Tin nóng BĐS tuần qua (5/7 - 10/7/2021)

Thị trường BĐS Quý 2/2021 không “mù mịt” như lo ngại, Sửa đổi Kết luận Thanh tra về việc thu hồi các dự án sai phạm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, điều chỉnh quy hoạch hai dự án chậm triển khai tại Mê Linh, Ninh Vân Bay mua hai khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Đà Lạt và Mũi Né, loạt dự án du lịch, dịch vụ của FLC, Cienco… đang đầu tư tại Hà Giang, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm cho ba công ty con vay tín chấp khoảng 1.500 tỷ.

Thị trường BĐS Quý 2/2021 vẫn có sự khởi sắc

Theo Báo cáo Nghiên cứu thị trường BĐS quý 2/2021 do Batdongsan.com.vn công bố cho thấy, thị trường nhà đất vẫn duy trì một số điểm sáng tích cực khi mức độ quan tâm và nhu cầu giao dịch trong quý vẫn cao hơn so với quý trước và hầu hết các tháng trong năm 2020.

Cụ thể, so với quý 1/2021, số lượng người tìm mua và thuê BĐS trên cả nước tăng đến 54% trong quý 2, lượng khách hàng đăng tin rao bán nhà đất cũng tăng hơn 3%. Mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất trên toàn trang tăng 8% so với quý 1/2021 và 13% so với cùng kỳ 2020. Lượng tin đăng rao bán bất động sản cũng tăng 23% so với quý 1 trước đó và 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin nóng BĐS tuần qua (5/7 - 10/7/2021) - Ảnh 1

Báo cáo cũng chỉ ra, ở những tỉnh thành có số ca nhiễm Covid-19 thấp, lượng quan tâm tìm mua nhà đất vẫn tăng khá ổn định. Đơn cử, các địa phương nổi bật như Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa, nơi số ca nhiễm Covid-19 đang được kiểm soát tốt (chỉ khoảng 10-14 ca) ghi nhận mức độ quan tâm bất động sản tăng từ 28-42%. Còn các thành phố trung tâm đang bùng dịch như Hà Nội, TP.HCM nhu cầu tìm kiếm BĐS tăng trưởng thấp, lần lượt là 12% và 5% nếu so sánh với quý trước đó.

Sửa đổi quyết định thu hồi, hàng loạt dự án thoát “án tử”

Ngày 9-7, Thanh tra Chính phủ cho biết ông Trần Văn Minh – phó tổng Thanh tra Chính phủ – đã ký văn bản thông báo kết luận sửa đổi một số nội dung kết luận thanh tra số 929 ngày 12-6-2020 về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Nội dung được Thanh tra Chính phủ sửa đổi là chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 2 dự án do qua kiểm tra, xác minh có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư.

Cụ thể là dự án vườn ươm do Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt thuê tại phường 7, TP Đà Lạt với diện tích 79.995,3m2; dự án xây dựng khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư tại đường Trần Quang Diệu, phường 10, TP Đà Lạt.

Quyết định sửa đổi Kết luận Thanh tra về việc thu hồi một số dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Nguồn: Thanh tra Chính Phủ.  
Quyết định sửa đổi Kết luận Thanh tra về việc thu hồi một số dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Nguồn: Thanh tra Chính Phủ.  

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ thẩm quyền, hướng dẫn Công ty Sài Gòn – Đại Ninh thực hiện thủ tục giãn tiến độ, điều chỉnh dự án theo Luật đầu tư năm 2014, gia hạn sử dụng đất theo Luật đất đai năm 2013, yêu cầu hoàn thành dự án theo đúng cam kết; khẩn trương triển khai đầu tư theo quy mô đã được phê duyệt. Trường hợp công ty này vi phạm cam kết hoặc không có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính thì chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất theo quy định.

Điều chỉnh quy hoạch hai dự án chậm triển khai tại Mê Linh

Cụ thể, hai dự án được điều chỉnh quy hoạch là khu nhà ở cao cấp Ba Đình (xã Tiền Phong, Tráng Việt, huyện Mê Linh và xã Đại Mạch, huyện Đông Anh) và dự án khu nhà ở Hoàng Vân (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh).

Trong đó, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu nhà ở cao cấp Ba Đình quy mô 23,69 ha, dân số dự kiến 2.700 người. Việc điều chỉnh nhằm bổ sung, khớp nối hạ tầng các dự án đã và đang triển khai trong khu vực, bảo đảm đồng bộ về tổ chức không gian, các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Dự án còn lại là Khu nhà ở Hoàng Vân, huyện Mê Linh có quy mô 9,56 ha, diện tích nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch là 3,77 ha với quy mô dân số khoảng 700 người, nhằm giải quyết chồng lấn ranh giới, diện tích đất đã giao giữa dự án Khu nhà ở Hoàng Vân và dự án Khu đô thị AIC. Phương án điều chỉnh không làm thay đổi lớn đến định hướng phát triển đô thị, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch phân khu đô thị đã duyệt.

Ninh Vân Bay mua hai khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Đà Lạt và Mũi Né

Theo thông tin từ CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (Mã: NVT), tháng 5/2021, doanh nghiệp chính thức nắm 99,51% vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Dã Hương, qua đó sở hữu Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa ở Đà Lạt và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Mũi Né.

Ninh Vân Bay cho biết, Ana Mandara Dalat Resort & Spa là một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Đà Lạt, có giá trị lịch sử và được hình thành từ việc phục dựng các biệt thự cổ do người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 19.

Đây là khu nghỉ dưỡng từng được quản lý và vận hành bởi Six Senses, với cụm 23 biệt thự riêng biệt, bao gồm khu tiện ích phụ trợ trên quy mô đất 7 ha, nằm bên đồi thông tại vị trí trung tâm TP Đà Lạt.

Trong khi đó, dự án Khu nghỉ dưỡng Mũi Né có quy mô 4 ha, nằm ven bờ biển Mũi Né và đối diện với Đồi cát bay của TP Phan Thiết.

Ninh Vân Bay cho biết, dự án gồm một tòa khách sạn, 110 phòng ngủ, 10 biệt thự cao cấp; dự kiến khai trương vào năm 2023. Đây là dự án nằm trong mục tiêu phát triển chuỗi các khu nghỉ dưỡng cao cấp của Vinh Vân Bay ở các địa bàn du lịch trọng điểm tại Việt Nam.

Loạt dự án du lịch, dịch vụ của FLC, Cienco… đang đầu tư tại Hà Giang

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang vừa công bố danh mục các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đang triển khai trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ.

Trong đó, có hai dự án quy mô lớn nhất trong danh mục này thuộc xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên là Khu du lịch sinh thái hang Tham Luồng (150 ha) do Công ty TNHH Lương Xuân An làm chủ đầu tư và Khu du lịch sinh thái hang Tham Luồng (150 ha) do Công ty TNHH Lương Xuân An làm chủ đầu tư.

Ngoài ra còn có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo tại TP Hà Giang do CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC) làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô gần 30 ha, vừa được khởi công vào ngày 20/3/2021 vừa qua.

Một số dự án có quy mô lớn khác có thể kể đến như dự án Phục dựng bảo tôn làng văn hóa truyền thống dân tộc H’mong tại Xã Đông Hà, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. Dự án này có quy mô hơn 21 ha do CTCP Thi công Cơ giới 1 (Cienco 1) làm chủ đầu tư, hiện đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Tại thôn Xóm Mới, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn và thôn Thịnh Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, CTCP Thương mại Xúc tiến và Đầu tư Du lịch Cao Nguyên Xanh đang đầu tư tổ hợp resort cao cấp Green Sun quy mô 25 ha,…

Cũng tại huyện Đồng Văn có một số dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động như Khu du lịch sinh thái Khánh Sơn (hơn 78 ha) do Công ty TNHH Khánh Sơn làm chủ đầu; dự án Khách sạn Hoa Cương tại thị trấn Đồng Văn huyện Đồng Văn (hơn 72 ha) do Công ty TNHH Hoa Cương làm chủ đầu tư.

Ngoài các dự án nêu trên, những cái tên còn lại trong danh mục do tỉnh Hà Giang công bố là những dự án có quy mô nhỏ hơn, diện tích dao động từ vài nghìn m2 đến khoảng 5 ha.

 Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm cho ba công ty con vay tín chấp khoảng 1.500 tỷ

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (Mã: KBC) vừa công bố nghị quyết về việc cho các công ty con vay vốn.

Cụ thể, KBC sẽ cho CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang vay với hạn mức 500 tỷ đồng; cho CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng vay với hạn mức 600 tỷ đồng và hạn mức 400 tỷ đồng đối với CTCP Phát triển Đô thị Sài Gòn – Tây Bắc nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các hạn mức cho vay có thời hạn tối đa ba năm và theo hình thức vay tín chấp, có thể giải ngân nhiều lần tương ứng với từng hợp đồng vay vốn cụ thể cho đến khi giải ngân hết hạn mức. Lãi suất được áp dụng theo thỏa thuận tại từng hợp đồng vay, tiền lãi thanh toán một lần khi tất toán các khoản vay.

Ba công ty nói trên nằm trong số 14 công ty con thuộc sở hữu của KBC tính đến cuối quý I/2021, với tỷ lệ biểu quyết lần lượt là 92,5%; 86,54% và 74,3%. Công ty KCN Sài Gòn – Bắc Giang (SBG) hiện có vốn điều lệ 220 tỷ đồng và đang là chủ đầu tư dự án KCN Quang châu tại tỉnh Bắc Giang, có tổng diện tích 426 ha.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh & Phát triển