Thị trường bất động sản dồn lực "vượt dốc" vào năm 2024?

Hiện tại, dù thị trường chưa thể bứt phá và "vượt dốc" đi lên mạnh mẽ ngay nhưng theo nhiều ý kiến đánh giá thì cơ bản thị trường đã "qua đáy", nguy cơ "mất phanh" cũng đã dừng lại.

Thị trường bất động sản dồn lực "vượt dốc" vào năm 2024? - Ảnh 1

Thị trường thoát khỏi nguy cơ "mất phanh"

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cơ bản thị trường đã đi qua "vùng đáy", tuy nhiên, về tổng thể, thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước.

"Nhận định trên thể hiện rất rõ nét tại thị trường bất động sản TP.HCM. Bởi, quý 1 năm nay tăng trưởng bất động sản -16,2%, nhưng vào cuối quý 3 vừa qua, tuy vẫn còn tăng trưởng -8,71% nhưng đã giảm thêm 2,87% so với 6 tháng đầu năm. Sau 9 tháng thì mức độ khó khăn của thị trường bất động sản đã giảm 42,3% so với quý 1”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhìn nhận.

Cho đến thời điểm kết thúc quý 3, tuy vẫn còn tăng trưởng -8,71% nhưng thị trường đã giảm thêm 2,87% so với 2 quý đầu của năm 2023. Tính chung sau 9 tháng thì mức độ khó khăn của thị trường bất động sản đã giảm khoảng 42,3% so với quý đầu tiên của năm. Theo đà, quý 4 cũng ghi nhận mức độ khó khăn tiếp tục giảm và đang tích lũy để dần phục hồi vào quý đầu của năm 2024.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn như hiện nay, theo ông Châu, thì chỉ cần vài nghìn giao dịch thành công trong quý cũng là con số đáng khích lệ, tạo động lực cho thị trường. Điều quan trọng nhất là thị trường đã thực sự "thoát đáy".

Đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản, theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), mặc dù thị trường bất động sản chưa đủ lực vượt dốc nhưng cơ bản đã thoát khỏi nguy cơ "mất phanh". Thực tế, có thể thấy thời gian qua, những nỗ lực từ nhiều phía (Chính phủ, các bộ ngành, hệ thống ngân hàng, bản thân doanh nghiệp bất động sản, môi giới…) đã góp phần tích cực nhằm "giữ" thị trường bất động sản. Tuy thị trường chưa đủ lực để có thể "vượt dốc" nhưng cơ bản đã thoát khỏi nguy cơ "mất phanh" và đang lấy lại đà. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách thúc đẩy cho thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu được hấp thụ. Lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian.

Thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sáng hơn trong bức tranh tổng thể của thị trường. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM,…Đồng thời, các địa phương đều tích cực vào cuộc, chung tay gỡ rối cùng doanh nghiệp bất động sản như Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai… Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng và đáng ghi nhận.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, thanh khoản trên thị trường cũng có sự khởi sắc nhờ sự "hấp thụ" dần của hàng loạt các động thái hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ và một phần dòng tiền quay trở lại do lãi suất giảm. Trong đó, gần 90% lượng giao dịch là căn hộ chung cư từ các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, ở các đại đô thị đã đi vào hoạt động tại các thành phố lớn. Lượng giao dịch ghi nhận tại phân khúc thấp tầng, đất nền, căn hộ chung cư sang trọng, căn hộ chung cư cao cấp, căn hộ chung cư trung cấp, căn hộ chung cư giá vừa phải chiếm lần lượt 12%, 2%; 17%; 60%; 8%.

"Đây là khoảng thời gian hết sức quan trọng, mang tính quyết định cho sự "chuyển mình" của thị trường bất động sản. Cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là chốt chặn cuối cùng cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường mới", ông Hoàng Hải nhấn mạnh.

Dồn lực cho năm 2024?

Vượt qua khó khăn, thị trường bất động sản "thoát đáy" cũng là nỗ lực và mong đợi của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư… Thông tin về hàng trăm dự án bất động sản được tháo gỡ, tái khởi động trở lại đã giúp thị trường tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, góp phần tạo thêm niềm tin và sức mạnh cho thị trường cũng như các chủ thể tham gia. Mặc dù vẫn trong giai đoạn phải "vượt dốc" nhưng thị trường đã được tiếp thêm động lực để tăng trưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong thời gian qua, trước những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quan trọng. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã sát sao trong việc nắm bắt tình hình, đánh giá cụ thể những khó khăn vướng mắc liên quan tới lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Từ đó, triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn cụ thể cho các dự án bất động sản.

Nhiều động lực đang ủng hộ cho việc thị trường bất động sản sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2024 (Ảnh minh họa)
Nhiều động lực đang ủng hộ cho việc thị trường bất động sản sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2024 (Ảnh minh họa)

Có thời điểm, chỉ trong vòng 1 tháng đã có 4 chính sách được thông qua. Cụ thể là Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ban hành ngày 5/3/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Tiếp đó, Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Cùng đó là Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 20/5/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030"... Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ còn trực tiếp chủ trì 2 hội nghị trực tuyến để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đặc biệt, Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV sẽ góp phần giải quyết đáng kể những "nút thắt" đang "trói" thị trường và doanh nghiệp. Cùng đó, Luật Đất đai dự kiến cũng sẽ sớm thông qua trong kỳ họp gần nhất để đồng bộ hành lang pháp lý cho lĩnh vực này.

Với những tín hiệu mừng đó, nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản đang dồn lực để bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét hơn trong năm 2024.

Theo ông Võ Quốc Khánh, hiện tại thị trường đã không còn xu hướng giảm giá mạnh và có thể đi ngang. Nhờ vào những chính sách về tín dụng của Nhà nước, ưu đãi của doanh nghiệp mà nhiều người dân có nhu cầu đã rục rịch xuống tiền.

Cũng theo ông Khánh, với tầm nhìn dài hạn thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên nhà đầu tư nếu như muốn gia nhập vào thị trường bất động sản cần phải lưu ý 3 đặc điểm chính đó là đảm bảo về mặt pháp lý, tính khai thác cao, đem đến dòng tiền ổn định.

Ông Khánh dự báo: "Từ quý 2 đến quý 3/2024, thị trường bất động sản sẽ chính thức bước vào chu kỳ hồi phục, các dự án được triển khai một cách mạnh mẽ hơn từ đó tạo ra nguồn cung lớn cho thị trường".

AN NHIÊN

Theo Kinh doanh và Phát triển