Tin nhanh thị trường BĐS tuần qua (19 - 24/4/2021)

Thành phố mới Bình Dương im lìm trong cơn sốt đất, HoREA đề xuất dùng công cụ thuế để chặn cơn sốt đất, Novaland chuẩn bị cho ra mắt hàng loạt dự án lớn, tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, liên danh Sông Hồng Thủ đô trúng thầu dự án gần 100ha tại Phú Thọ, Phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư dự án King Bay để điều tra, đại gia giấu tên đề xuất lấn biển 1.500 ha tại Khánh Hòa là ai?,… là những thông tin BĐS được quan tâm nhất tuần qua.

Tin nhanh thị trường BĐS tuần qua (19 - 24/4/2021) - Ảnh 1

Tin thị trường BDDS nổi bật tuần qua

Thành phố mới Bình Dương im lìm trong cơn sốt đất

10 giờ sáng tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, đường sá thông thoáng nhưng thưa thớt, lác đác người và xe. Các quán cà phê, quán cơm hai bên đường cũng không đông khách.

Có một đặc điểm nổi bật ở đây, các công ty, sàn giao dịch bất động sản dày đặc và thậm chí, nằm san sát nhau trên cùng một tuyến đường, trải dài. Nhà đóng cửa im lìm, các sàn này chỗ thưa vắng, chỗ có người ra vô. Song, chúng tôi không ghi nhận được không khí giao dịch, mua bán sôi nổi như ở phòng công chứng Chơn Thành, Bình Phước chỉ trước đó vài ngày..

HoREA đề xuất dùng công cụ thuế để chặn cơn sốt đất

Theo HoREA, từ năm 2017 đến nay, thị trường bất động sản lặp đi lặp lại nhiều đợt sốt đất, nhất là cơn sốt đất xảy ra liên tiếp trên diện rộng hiện nay, gây ra nhiều hệ quả tiêu cực.

Tin nhanh thị trường BĐS tuần qua (19 - 24/4/2021) - Ảnh 2

Sốt đất làm mất cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động và người nhập cư, ảnh hưởng đến an sinh và trật tự xã hội. Theo HoREA, thủ phạm chính của các đợt sốt đất, sốt giá nhà là giới đầu nậu, những môi giới, doanh nghiệp bất lương và trong một số trường hợp đã có sự móc nối, tiếp tay của cán bộ cơ sở.

Khan hiếm nguồn cung mới, giá thuê đất công nghiệp liên tiếp “leo thang”

Theo Báo cáo Toàn cảnh Thị trường Bất động sản 2020 của CBRE, đến cuối năm 2020, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp đã có từ năm 2019 tại 5 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 89,7%, tăng 2,1 điểm phần trăm (đpt) theo năm. Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại 4 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Nam cũng đạt 87,0%, tăng 2,5 đpt theo năm.

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của JLL vừa được phát hành về thị trường này, trong quý 1 vừa qua, việc ngành sản xuất phục hồi mạnh mẽ dẫn đến khả năng bùng nổ về nhu cầu bất động sản công nghiệp trong tương lai đã thúc đẩy sự “leo thang” của giá đất công nghiệp.

Giá đất đã đạt đỉnh mới, ở mức 107 USD/m2/chu kỳ thuê vào quý 1, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, nhà xưởng xây sẵn cho thuê cũng ghi nhận đà tăng ở mức 5,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó thị trường Bắc Ninh có mức tăng mạnh mẽ nhất, ở mức 9% nhờ vào sự ra đời của một số nhà xưởng xây sẵn mới có chất lượng cao.

Theo JLL, trong quý 1 vừa qua, thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn ở miền Bắc không ghi nhận thêm nguồn cung mới. Tại thời điểm quý 1/2021, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc đạt khoảng 9.500 ha, trong khi nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở mức 1,8 triệu m2 sàn. Bắc Ninh và Hải Phòng là 2 thị trường có nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào nhất ở miền Bắc, nhờ vào vị trí chiến lược, hệ sinh thái khu công nghiệp lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tín dụng vào bất động sản, tránh đầu cơ

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tín dụng là vấn đề NHNN luôn đặt trọng tâm và điều hành với phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Đối với tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, thời gian qua, NHNN đã sử dụng các công cụ để kiểm soát rủi ro như giảm dần tỷ trọng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (hiện nay là 40%), áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro cao, giới hạn dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán so với vốn điều lệ… Kết quả cho thấy, tốc độ tăng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản có xu hướng chậm lại, dư nợ tín dụng để đầu tư kinh doanh chứng khoán chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng dư nợ tín dụng chung.

Tin dự án nổi bật tuần qua

Novaland chuẩn bị cho ra mắt hàng loạt dự án lớn

Trong năm 2021, Novaland sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram… Dự kiến những dự án này sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn 2021 – 2023. Trong đó dự án Aqua City có quy mô hơn 110 ha, với khoảng 2.116 sản phẩm. Ba dự án nghỉ dưỡng còn lại có tổng quy mô hơn 1.155 ha, với gần 19.200 sản phẩm. Đặc biệt, dự án Novaworld Phan Thiet có giá trị đầu tư khoảng 5 tỷ USD, dự kiến bắt đầu bàn giao từ Quý II năm nay.

Song song với đó, Novaland cũng có kế hoạch tiếp tục kinh doanh và phát triển 23 dự án, trong đó có 15 dự án tại TP Hồ Chí và các dự án còn lại ở Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ phát triển hai dự án mới. Được biết trong đó là một dự án nhà ở tại khu Đông TP Hồ Chí Minh và một dự án nghỉ dưỡng tại một trong ba tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận hoặc Lâm Đồng.

Tiến độ xây dựng sân bay Long Thành: tháng 6 năm nay sẽ bàn giao mặt bằng

Ngày 19/4 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giải phóng mặt bằng và một số vấn đề liên quan dự án sân bay Long Thành. Theo đó, dự kiến đến cuối tháng 6, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất, trong đó có gần 2.000 ha đất của các tổ chức, diện tích còn lại do hơn 5.500 gia đình quản lý, sử dụng. Đến nay, phần đất của tổ chức đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đối với đất gia đình, đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho gần 3.500 hộ với diện tích hơn 1.500 ha.

Liên danh Sông Hồng Thủ đô trúng thầu dự án gần 100ha tại Phú Thọ

UBND tỉnh Phú Thọ vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Thanh Minh, thị xã Phú Thọ. Theo đó, liên danh CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Việt – CTCP Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô – Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập là đơn vị trúng thầu.

Được biết dự án Khu đô thị mới Thanh Minh có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Dự án được duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 hồi tháng 12/2019. Cụ thể, theo phê duyệt, khu vực nghiên cứu quy hoạch dự án có diện tích 92,34 ha. Trong đó, có 89,16 ha nằm trong vị trí ranh giới nghiên cứu, thiết kế thuộc địa bàn xã Thanh Minh và một phần thuộc phường Thanh Vinh.

Dự án có dân số dự kiến khoảng 12.852 người. Trong đó, khu ở lền kề có 1.700 hộ với khoảng 6.800 người, khu ở biệt thự 363 hộ với khoảng 1.452 người và khu nhà ở xã hội 1.150 hộ với khoảng 4.600 người. Về tiến độ thực hiện dựa ns, quý IV/2019 hoàn thành quy hoạch chi tiết. Từ quý IV/2019 đến quý I/2025 chấp thuận chủ trương đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng. Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết sẽ mở sơ tuyển nhà đầu tư cho dự án trên với tổng chi phí thực hiện dự án hơn 4.552 tỷ đồng.

Phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư dự án King Bay để điều tra

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam “phong tỏa” tài khoản của Công ty CP Free Land và Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sảnStar Beach liên quan đến đơn người dân tố cáo 2 công ty này.

Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – chi nhánh TP Hồ Chí Minh phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu về hồ sơ đăng ký mở tài khoản; cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản, từ thời điểm tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đứng tên của các công ty, cá nhân liên quan.

Văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hồ Chí Minh.  
Văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hồ Chí Minh.  

Được biết dự án King Bay, còn có tên gọi khác là khu dân cư 125ha trước đây do Tổng công ty đầu tư và phát triển quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long) làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án này, Công ty Cửu Long sau đã lập liên danh với Công ty cổ phần khoáng sản Nari Hamico. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên Công ty Cửu Long tiếp tục hợp tác với Công ty cổ phần Ngũ Long Tân – Đây cũng chính là tiền thân của Công ty Free Land sau này.

Tuy nhiên, thời gian qua hàng loạt khách hàng đã giăng băng rôn, đâm đơn tố cáo khắp nơi việc chủ đầu tư dự án này “lừa đảo bán dự án” khi không bàn giao sản phẩm như cam kết.

Đại gia giấu tên đề xuất lấn biển 1.500 ha tại Khánh Hòa là ai?

Thông tin này được đưa ra trong buổi làm việc mới đây của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hoà để nghe UBND tỉnh báo cáo một số nội dung liên quan đến điều chỉnh quy hoạch chung về xây dựng và đề án cơ chế, chính sách phát triển Khu kinh tế Bắc Vân Phong. Đây là lần thứ 2, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa nghe UBND tỉnh báo cáo tiến độ việc thực hiện đề án nói trên.

Theo Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế Vân Phong, sau cuộc họp do ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà chủ trì ngày 12/3, đơn vị tư vấn đã đánh giá lại thực trạng vùng quy hoạch; chỉnh sửa, bổ sung các nội dung thay đổi về ranh giới, quy mô, phạm vi ngành nghề và định hướng phát triển.

Cụ thể, đơn vị đã bổ sung xã Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh) với diện tích khoảng 3.500ha và phần lấn biển với diện tích 1.500ha trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong. Tổng diện tích Khu kinh tế Vân Phong không thay đổi với 150.000ha, trong đó có khoảng 75.000ha đất liền và đảo.

Ông Hoàng Đình Phi, Trưởng BQL Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, so với quy hoạch được phê duyệt năm 2014, đồ án điều chỉnh quy hoạch xác định mục tiêu xây dựng Khu kinh tế Vân Phong thành trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao, trong đó trọng tâm là dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp, công nghệ giải trí hiện đại có casino.

 

Bảo Châu (T/H)

Theo Kinh doanh & Phát triển