Novaland, Vinhomes, Đất Xanh, Nam Long…cùng các đại gia địa ốc khác đang đồng loạt chuyển hướng về khu vực vùng ven

Theo báo cáo chiến lược 2021 của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), đối với ngành BĐS trong năm nay đô thị vùng ven vẫn sẽ chiếm sóng đầu tư trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở vẫn được duy trì ổn định.

 

Novaland, Vinhomes, Đất Xanh, Nam Long…cùng các đại gia địa ốc khác đang đồng loạt chuyển hướng về khu vực vùng ven - Ảnh 1

Cụ thể theo VCSC, bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư hàng đầu. Cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tận dụng xu hướng tăng trưởng dài hạn diễn ra tại Việt Nam cùng với sự nổi lên mạnh mẽ của tầng lớp thu nhập trên trung bình và dân số thành thị gia tăng.

Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là thị trường BĐS cũng đang tăng giá mạnh mẽ ở hàng loạt khu vực, đặc biệt là khu vực ven Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Rõ rệt nhất có thể kể đến việc đô thị hóa mạnh các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức…đã đẩy giá đất trong làng xã khu vực này lên mức 25-30 triệu đồng/m², tăng so với năm 2019 khoảng 50%. Các vùng như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20-30% so với năm 2019.

Trong bối cảnh thị trường đất tại các khu vực ven Hà Nội liên tiếp nhảy múa thì các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng chính cho ngành BĐS nhà ở lại vẫn duy trì ở mức khá ổn định, bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện, quy mô hộ gia đình trung bình giảm và tỷ lệ thâm nhập của thị trường cho vay mua nhà thế chấp gia tăng trong dài hạn.

Với những kế hoạch phát triển các tuyến đường cao tốc và cơ sở hạ tầng liên tỉnh, các sản phẩm bất động sản tại các khu vực vùng ven đang thu hút người mua nhà và nhà đầu tư.

Đơn cử như các dự án căn hộ chung cư tại Bình Dương, đặc biệt là các dự án nằm ở ngoại ô TP. Hồ Chí Minh, đã trở thành nguồn cung thay thế cho thị trường sơ cấp TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Đồng Nai đã trở thành thị trường sôi động cho bất động sản đất nền.

Cụ thể với lợi thế tiếp giáp khu Đông TP. Hồ Chí Minh và bản thân Đồng Nai đang có sự tăng trưởng kinh tế tốt, đặc biệt là việc đầu tư sân bay Long Thành đã khiến các dự án đất nền tại đây phát triển mạnh. Kéo theo đó, giá đất cũng tăng trưởng mạnh. Nếu trong năm 2019, giá đất bình quân tại Đồng Nai dao động trong khoảng 12 – 14 triệu đồng/m2 thì năm 2020 bị đẩy mạnh lên bình quân 22 triệu đồng/m2. Đất tại thị trấn Long Thành có nơi đã tăng lên mức hơn 100 triệu đồng/m2. Còn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đây cũng là tỉnh tiếp giáp TP. Hồ Chí Minh và có lợi thế phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch.

Với việc khu vực ven Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng sôi động, VCSC dự báo lượng giao dịch căn hộ sơ cấp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng nhẹ vào năm 2021. Cụ thể, điển hình như một số đại gia địa ốc như Novaland, Nam Long, Vinhomes,… sẽ duy trì mức doanh số bán hàng nhờ vào việc chuyển tập trung sang các khu vực vùng ven.

Novaland, Vinhomes, Đất Xanh, Nam Long…cùng các đại gia địa ốc khác đang đồng loạt chuyển hướng về khu vực vùng ven - Ảnh 2

Ngoài ra trong bối cảnh tình hình cấp phép dự án mới đang bị hạn chế cùng việc giá đất tăng nhanh thì những thương vụ chuyển nhượng quỹ đất/dự án lớn lại được diễn ra “rầm rộ”.

Có thể kể đến như việc Vinhomes đã hoàn tất thâu tóm dự án Khu đô thị Đại An tại Hưng Yên. Tập đoàn Novaland cũng đã thực hiện 3 thương vụ thâu tóm quỹ đất lớn gồm: Dự án Aqua City tại Đồng Nai, Aqua Riverside City và Phoenix Island. Cả 3 dự án trên đều nằm tại Đồng Nai và đều được chuyển nhượng từ Donacorp. Hay như Nam Long cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện thương vụ chuyển nhượng quỹ đất tại dự án Waterfront (Đồng Nai) với Hankyu Realty.

Theo đó, VCSC nhận định các khu vực vùng ven xung quanh TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển của thị trường nhà ở. Đồng thời các khu vực vùng ven sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển thị trường trong bối cảnh nhu cầu nhà ở duy trì tích cực.

Vĩnh Linh

Theo Kinh doanh & Phát triển