Thị trường khởi sắc trở lại, nhiều ‘ông lớn’ bất động sản đặt mục tiêu doanh thu hàng chục nghìn tỷ trong năm 2022

Theo nhiều chuyên nhận định, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì năm 2022 sẽ là một năm sôi động của thị trường bất động sản. Trong bối cảnh đó, nhiều ‘ông lớn’ địa ốc như DIC Corp, Nhà Khang Điền, Kinh Bắc, Đất Xanh,… đã đặt mục tiêu doanh thu kinh doanh khủng trong năm nay.

Nhiều kỳ vọng cho thị trường bất động sản 2022

Cũng giống như Chứng khoán, 2021 là một năm ghi nhận sự sôi động của thị trường bất động sản (BĐS). Giá bất động sản có thời điểm tăng hầu hết ở các phân khúc với tâm điểm chính là đất nền. Tuy nhiên, nhìn chung trong năm vừa qua, thị trường BĐS đã trải qua với nhiều gam màu tối do những tác động xấu của đại dịch Covid-19. Theo đó, nhiều dự án đã phải ngừng hoạt động xây dựng và hoàn thiện thủ tục đầu tư. Nguồn cung trên thị trường đã sụt giảm, nhiều chính sách chưa được tháo gỡ triệt để.

Tuy vậy, nhìn nhận thực tế thì dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản năm vừa qua vẫn rất tích cực. Theo dự báo, năm 2022 sẽ là một năm tích cực của thị trường bất động sản, đặc biệt là những tháng cuối năm. Những dự án có hạ tầng tốt, pháp lý đầy đủ, vị trí thuận lợi thì lượng tiêu thụ tích cực hơn.

Theo ông David Jackson – Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam, kịch bản lạc quan nhất là các hoạt động kinh tế được khôi phục hoàn toàn thì các phân khúc cũng sẽ hồi phục với tốc độ không giống nhau. BĐS công nghiệp, nhà ở và văn phòng sẽ có nhiều ưu thế và tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong năm 2022. BĐS nghỉ dưỡng thì cần thêm thời gian vì có quan hệ chặt chẽ với đà hồi phục của ngành du lịch, có khi cần đến 2 hoặc 3 năm để đạt mức tăng trưởng như giai đoạn trước dịch.

Thị trường bất động sản 2022 được kỳ vọng sẽ cực kỳ sôi động khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.  
Thị trường bất động sản 2022 được kỳ vọng sẽ cực kỳ sôi động khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.  

Đánh giá về triển vọng thị trường trong năm 2022, ông Phạm Anh Khôi – Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính Bất động sản (FINA) nhận định, cơ hội đầu tư bất động sản trong năm 2022 vẫn luôn luôn còn. Đặc biệt, về lâu dài, thị trường bất động sản còn được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng, đầu tư công với gói hỗ trợ kinh tế lên đến gần 350.000 tỷ đồng, trong đó có gần 114.000 tỷ đồng tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng phát triển đến đâu, bất động sản sẽ tiềm năng đến đó.

Bên cạnh đó, bất động sản có mối tương quan với lạm phát, một khi lạm phát gia tăng, giá bất động sản thường có xu hướng tăng theo, bởi đây là kênh “trú ẩn” an toàn cho nhà đầu tư. “Luôn có cơ hội đầu tư bất động sản ở bất cứ giai đoạn nào”, ông Khôi nhấn mạnh.

Nhiều ông lớn địa ốc đặt mục tiêu doanh thu khủng trong năm 2022

Với việc thị trường bất động sản được dự báo vẫn tiếp tục sôi động trong năm nay, không ít ‘đại gia’ đầu ngành đã lên kế hoạch doanh thu lớn cho năm 2022.

Đơn cử như, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp – Mã CK: DIG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ sẽ diễn ra ngày 22/4 tới đây với những nội dung quan trọng liên quan đến kế hoạch kinh doanh và kế hoạch phát hành cổ phiếu.

Theo đó, về kế hoạch kinh doanh DIC Corp đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.900 tỷ đồng, lần lượt tăng 43,2% và 48,2% so với thực hiện trong năm 2021.

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ năm 2022 của DIC Corp.  
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ năm 2022 của DIC Corp.  

Đồng thời, DIG cũng dự kiến sẽ chi 11.739,8 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư, tăng 287,9% so với năm 2021, trong đó, phát triển dự án là 10.465,35 tỷ đồng với xấp xỉ 30 dự án trải dài từ Bắc chí Nam và đầu tư tài chính là 1.274,45 tỷ đồng.

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ năm 2022 của DIC Corp.  
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ năm 2022 của DIC Corp.  

Về chi tiết công tác đầu tư dự án trong năm nay, tại khu vực phía Nam, DIC Corp sẽ đầu tư 9 dự án với tổng kế hoạch đầu tư 6.205,59 tỷ đồng. Trong đó tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, DIG sẽ đầu tư các dự án gồm: dự án Khu Trung tâm Chí Linh với kế hoạch đầu tư dự kiến là 863,66 tỷ đồng. Trong đó công tác bồi thường GPMB là 349,3 tỷ đồng, tiền sử dụng đất là 472,52 tỷ đồng, tiền thi công là 41,84 tỷ đồng.

Dự án Chung cư A5, A4 – Chí Linh với kế hoạch đầu tư năm 2022 là 55,66 tỷ đồng; dự án Khu Đô thị mới Bắc Vũng Tàu với kế hoạch đầu tư là 1.724,49 tỷ đồng. Ngoài ra còn có dự án Cap Saint Jacques (CSJ) với kế hoạch 509,09 tỷ đồng; dự án Khối văn phòng DIC Corp 37,47 tỷ đồng và dự án khu dân cư đợt đầu 35 ha Đô thị mới Phú Mỹ ATA.

Tại Đồng Nai, DIC Corp sẽ đầu tư các dự án như Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước; dự án Khu dân cư Hiệp Phước và dự án Khu đô thị Du lịch Long Tân 332 ha.

Tại khu vực phía Bắc, sẽ là dự án Khu Đô thị mới Nam Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc 192,91 ha với kế hoạch đầu tư năm 2022 là 1.491,04 tỷ đồng; dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point tại Hà Nam và dự án Điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Hồ Ba Hang.

Tại Khu vực miền Tây, DIC Corp sẽ đầu tư dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh – Hậu Giang với kế hoạch đầu tư năm nay là 807,6 tỷ đồng.

Ngoài DIC Corp, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (mã chứng khoán: KBC) cũng vừa công bố báo cáo thường niên năm 2021. Đáng chú ý, doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 9.800 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.500 tỷ đồng, lần lượt tăng 48% và 125% so với kế hoạch đề ra năm 2021. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ là mức lãi cao kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết.

Nguồn: Báo cáo thường niên 2021 của KBC.  
Nguồn: Báo cáo thường niên 2021 của KBC.  

Trong khi đó CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã CK: KDH) cũng vừa công bố tài liệu cho kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.400 tỷ đồng, tăng lần lượt 7% và 16% so với năm 2021.

Khang Điền cho biết, trong năm nay, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh phát triển quỹ đất khu vực TP Hồ Chí Minh và hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án hiện hữu tại TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh.

Cụ thể, Khang Điền sẽ hoàn tất xây dựng và triển khai kinh doanh tại dự án The Classia (TP Thủ Đức) với quy mô 4,3 ha; triển khai xây dựng và kinh doanh tại dự án The Privia (quận Bình Tân) với quy mô 1,8 ha; đồng thời triển khai xây dựng dự án Clarita (TP Thủ Đức) với quy mô 5,8 ha.

Bên cạnh đó, KDH cho biết, sẽ hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho dân cư các dự án như Chung cư Safira, Chung cư Lovera Vista, dự án Verosa Park,…Ngoài ra, công ty cũng có lên kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng đầu tư các dự án mới theo tiêu chí pháp lý minh bạch, giá cả hợp lý, vị trí đắc địa để phục vụ kinh doanh lâu dài.

QUANG ANH 

Quang Anh

Theo Kinh doanh & Phát triển