiễu loạn, gây thất thu thuế, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Ngoài ra nhiều người tin vào lời mời gọi sang tay, mua bán “lướt sóng” đất để ăn chênh lệch mà không nắm được thông tin, quy định của pháp luật rất dễ bị thiệt hại.

Giá đất xung quanh một số dự án trọng điểm của huyện Thanh Sơn đang ở mức cao hơn giá giao dịch thực tế.  
Giá đất xung quanh một số dự án trọng điểm của huyện Thanh Sơn đang ở mức cao hơn giá giao dịch thực tế.  

Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành, thị của tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn; kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm trong sử dụng, mua bán đất đai, tập trung tại các khu vực có dấu hiệu gia tăng đột biến tình trạng chuyển mục đích trái phép, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định; khẩn trương hoàn thiện hạ tầng các khu vực đã quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng giá khởi điểm đấu giá phù hợp với thị trường, đưa quỹ đất đã đủ điều kiện đấu giá ra đấu giá nhằm giảm bớt áp lực nguồn cung cho thị trường bất động sản. Đặc biệt, công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt để người dân nắm được.

Ông Nguyễn Hữu Chí – Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Chúng tôi đang tăng cường hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ lập, trình duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để người dân hiểu và thực hiện, tránh bị lợi dụng, trục lợi.

Quan trọng nhất, người dân, doanh nghiệp đang quan tâm đến lĩnh vực bất động sản cần tỉnh táo, cảnh giác với những thông tin đồn thổi; tìm hiểu, xem xét kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý của các dự án bất động sản và chỉ giao dịch bất động sản khi có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đúng quy định của pháp luật để đảm bảo tài sản của bản thân.

Bảo Châu

Theo Kinh doanh & Phát triển