Thị trường bất động sản bán lẻ năm 2025 có nhiều triển vọng

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.

Chia sẻ trong sự kiện "Việt Nam Retail 2025" tại Hà Nội do Savills tổ chức hôm nay, Bà Từ Thị Hồng An – Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills TP Hồ Chí Minh nhận định năm 2024, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực về nguồn cung, với sự xuất hiện và khai trương thành công của một số trung tâm thương mại lớn tại Huế, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Riêng thị trường TP Hồ Chí Minh nguồn cung đang phát triển rất chậm, chỉ có 3 dự án mới được ra đời vào năm 2025 với quy mô dưới 15.000m2.

Trước đó, theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu cho hay, các thị trường bán lẻ trọng yếu là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận hoạt động cực. Báo cáo thị trường quý IV/2024 của Savills ghi nhận, công suất mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội được duy trì ổn định ở mức 85% và tại TP. Hồ Chí Minh đạt mức cao (chiếm tỷ lệ 93,5%).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh giá về tác động của thương mại điện tử tới nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ hiện nay, bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá trẻ để thương mại điện tử có thể tạo ra sức ép tới nhu cầu dành cho mặt bằng.

Vị chuyên gia cho biết, hiện tại, các sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số tốt hơn từ các nhãn hàng Việt Nam hoặc hộ kinh doanh bán lẻ trong nước.

Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ nước ngoài khi gia nhập thị trường cần ưu tiên mở rộng mặt bằng tại Việt Nam, xây dựng hệ thống cửa hàng flagship để nâng cao mức độ nhận diện trước khi đẩy mạnh doanh số trên sàn thương mại điện tử.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Nguồn cung bất động sản bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trong 2 năm tới

Nhận định về triển vọng nguồn cũng của thị trường mặt bằng bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, từ nay đến năm 2027, nguồn cung khả quan của thị trường khi một loạt các dự án mới, có chất lượng quốc tế được giới thiệu tới thị trường.

Cụ thể, tại Hà Nội, đến cuối năm 2025, thị trường dự kiến sẽ mở rộng với 140.700 m² nguồn cung bán lẻ mới từ 4 trung tâm mua sắm và ba khối đế bán lẻ.

Trong giai đoạn 2026 và 2027, nguồn cung tiếp tục tăng thêm 174.100 m2 diện tích sàn cho thuê đến từ 7 dự án. Các dự án trọng điểm có thể kể tới như: Ha Noi Centre tại 175 Nguyễn Thái Học và Starlake.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, 12 dự án tương lai dự kiến gia nhập thị trường với tổng 165.429 m2, tăng 3% mỗi năm từ 2025 đến 2027.

Đại diện Savills cũng cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á, khi sở hữu các yếu tố nền tảng về dân số trẻ và sự gia tăng tầng lớp trung lưu.

Việc này đòi hỏi thị trường tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm để các thương hiệu có thể tận dụng tối đa việc đa dạng hóa kênh mua sắm trực tuyến và thực tế.

Minh Hương

Theo Chất lượng và cuộc sống