Điều gì khiến đất nền miền Trung 'chiếm sóng' thị trường đầu năm 2022?

Theo Báo cáo công bố thị trường bất động sản quý I/2022 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đối với phân khúc đất nền tại khu vực Miền Trung tăng vọt trong khi con số này tại khu vực miền Bắc và miền Nam lại ghi nhận sự sụt giảm.

Mức độ quan tâm đất nền miền Trung tăng vọt

Cụ thể, số liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, khu vực miền Trung ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt lên 14% trong khi khu vực miền Bắc và miền Nam lại có xu hướng giảm lần lượt là 11 và 12 %.

Sự quan tâm này tập trung ở các tỉnh như: Bình Thuận tăng 44%, Khánh Hoà tăng 48%, Đắk Lắk tăng 58%, Quảng Nam tăng 14%, Thanh Hoá tăng 6%.

Nguồn: Batdongsan.com.vn  
Nguồn: Batdongsan.com.vn  

Trở lại với thời điểm năm 2021, cũng tại báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn công bố tại VRES, đất nền là loại hình phục hồi mạnh nhất. Lượt tìm kiếm đất nền trên cả nước đều tăng nhưng miền Bắc có mức độ quan tâm nhiều nhất tăng 19%, miền Trung tăng 9%, miền Nam giảm 8% so với 2020.

Bước sang năm 2022, giường như ‘khẩu vị’ đất nền của nhà đầu tư đã chuyển hướng sang khu vực miền Trung,  đặc biệt là những nơi hưởng lợi thế về chính sách thúc đẩy đầu tư công và giá bán vẫn ở vùng mua, chưa quá “nóng”. Điều này thúc đẩy mức độ quan tâm đất nền tại khu vực miền Trung đã vượt xa hai thị trường truyền thống là miền Bắc với trọng tâm Hà Nội, miền Nam với trọng tâm là TP.HCM.

Chia sẻ về sự dịch chuyển này, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giai đoạn 2020 – 2021, sự quan tâm dịch chuyển từ miền Nam ra miền Bắc và lân cận khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 sự quan tâm đang có xu hướng dịch chuyển sát hơn về khu vực miền Trung.

“Cùng với sự quan tâm, dòng tiền đầu tư đổ về đây cũng ngày càng nhiều. Trong đó, dòng tiền đầu tư lớn chủ yếu đến từ khu vực phía Bắc và có sự góp mặt của khu vực phía Nam nhưng ít hơn. Dòng tiền này đi theo thông tin quy hoạch nổi bật, thông tin triển khai các dự án hay các chủ đầu tư lớn đầu tư vào khu vực nào… “, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Dư địa tăng giá tại miền Trung vẫn còn rất lớn

Mặc dù sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, tuy nhiên thị trường bất động sản miền Trung vẫn chưa được khai thác nhiều nên dư địa còn rất lớn.

“Thị trường miền Trung đa phần còn ở mức độ rất sơ khai, chủ yếu là đất và đất nền. Thị trường chưa được trải nghiệm và chưa có nhiều loại hình bất động sản. Do vậy tiềm năng để phát triển bất động sản tại khu vực này rất cao. Ngoài ra, mức giá bất động sản tại khu vực miền Trung đang thấp hơn nhiều so với miền Bắc và miền Nam. Do đó, dòng tiền thông minh đang tìm cơ hội đầu tư đến những vùng đất mới này”, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Đất nền miền Trung được đánh giá vẫn còn dư địa tăng giá trong thời gian tới.  
Đất nền miền Trung được đánh giá vẫn còn dư địa tăng giá trong thời gian tới.  

Còn nhớ, tại Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” diễn ra vào ngày 12/1/2022, PGS. TS. Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, miền Trung là khu vực vốn có lợi thế du lịch và nhiều tỉnh thành phát triển mạnh về du lịch. Thế nhưng, dịch Covid-19 khiến khu vực này chịu ảnh hưởng nặng nề, hàng loạt dự án phải dừng hoạt động… Dù vậy, trong vài tháng trở lại đây, dịch bệnh phần lớn đã được kiểm soát và cùng với sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ khu vực miền Trung đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ.

“Khu vực này có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Minh chứng là dọc đường biển, các cảng đẹp nhất đều ở miền Trung. Với những đặc điểm như thế, tôi cho rằng để tạo nên thành công, miền Trung nên tiếp cận theo hướng phát triển du lịch đẳng cấp. Với cách tiếp cận như vậy, tôi tin rằng bất động sản miền Trung sẽ là thị trường “bùng nổ” mạnh mẽ hơn trong tương lai,” ông Thiên nhấn mạnh.

Thực tế, thời điểm này thị trường bất động sản khu vực miền Trung đang có dấu hiệu ‘nóng’ dần lên khi nhu cầu giao dịch, giá rao bán đất nền theo tin đăng trên Batdongsan.com.vn của nhiều tỉnh thành miền Trung đã có bật tăng khá mạnh.

Trong đó, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng giao thông cùng sự hiện diện của nhiều ‘ông lớn’ bất động sản tại nơi này, Thanh Hóa bỗng ghi nhận mức giá rao bán tăng mạnh nhất với 35%, tiếp theo là Khánh Hòa 26% và Bình Thuận 13%.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đất nền vẫn sẽ là loại hình bất động sản được ưa chuộng nhờ hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư không nên  tham gia tại các thị trường đã tăng nóng trong 2 năm trở lại đây để tránh bị kẹt vốn. 

Hà Thu

Theo Kinh doanh và Phát triển