Thị trường M&A vẫn cực kỳ sôi động: Các doanh nghiệp bất động sản đã chi gần 1 tỷ USD để thâu tóm dự án chỉ trong quý I/2022

Chỉ tính riêng trong quý I/2022, các doanh nghiệp bất động sản đã chi gần 1 tỷ USD để M&A các dự án. Dự báo sự sôi động của thị trường này vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Gây chú ý khá lớn trên thị trường M&A thời gian qua chính là thương vụ  trị giá 550 triệu USD của Viva Land khi doanh nghiệp này đã nhận chuyển nhượng tòa nhà văn phòng Capital Place (Ba Đình, Hà Nội) từ CapitaLand Development (CLD).

Tòa Capita Place (Ảnh: Capitaland.com).  
Tòa Capita Place (Ảnh: Capitaland.com).  

Dự án Capita Place được Quỹ Giá trị Gia tăng Thương mại CapitaLand Việt Nam (CVCVF) (CLD nắm giữ 50% cổ phần) mua lại vào năm 2018 và khai trương vào năm 2020, có vị trí tại nút giao Liễu Giai – Kim Mã, trung tâm quận Ba Đình. Dự án có diện tích sàn cho thuê 100.000 m2 với hai tòa tháp văn phòng cao 37 tầng.

Trước khi thương vụ được diễn ra, CLD cũng đã thông báo sẽ thoái vốn tại CVCVF. Qua đó Capita Place cũng gián tiếp thoái vốn tại Capita Place.

Đến ngày 24/1, CTCP Đầu tư và Phát triển Viva Land (Viva Land) đã thông qua các đơn vị liên kết và công bố chính thức sở hữu tòa nhà Capital Place. Được biết, đây cũng là dự án văn phòng và thương mại đầu tiên của Viva Land tại khu vực phía Bắc.

Hay như mới đây, Tập đoàn Keppel Land cũng vừa ký thỏa thuận ràng buộc với Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long để mua 49% cổ phần trong 3 khu đất tại Khu đô thị Bắc An Khánh – Mailand Hanoi City (tên cũ là Splendora) với tổng giá trị 2.715 tỷ đồng (khoảng 120 triệu USD).

Trong khi đó, mới đây Công ty TNHH Boustead Projects đã mua lại 49% cổ phần trong Công ty cổ phần Công Nghiệp Logistics KTG & Boustead tại khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) với giá 6,9 triệu USD. Sự hợp tác này sẽ mang tới cho Boustead Projects 03 bất động sản và KTG 10 bất động sản. Tổng giá trị tài sản của thương vụ lên tới 141 triệu USD, bao gồm 840.000m2 tổng diện tích đất, trong đó, có 550.000m2 diện tích đất cho thuê.

Công ty Vina Đại Phước, chủ đầu tư dự án SwanBay Đại Phước cũng đã có sự thay đổi về cổ đông chủ chốt khi SNC Investments 27 (nắm 92% cổ phần) và SNC Investments 28 đã không còn tên trong danh sách cổ đông của Công ty.

Dù tên tuổi doanh nghiệp “thế chân” chưa được công bố, song một số nguồn tin cho biết, có khả năng dự án này đã thuộc về doanh nghiệp bất động sản lớn của Việt Nam, được sở hữu bởi một nữ tỷ phú USD. Rất có khả năng doanh nghiệp đó chính là Địa ốc Phú Long (thuộc Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo).

Mới đây, Savills cũng có báo cáo mới nhất về triển vọng thị trường M&A Việt Nam trong năm 2022. Theo Savills, khi những rào cản du lịch được dỡ bỏ, các nhà đầu tư có thể trực tiếp di chuyển tới các dự án để nghiên cứu thị trường, tìm hiểu mô hình kinh doanh hay đánh giá tiềm năng của ngành. Từ đó, quá trình giải ngân nguồn vốn FDI sẽ trở nên thuận tiện hơn, góp phần gia tăng tỉ lệ thành công của các giao dịch M&A.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trưởng Bộ phận Tư vấn Đầu tư, Savills Hà Nội, chia sẻ: “Trong những tháng đầu năm 2022, Việt Nam tiếp tục ghi nhận tình hình hoạt động M&A tích cực. Đặc biệt, ngành kinh doanh bất động sản xếp thứ 2 toàn ngành khi thu về tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,52 tỷ USD, chiếm 30,4% thị phần. Những con số này đã phần nào khẳng định nhu cầu và kỳ vọng của các doanh nghiệp ngoại quốc trong việc phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam.”

Tuy nhiên, đổi lại những cơ hội và tiềm năng mà Việt Nam mang tới, hoạt động mua bán- sáp nhập vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế nhất định. Điều này khiến doanh nghiệp FDI trở nên dè dặt hơn, phần nào kìm hãm sự phát triển của thị trường M&A.

An Nhiên

Theo Kinh doanh & Phát triển