Có nên đầu tư đất nền Hòa Lạc trong năm 2022?

Với định hướng trở thành 1 trong 5 đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 thì câu chuyện có nên đầu tư bất động sản tại Hòa Lạc hay không, và nên dựa vào những tiêu chí nào để “xuống tiền” cho hợp lý lại được nhà đầu tư quan tâm thời gian qua.

Có nên đầu tư đất nền Hòa Lạc trong năm 2022? - Ảnh 1

Quy hoạch TP Vệ tinh Hòa Lạc

UBND TP.Hà Nội đang chỉ đạo tổ chức lập các quy hoạch phân khu đô thị để cụ thể hóa Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, làm cơ sở xác định các dự án đầu tư và lập quy hoạch chi tiết.

Quy hoạch Khu đô thị Hòa Lạc sẽ là đô thị vệ tinh lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội, có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển của Thủ đô. Quy hoạch đến năm 2030 khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc có quy mô  17.274ha với sức chữa khoảng 600.000 người.

Mục tiêu là khu đô thị tập trung về khoa học công nghệ, trung tâm tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các khu đô thị sinh thái. Chia Thành 4 Phân khu lớn mà trọng điểm là: Khu Công Nghệ Cao 1 và 2; Khu trường Đại Học Quốc Gia; Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng và Khu tổ hợp hợp ý tế.

Bản đồ quy hoạch chung của Hoà Lạc.  
Bản đồ quy hoạch chung của Hoà Lạc.  

Về cơ sở hạ tầng tại đây, cụ thể, hạ tầng trong các khu công nghệ Hoà Lạc có 94 nhà máy đang đầu tư và xây dựng được 30 %. Trong đó có những nhà mày đã đi vào hoạt động sản xuất có thể kể đến như: Nhà máy Vingroup; Nhà máy Nidec; Nhà máy Hanwha Aero Engines; Toà nhà công nghệ cao Viettel; Công ty TNHH phần mềm FPT Hà Nội; Trung tâm phát triển phần mềm FPT 03;….

Hệ thống điện Hòa lạc có 2 trạm cấp gồm Xuân Mai – Thạch Thất và Thạch Thất.

Trong khi đó, hệ thống đường nơi đây đã hoàn thiện 50%. Trong đó có 4 tuyến đường trọng điểm là: Đại lộ Thăng Long tích hợp tuyến Metro số 5; Tuyến đường Hồ Chí Minh; Trục Hồ Tây – Ba Vì đang khởi động và Quốc lộ 21 – rộng 80m.

Hòa Lạc hiện có Tổ hợp đại học quốc gia 9 trường + 13 viện nghiên cứu, đại học y, đại học FPT, hệ thống trường liên cấp TH School và tổ hợp y tế 5 bệnh viện lớn Mắt TW, Phụ sản TW, Nhi TW, Huyết học TW, Răng hàm mặt TW.

Ông Trần Đắc Trung, Phó trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho biết: Trong năm 2022, Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cùng với việc hoàn thành “Đề án phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là cơ sở, nền tảng để Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá. Ngoài ra, những đề xuất, kiến nghị của Khu công nghệ cao Hòa Lạc như cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách thí điểm trong một số ngành, lĩnh vực có tiềm năng phát triển ươm tạo, khởi nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ 4.0, công nghệ tự động hóa… thì Khu công nghệ cao Hòa Lạc hoàn toàn khẳng định được vai trò “cửa khẩu công nghệ cao” quan trọng của Việt Nam.

Có nên đầu tư đất nền Hòa Lạc trong năm nay?

Trước sự chuyển động không ngừng của thị trường bất động sản tại Việt Nam thì câu trả lời cho câu hỏi có nên mua đất nền Hòa Lạc trong năm 2022 không hề dễ. Tuy nhiên các chuyên gia cũng đã đưa ra những cảnh báo và khuyên người mua cần cẩn trọng khi xuống tiền, tỉnh táo trong việc lựa chọn bất động sản.

Có 3 rủi ro hay xảy ra khi mua đất nền Hòa Lạc:

Một số khu vực Nhà nước chưa đầu tư về hạ tầng, giá liên tục tăng cao trong thời gian ngắn thì xuống tiền trong cơn sốt sẽ khiến người mua mua phải giá cao hơn thị trường. Việc chưa đầu tư mà đã phải mua đất giá cao cho thấy rủi ro về giá trị.

Rủi ro thứ hai là rủi ro về pháp lý đối với những người đầu tư lướt sóng khu đất canh tác, đất nông nghiệp, đất công,… vì đây là loại Nhà nước cấm giao dịch.

Rủi ro thứ ba là rủi ro về quy hoạch, nhiều khu vực tại Hòa Lạc chưa rõ ràng về quy hoạch nên người mua dễ mua phải đất giải tỏa, đền bù.

Những lưu ý khi mua đất nền Hòa Lạc

Vị trí đất là tiêu chí hàng đầu để chọn đầu tư bất động sản, cũng như nhắm đến tìm năng tăng giá của đất. Khi chọn đầu tư vào đất nền, nên lựa chọn vị trí kết nối giao thông thuận lợi, hạ tầng đang dần hoàn thiện, cơ hội tăng giá sẽ rất lớn.

Tìm hiểu kĩ quy hoạch đất trước khi mua

Mua đất nền Hòa Lạc, nhà đầu tư cần kiểm tra xem khu đất mà mình muốn mua có nằm trong diện quy hoạch không. Hiện nay, có không ít môi giới bất động sản lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng, giới thiệu khách vào mua đất giá rẻ nằm trong diện quy hoạch của làng Đại học Quốc gia. Sau mấy năm, Nhà nước bắt đầu đền bù và thu hồi, gây ra tổn thất tài chính vô cùng lớn cho khách hàng.

Kiểm tra tính pháp lý của lô đất

Người mua cần chọn những lô đất, những dự án đã có sổ đỏ, để tránh tranh chấp, đồng thời cũng dễ hơn trong việc đền bù khi bị thu hồi.

Người mua tuyệt đối không chấp nhận những trường hợp đưa ra lý do sau này sẽ tách sổ. Bởi chúng ta không thể chắc chắn và được quyết định khi nào mới có sổ riêng. Nếu khách hàng không kiểm ra rõ pháp lý mà đưa ra những quyết định vộ vàng, sau này khi xảy ra tranh chấp, sẽ có nguy cơ mất trắng bởi pháp luật không công nhận mua bán nhà đất theo hình thức này.

Nhà đầu tư cần hết sức lưu ý và cân nhắc kỹ trước khi “xuống tiền” mua đất nền Hòa Lạc trong năm 2022.  
Nhà đầu tư cần hết sức lưu ý và cân nhắc kỹ trước khi “xuống tiền” mua đất nền Hòa Lạc trong năm 2022.  

Thẩm định về giá

Xác định giá trị vị trí: Vị trí có thể được xem là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản nói chung. Khi tự thẩm định, quý vị cần lưu ý đến vị trí khu đất của mình. Mặt tiền đường mặt, hẻm chính hay hẻm phụ đều có những giá trị khác nhau.

Khoải sát khung xung lô đất

Khi quyết định mua, các nhà đầu tư cần cần kiểm tra thật kĩ thông tin về giao thông khu đất, khu dân sinh có tốt không. Để thuận tiện trong cuộc sống, bạn nên chọn những khu đất gần trường học, bệnh viện, chợ,…

Kiểm tra vị thế và diện tích mảnh đất

Một mảnh đất lý tưởng để đầu tư hay dựng nhà phải có tỷ lệ chiều dài (chiều sâu) và chiều rộng (mặt tiền) thích hợp. Đặc biệt, mảnh đất đó phải nằm ở vị trí bằng phẳng, phía trước không nên có cột điện, cây lớn hay con đường đâm thẳng vào khu đất, ảnh hưởng đến phong thủy.

Chỉ mua đất đã có pháp lý hoàn chỉnh

Để đảm bảo tính pháp lý đất nền dự án, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ tránh mua phải đất không thể cấp sổ đỏ, không có sổ đỏ riêng, chưa được cấp phép xây dựng… Vì đây là những giấy tờ tài sản an toàn cho người mua. Tuyệt đối không mua đất nền có pháp lí đang dở dang, rủi ro sẽ rất lớn. Vì khi đó bạn phải mất thời gian để hoàn thành hồ sơ pháp lý hoặc sổ quyền chứng nhận sử dụng đất.

Bảo Châu

Theo Kinh doanh & Phát triển