Sau một năm, giá rao bán nhà phố Hà Nội và TP.HCM đã tăng 10%

Giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP.HCM trong quý đầu năm 2023 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

 

Giá bán nhà phố tại TP.HCM và Hà Nội đều tăng 10% sau một năm, lợi suất cho thuê tại TP.HCM đang hồi phục tốt hơn.
Giá bán nhà phố tại TP.HCM và Hà Nội đều tăng 10% sau một năm, lợi suất cho thuê tại TP.HCM đang hồi phục tốt hơn.

Soi kỹ hơn chu kỳ một năm qua, giá rao bán nhà phố Hà Nội đã tăng liên tiếp qua các quý. Còn tại TP.HCM, giá rao bán nhà phố từ quý 1/2022 tăng dần và đạt đỉnh vào quý 3 và quý 4/2022 nhưng sang đến quý 1/2023 đã giảm, tuy nhiên vẫn cao hơn so với quý 1/2022.

Giá rao bán trung bình trong quý 1/2023 đối với nhà mặt phố là khoảng 335 triệu đồng/m2 tại Hà Nội, và 220 triệu đồng/m2 tại TP.HCM.

Với loại hình chung cư, sau khi tăng đáng kể vào quý 4/2022, mặt bằng giá rao bán tất cả các phân khúc chung cư tại Hà Nội và phân khúc chung cư trung - cao cấp TP.HCM đều có sự điều chỉnh giảm. Do đó, tính đến quý 1/2023, mặt bằng giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM không có quá nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2022, ngoại trừ phân khúc cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) tại Hà Nội giảm giá 10% và phân khúc bình dân (dưới 35 triệu đồng/m2) tại TP.HCM tăng giá đến 13%.

Đất nền miền Bắc tăng giá

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến đất nền các tỉnh phía Bắc trong quý 1/2023 giảm so với quý trước nhưng mặt bằng giá rao bán đất nền tại một số tỉnh vẫn tăng. Trong đó, giá đất nền Hưng Yên tăng 17%, Quảng Ninh tăng 15%, Hải Phòng tăng 4%.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định: “Sở dĩ đất nền một số địa phương vẫn có xu hướng tăng giá rao bán là do kỳ vọng của người mua. Nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu”.

Ông Nguyễn Quốc Anh cũng cho rằng trong năm 2023 sẽ không xảy ra cơn sốt đất, bởi vì: "Thị trường bất động sản đang ở trạng thái trầm lắng, thanh khoản thấp, đặc biệt là loại hình đất nền. Tuy nhiên, xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó như có thể xây nhà trọ, nhà kho, nhà xưởng hoặc trở thành căn nhà thứ hai. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa của Hà Nội khoảng 49% và TP.HCM khoảng 70%, cả nước có 8 tỉnh, thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%. Như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về đất đai luôn hiện hữu”.

Trong khi đó, giá rao bán đất nền tại nhiều tỉnh phía Nam và ven biển miền Trung có xu hướng giảm. Cụ thể, đất nền Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều giảm giá 6%, các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa giảm từ 2 - 11%. Bình Thuận là tỉnh ven biển hiếm hoi chứng kiến sự tăng giá rao bán đất nền lên đến 25% so với quý liền trước.

Sau một năm, giá rao bán nhà phố Hà Nội và TP.HCM đã tăng 10% - Ảnh 1

Giá chung cư ở TP.HCM và Hà Nội chững lại nhưng lợi suất cho thuê vẫn tiếp tục đà hồi phục.

Bất động sản nghỉ dưỡng khó phục hồi sớm

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ quan tâm đến đất nền ven biển không có nhiều biến động sau khi Nghị định 10 vừa được ban hành, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình cho căn hộ khách sạn, condotel, officetel, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định: “Mặc dù nút thắt về pháp lý đã được tháo gỡ nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khó có những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn vì ba lý do sau: Thứ nhất, thị trường du lịch hiện tại vẫn đang kém sôi động, dự báo đến hết năm 2023 mới tăng trưởng tốt hơn. Thứ hai, giá của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở các thành phố lớn vẫn đang ở ngưỡng cao, đặc biệt là các thành phố du lịch. Thứ ba, một vài chủ đầu tư lớn trên thị trường trong thời gian qua không đảm bảo được cam kết về lợi nhuận đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư”.

“Về mặt dài hạn, thị trường bất động sản dân sinh, phục nhu cầu ở thực sẽ phục hồi trước, sau đó, khi kinh tế ổn định trở lại, tiềm năng du lịch tăng trưởng cùng với hành lang pháp lý đã được hỗ trợ thì thị trường nghỉ dưỡng sẽ bắt đầu sôi động hơn”, ông Đinh Minh Tuấn chia sẻ thêm và dự báo thời điểm sớm nhất thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có thể hồi phục là sau quý 2/2024.

Nguyễn Như

Theo Chất lượng và cuộc sống