Đầu tư căn hộ không còn là ‘tiêu sản’

Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Những dự án tọa lạc tại những vị trí thuận lợi với tiện ích đầy đủ, môi trường sống tốt khiến căn hộ ngày càng "có giá".

Nếu như trước đây bất động sản liền thổ được đánh giá là nơi “chọn mặt gửi vàng” của nhà đầu tư thì đến thời điểm hiện tại, với giá bán ở mức khá cao, mức lợi nhuận không đạt được như kỳ vọng, nhà đầu tư có kế hoạch hướng vào những thị trường khác để gia tăng cơ hội.

Các chuyên gia nhận định rằng, triển vọng của thị trường căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn.

Nhu cầu thuê căn hộ ở các khu vực trung tâm thuận tiện cho đi lại, học tập, làm việc được nhiều nhà đầu tư nắm bắt và định hướng đầu tư vào các căn hộ giúp họ vừa có thể tạo nguồn thu ổn định hàng tháng vừa có khả năng tăng giá tốt hơn so với nhà đất.

Mặc dù được nhận định hiện tại là thời điểm phù hợp để đón đầu "điểm rơi" của thị trường cho thuê, tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn nhận định việc khai thác nguồn cung tưởng chừng dễ dàng này lại không hề đơn giản. Bên cạnh yêu cầu về vị trí, chất lượng căn hộ, nhóm khách hàng tiềm năng của mô hình căn hộ ngày có các yêu cầu cao về dịch vụ, tiện ích đi kèm.

Đầu tư căn hộ không còn là ‘tiêu sản’.
Đầu tư căn hộ không còn là ‘tiêu sản’.

Đón đầu thị trường này, các mô hình cao cấp như căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn với dịch vụ thậm chí không thua kém khách sạn 5 sao: an ninh đảm bảo, tiện ích đồng bộ, dịch vụ đa dạng... xuất hiện ngày càng nhiều tại các khu vực trung tâm, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ.

Theo tính toán, vào năm 2025, thế hệ GenZ sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia. Họ cũng chính là những người có sức ảnh hưởng nhất định đến quyết định tiêu dùng của mỗi gia đình và sẽ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Với xu hướng "nuông chiều" bản thân hơn trong cuộc sống hàng ngày, tiêu chí lựa chọn của thế hệ này thường được xác định bởi 5 yếu tố: Sống tiện nghi – Nghỉ tiện ích – Đi tiện đường – Chơi tiện phố - Học tiện trường. Đây chính là phong cách sống "smart – living" đúng nghĩa gồm thông minh, thuận tiện và tràn đầy cảm hứng.

Sở hữu những lợi ích cộng hưởng từ vị trí trung tâm, hệ thống tiện ích đạt chuẩn quốc tế, có thể gia hạn khi hết hạn 50 năm cùng nhu cầu khách hàng tiềm năng lớn thì mô hình căn hộ khách sạn - du lịch tại các thành phố lớn đang là kênh đầu tư sinh lời cao dành cho các nhà đầu tư bất động sản cho thuê khi mà phân khúc này trên thị trường còn khá hạn chế.

Đặc biệt là các dự án căn hộ khách sạn – du lịch ở khu vực nội thành có vị trí đẹp và các tuyến đường kết nối thông suốt như khu vực Ngã Tư Sở - Đường Láng kết nối trực tiếp với ga tàu điện trên cao, tuyến đường Vành đai 2 trên cao… đều được đánh giá là "tài sản" sinh lời cao với tiềm năng tăng giá cùng lợi thế khai thác cho thuê vượt trội.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong 7 tháng đầu năm nay, chung cư là loại hình bất động sản duy nhất của Hà Nội có lượng quan tâm tăng. Các phân khúc căn hộ bình dân, trung cấp và cao cấp lần lượt tăng 3%, 9% và 2% về mức độ quan tâm so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh không có nhiều kênh, phân khúc đầu tư thực sự hấp dẫn thì căn hộ để bán tại thị trường Hà Nội và TP HCM đang thu hút nhiều nguồn cầu hơn so với trước đây.

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, tính đến quý II/2022, giá rao bán chung cư bình dân ở Hà Nội (dưới 30 triệu đồng/m2) ở mức 29 triệu đồng/m2, tăng 12% so với trung bình cả năm 2021. Giá rao bán chung cư trung cấp (30 - 50 triệu đồng/m2) là 41 triệu đồng/m2, tăng 7%. Giá rao bán chung cư cao cấp (>50 triệu đồng/m2) là 90 triệu đồng/m2, tăng 14%.

Nguyên nhân là do lượng dự án chung cư mới ra mắt thị trường ngày càng hiếm, trong khi so với nhà đất, nhà phố thì căn hộ chung cư là loại hình đáp ứng tốt hơn khả năng tài chính của phần lớn cư dân thành thị.

Ngoài ra, Theo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2022 của CBRE Việt Nam cho thấy, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình là gần 45 triệu đồng/m2, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn.

Khảo sát cho thấy, tại khu vực Gia Lâm, Long Biên, Thanh Xuân,… Các dự án được chào bán với giá từ 40 – 70 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Trong khi cách đây khoảng hơn 1 năm, giá chung cư các khu vực này chỉ từ 30-60 triệu đồng/m2. Trong quý II/2022, giá bán căn hộ bình quân tại Hà Nội gần 50 triệu/m2, tăng 10% so với quý I.

Trước thực trạng giá nhà tăng cao trong thời gian ngắn, nhiều khách hàng có dự định mua nhà cũng đã phải “suy đi, tính lại” xem có nên xuống tiền mua nhà thời điểm này. Thậm trí có nhiều người quyết định sẽ đi thuê nhà thay vì mua như dự định.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và Cuộc sống