Thị trường BĐS Hà Nội: Động lực mới từ khu vực phía Tây

Tại buổi GLTT “Thị trường bất động sản 2021: Xu hướng và cơ hội đầu tư”, nhiều chuyên gia chia sẻ, khu vực phía Tây Hà Nội đã và sẽ là điểm nhấn tạo sự sôi động cho thị trường bất động sản với nhiều yếu tố hấp dẫn.

Khu vực phía Tây: Nhiều tiềm năng hội tụ

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, khu vực phía Tây Hà Nội trong thời gian qua có nhiều đột phá, thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn như MIK, Sunshine Group, HD Mon… phát triển các dự án tầm cỡ.

Vị chuyên gia cho rằng, khu vực phía Tây có nhiều dư địa để có thể hình thành các khu đô thị nghỉ dưỡng kết hợp an cư, tạo động lực phát triển mới cho TP. Hà Nội.

“Quỹ đất ở khu vực này còn tương đối lớn, đủ để các nhà đầu tư có thể thiết kế những khu nghỉ dưỡng hiện đại, tầm cỡ, đồng bộ cũng như phát triển các đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, phía Tây Hà Nội có cảnh quan sinh thái rất tốt, dễ dàng cải tạo thành khu nghỉ dưỡng ven đô, đáp ứng các nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng hoặc để ở (như ngôi nhà thứ hai)”, ông Thịnh nói.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh  
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh  

Ngoài ra, theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, sự kết nối hạ tầng của khu vực phía Tây với trung tâm Hà Nội đang ngày càng đồng bộ, thuận tiện. Có những dự án đầu tư hạ tầng đang trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ.

Mặt khác, sự liên kết giữa các dự án khu đô thị lớn đang triển khai tương đối tốt, tương hỗ lẫn nhau làm cho môi trường đầu tư ngày càng trở nên hấp dẫn. Về giá cả, ở khu vực này giá vẫn rất tiềm năng. “Sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín sẽ thúc đẩy sự đầu tư dài hạn, bền vững cho các nhà đầu tư”, ông Thịnh đánh giá.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng nhìn nhận, khu vực phía Tây của Hà Nội, theo quy hoạch Thủ đô là khu vực có tiềm năng phát triển các khu công nghiệp cao, khu dự trữ, trường học, các khu dịch vụ nghỉ dưỡng với trung tâm là khu Ba Vì.

“Hà Nội đã quy hoạch nơi đây là khu đô thị vệ tinh. Với khu vực phía Tây, việc Hà Nội đề xuất tuyến đường sắt lên Hoà Lạc sẽ thành cú hích lên thị trường bất động sản. Việc kết nối trung tâm thành phố và khu đô thị vệ tinh này sẽ tạo động lực mới cho thị trường bất động sản”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ông Bùi Văn Doanh  
Ông Bùi Văn Doanh  

Dưới góc độ phong thủy, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu để ý ta sẽ thấy, từ trước đến nay, giá đất từ bờ sông phía Bạch Đằng, An Dương, Phúc Xá... hất về nội thành và mở rộng lên phía Mỹ Đình... (gọi chung là "phía Tây") bao giờ cũng cao hơn giá đất phía Gia Lâm đổ ra (gọi chung là "phía Đông"). Ngoài những yếu tố về hạ tầng, dân số... thì ở đây yếu tố phong thủy có vai trò khá quan trọng. Phong thủy coi trọng "nước" và "gió". Nước và gió kết hợp tạo ra sinh khí cho một vùng đất.

“Trên thực tế, dòng nước chảy đến khúc sông cong bao giờ cũng thúc vào bờ ngoài làm lở đất và chảy cuộn lại mang lượng đất đó bồi đắp cho phía ngược lại, tức bờ cong phía trong, hình thành "bên bồi" và "bên lở".

Cụ thể ở đây, bờ sông Hồng phía Đông chính là bên lở và bờ phía Tây chính là bên bồi. Theo phong thủy, Khí sẽ tụ lại phía bên bồi, chính vì vậy mà phía Tây Hà Nội được đánh giá là "đắc địa", có phong thủy tốt nên giá đất luôn ở mức cao”, ông Bùi Văn Doanh phân tích.

Sunshine Heritage Resort của Tập đoàn Sunshine (Phúc Thọ, Hà Nội) là điểm đến tiềm năng ở Tây Hà Nội trong tương lai gần.  
Sunshine Heritage Resort của Tập đoàn Sunshine (Phúc Thọ, Hà Nội) là điểm đến tiềm năng ở Tây Hà Nội trong tương lai gần.  

Có nên đầu tư vào dịp cuối năm?

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho hay, thị trường cuối năm nay và sang đầu năm 2021 sẽ phục hồi và sôi động trở lại. Theo đó, nên đầu tư vào dịp cuối năm để đón đầu được cơ hội tăng giá vào năm sau, khi thị trường phục hồi mạnh mẽ.

Vị chuyên gia nhấn mạnh lại, tại Hà Nội, phía Tây và phía Tây Nam đang là các khu vực có tiềm năng rất lớn. Trong đó, phân khúc đất nền là một trong những điểm sáng của thị trường năm nay. Giá có xu hướng tăng, giao dịch khá sôi động trong thời gian qua. Một trong những nguyên nhân là do xu thế dịch chuyển đầu tư từ khu vực trung tâm ra các vùng ven, vệ tinh.

Tất nhiên, vẫn có những cơn sốt đất do các thông tin quy hoạch ở các dự án mới chỉ nghiên cứu sơ bộ chứ chưa được phê duyệt hoặc các dự án "ma". Nếu đầu tư theo phong trào sẽ gặp việc tăng giá ảo, dẫn đến mất vốn.

“Do đó, đầu tư đất nền vẫn rất tốt nhưng đó phải là sự đầu tư dài hạn, hướng tới nhu cầu thật chứ không phải lướt sóng”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, các sản phẩm nghỉ dưỡng, biệt thự second – home ở các dự án lớn khu vực ven đô phía Tây cũng là phân khúc hấp dẫn, có thể đem lại tiềm năng sinh lời cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hà  
Ông Nguyễn Mạnh Hà  

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lưu ý, các nhà đầu tư khi đầu tư cần xem xét kỹ về quy hoạch xem đầu tư bất động sản xem có phù hợp quy hoạch hay không.

“Khu phía Tây hiện đã quy hoạch đồng bộ nên nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều các sản phẩm đa dạng để đầu tư dài hạn”, vị chuyên gia khẳng định. 

Nguyên Hà

Theo Reatimes