Giá bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023

Ngành bất động sản công nghiệp đã trải qua một năm 2022 đầy bùng nổ. Đây là phân khúc ổn định giữa lúc thị trường đầy biến động. Liệu rằng, bước sang năm 2023 với nhiều biến động khó lường, liệu bất động sản công nghiệp có thể giữ được sự tăng trưởng mạnh mẽ như trong năm vừa qua?.

Một năm bùng nổ của bất động sản công nghiệp

Đánh giá về thị trường bất động sản công nghiệp năm 2022, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhân định, phân khúc này được coi là điểm sáng của thị trường. Việt Nam hiện có 563 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch, trong đó có 397 khu công nghiệp được thành lập và 292 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp của cả nước đạt trên 80%. Trong đó, một số khu công nghiệp tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương gần như được lấp đầy hoàn toàn.

Về giá, có thể thấy giá thuê nhà xưởng tại các khu công nghiệp cũng ghi nhận mức tăng, khoảng 10% so với kỳ trước, đạt trung bình 100-120 USD/m2/chu kỳ thuê. Tại các khu công nghiệp ở miền Bắc, giá thuê dao động 90-120 USD/m2/chu kỳ thuê. Tại khu vực miền Nam, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận giá thuê dao động 180-300 USD/m2/chu kỳ thuê, tiếp theo là Long An khoảng 125-275 USD/m2/chu kỳ thuê, Bình Dương 100-250 USD/m2/ chu kỳ thuê và Đồng Nai 100-200 USD/m2/chu kỳ thuê.

Thậm trí, nếu tính trên phương diện giá trị chuyển nhượng, trong năm vừa qua, bất động sản công nghiệp cũng chiếm ngôi vương với 38% giá trị, cao hơn phân khúc văn phòng chỉ đạt mức 36%.

Như vậy có thể thấy, bất động sản công nghiệp có sự tăng trưởng tốt, bất chấp những thăng trầm của thị trường bất động sản ở các phân khúc khác.

Bất động sản công nghiệp vừa trải qua một năm 2022 đầy bùng nổ.  
Bất động sản công nghiệp vừa trải qua một năm 2022 đầy bùng nổ.  

Về lý do khiến bất động sản công nghiệp Việt Nam bùng nổ trong năm vừa qua, Công ty Chứng khoán SSI từng tổng kết 4 lý do.

Thứ nhất là nhu cầu hồi phục trong 2022 khi hộ chiếu vaccine có hiệu lực. Thứ hai, nhu cầu thuê vẫn tăng mạnh do dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Thứ ba là việc cải thiện cơ sở hạ tầng hỗ trợ kết nối các khu công nghiệp.

Thứ 4 là giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực, thấp hơn từ 20-33% so với Indonesia và Thái Lan, những quốc gia có lợi thế về vốn FDI như Việt Nam.

Triển vọng cho bất động sản công nghiệp trong năm 2023

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, trong thời gian tới, bất động sản công nghiệp vẫn sẽ là một điểm sáng của thị trường.

Các chuyên gia cho rằng, nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ dồi dào hơn do có thêm 20.600 ha đất công nghiệp tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Nam và 17.000 ha đất công nghiệp tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc cho giai đoạn từ năm 2023 trở đi. Với nguồn cung này, sự khan hiếm chỉ xuất hiện trong ngắn hạn và bài toàn ấy sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Một yếu tố khác giúp bất động sản công nghiệp sáng cửa đà tăng chính là xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục. Việt Nam đang là một trong những quốc gia thu hút các nhà sản xuất lớn như Lego (vốn đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ), LG với kế hoạch đầu tư thêm 4 tỷ đô la Mỹ với mục tiêu biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh trong tương lai… Với sự hiện diện của những ông lớn FDI, Việt Nam sẽ có thêm sức hút trong làn sóng dịch chuyển vốn.

Bên cạnh đó, các chính sách thu hút FDI cũng sẽ trở thành lực đẩy cho bất động sản công nghiệp của Việt Nam trong năm 2023. Thực tế, Việt Nam đang thực hiện chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khá hấp dẫn. Nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp FDI đã được triển khai như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và các ưu đãi hỗ trợ khác dành cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng đang được cải thiện với các dự án như đường cao tốc Bắc - Nam, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4… cũng sẽ đóng góp rất lớn vào triển vọng tăng trưởng ở phân khúc bất động sản công nghiệp.

Về giá, SSI Research dự đoán giá đất bất động sản công nghiệp khu vực phía Nam sẽ tăng với tốc độ chậm lại ở mức 1-2%, khi nguồn cung bất động sản tại các thành phố cấp 1 (TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) hạn chế, và nguồn cung mới tại các thành phố cấp 2 (Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh,…) tăng 5~6% so với cùng kỳ.

An Nhiên

Theo Kinh doanh và Phát triển