Ông Hạnh Nguyễn xin hướng dẫn thủ tục lập hãng bay

Trong thời gian chờ đợi thị trường hàng không phục hồi, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn các thủ tục xin cấp phép bay...

Công ty Cổ phần IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo.

Trong văn bản này, ông Hạnh Nguyễn cho biết, ông đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ trả lời về việc kiến nghị thành lập hãng hàng không, trong đó hướng dẫn IPP Air Cargo tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về việc xin cấp phép bay theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Hạnh cho biết, thấu hiểu sự khó khăn của các hãng hàng không và các giải pháp của Bộ GTVT trong giai đoạn dịch Covid-19, IPP Air Cargo sẵn sàng chia sẻ với các hãng bay trong bối cảnh hiện nay.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nuôi giấc mơ bay  
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nuôi giấc mơ bay  

Tuy nhiên, chiến lược của doanh nghiệp này là thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế. Việc này sẽ góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam cũng như góp phần bình ổn giá cước vận chuyển hàng hóa, ổn định chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, giảm thiểu việc ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, nguy cơ lạm phát và góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế.

Trong lúc chờ thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022), IPP Air Cargo đề xuất Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn các thủ tục xin cấp phép bay và các công tác chuẩn bị về điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.

Sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT, IPP Air Cargo sẽ khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị và thủ tục để xin cấp phép theo quy định trong năm 2022.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B10 B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, tập đoàn IPP đang cùng với các đối tác đầu tư Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các quốc gia khác tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và các bộ ngành liên quan để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại 5 lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; năm thứ hai tăng lên 7 chiếc và năm thứ 3 là 10 chiếc. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt.

Hồi đầu tháng 6, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã xin thành lập hãng máy bay chở hàng IPP Air Cargo, tuy nhiên, Bộ GTVT có công văn kiến nghị Thủ tướng chưa xem xét cho phép thành lập hãng bay mới nhằm hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường cũng như gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không nội địa trước tác động của đại dịch Covid-19.

Tới cuối tháng 7, vị doanh nhân này vẫn tiếp tục kiến nghị Thủ tướng cho phép chuẩn bị các thủ tục để lập hãng bay chuyên biệt vận tải hàng hoá trong lúc đợi thị trường hàng không phục hồi.

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Đất Việt