TP.HCM: Bến xe, bãi xe thiếu hụt, đâu là giải pháp khắc phục?

Với mật độ dân số ngày càng tăng, lượng phương tiện TP.HCM cũng tăng tỷ lệ thuận. Thiếu hụt trầm trọng bãi đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố và cả vùng ngoại ô đã trở thành câu chuyện muôn thuở kéo dài nhiều năm, khiến người dân bức xúc vì phải “đỏ mắt” tìm bãi đậu xe đặt biệt là những dịp lễ.

TP.HCM: Bến xe, bãi xe thiếu hụt, đâu là giải pháp khắc phục? - Ảnh 1

Thiếu bãi đậu xe trầm trọng

Với mật độ dân số cao, phương tiện di chuyển tại TP.HCM khá nhiều, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra không chỉ ở giờ cao điểm. Nhu cầu đậu xe cũng vô cùng lớn nhất là ở khu vực nhộp nhịp đông đúc như trung tâm quận 1 và các bến xe liên tỉnh vẫn luôn trong tình trạng thiếu hụt bãi giữ xe. Người dân phải chạy lòng vòng khắp nơi để tìm nơi gửi xe. Điều nay không chỉ gây thêm vấn nạn kẹt mà còn làm hao tốn tài nguyên xăng dầu. Các bãi xe thiếu hụt nghiêm ở nhiều nơi trong thành phố đặc biệt là ở những nơi đông dân cư.

Ngoài ra, không chỉ riêng ở khu vực công cộng, những nơi cần được ưu tiên như công viên, bệnh viện cũng không có đủ chổ gửi xe đã khiến khá nhiều người dân bức xúc. Với số lượng lớn người dân đến khám chữa bệnh nhưng khuôn viên nhiều bệnh viện không đáp ứng được nhu cầu gửi xe, người dân đành phải đi xa hơn gửi xe bên ngoài với mức giá “cắt cổ” từ 20 đến 30 ngàn đồng nhưng không phải lúc nào cũng muốn là có được chổ gửi, mất rất nhiều công sức thời gian và tiền bạc.

Nhiều khu vực đã hoạt động lâu năm rất khó để sắp xếp được bãi giữ xe, hiện vẫn chưa có phương án cải tạo thích hợp. Đối với những khu vực có các công trình mới xây dựng cũng không được quy hoạch sắp xếp bãi giữ xe hợp lý.

Cụ thể ở công viên Bạch Đằng ở vị trí đắc địa ngay trung tâm quận 1, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ số lượng người dân tụ tập tới đây vui chơi khá đông đúc vào những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, lại không được quy hoạch bãi đậu xe hợp lý, người dân để xe ngổn ngang ngay lề đường gây mất trật tự, ùn tắc giao thông, mất không gian đường bộ, thậm chí còn có nguy cơ xảy ra vấn nạn trộm cắp xe, ảnh hưởng đến mỹ quan và an ninh của thành phố.

Trao đổi cùng bạn Lê Tâm Anh, người thường xuyên đến khu vực này cho biết: “Tôi và bạn bè thường ra phố đi bộ đi chơi cuối tuần nhưng lần nào tìm bãi đậu xe cũng khó khăn. Hơn nữa, rất nhiều người để xe không có trật tự trên vỉa hè, khu vực dành cho người đi bộ bị lấn chiếm hết lối đi, tôi cùng bạn phải xuống lòng đường thì mới đi qua được, trong khi xe cộ chạy trên đường lại đông đúc, khá là nguy hiểm”, bạn Tâm Anh than vãn.

Bên cạnh đó, rất nhiều bãi xe tự phát lợi dụng vỉa hè, lề đường mọc lên rất nhiều trong khu vực này với mức giá đắt đỏ. Ngoài ra, khá nhiều xe khách lớn đón trả khách không đúng nơi quy định lấn chiếm lề đường làm nơi đậu xe.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện hệ thống bến bãi ở TP.HCM chỉ đạt khoảng 250 ha, trong khi với tổng diện tích quy hoạch phần bến bãi giao thông tĩnh của TP là 1.146 ha, chưa thể đáp ứng được những nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp. Các hệ thống quy hoạch hạ tầng giao thông cũng chưa đáp ứng được so với quy hoạch.

TP.HCM: Bến xe, bãi xe thiếu hụt, đâu là giải pháp khắc phục? - Ảnh 2

Giải pháp tìm lại trật tự cho thành phố

Việc quy hoạch và chủ trương xây dựng các dự án bãi giữ xe tiến triển khá chậm bởi nguồn nhân lực cho việc hạ tầng giao thông không đủ, cho dù nguồn vốn đã được chuẩn bị đầy đủ cũng không thể thực hiện được như mong đợi. Những dự án đã được chuẩn bị nguồn vốn như bến xe Hóc Môn, Củ Chi vẫn chưa thể thực hiện bởi còn những khó khăn vướng mắt chưa thể giải quyết làm chậm quá trình triển khai. Hơn nữa các dự án bãi xe, bến xe rất khó tìm được nhà đầu tư.

Hiện nay, các dự án bến xe ở những quận huyện ngoại thành Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn,… được chú trọng đầu tư lên đến 1000 tỷ đồng. Dự kiến, đến năm 2030 thành phố sẽ mở rộng thêm 4 bến xe mới để đáp ứng các cầu di chuyển, nâng cao dịch vụ giao thông công cộng. Bên cạnh đó các bãi giữ xe tự phát sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn và có kế hoạch hệ thống lại các bến xe bãi xe cho phù hợp với các chỉ tiêu phát triển đô thị.

Tại các tuyến đường đông đúc trong trung tâm thành phố ở các quận 1, 3, 5 cũng đã được cho phép đậu xe lòng đường và chuẩn bị thực thi sắp xếp các bãi xe vừa gọn gàng vừa tiện lợi trong thời gian tới. Ngoài ra, sắp tới sẽ có thêm nhiều phương án hỗ trợ giải quyết tình trạng bãi đậu xe hạn chế đậu xe trái phép, không trật tự, đảm bảo an ninh để thuận tiện cho việc khai thác tuyến metro số 1.

Nguyên Ngọc

Theo Chất lượng và Cuộc sống